Những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở Tân Lập

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/12/2017 | 1:49:55 PM

YBĐT - Là xã 135 của huyện Lục Yên, với 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, những năm gần đây hội viên nông dân xã Tân Lập đã đẩy mạnh phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh, doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững", qua đó xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế đáng để học tập.

Từ mô hình kinh tế tổng hợp, bà Dương Thị Lan - thôn Bản Tại, xã Tân Lập (Lục Yên) đã vươn lên trở thành tỷ phú.
Từ mô hình kinh tế tổng hợp, bà Dương Thị Lan - thôn Bản Tại, xã Tân Lập (Lục Yên) đã vươn lên trở thành tỷ phú.

Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, cũng như giúp đỡ các hộ nghèo trong xã phát triển kinh tế. Đời sống của người dân ngày càng khởi sắc, số hộ khá giàu tăng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa  phương.

Mô hình trang trại tổng hợp của gia đình bà Dương Thị Lan, thôn Bản Tại, xã Tân Lập là một điển hình. Năm 1990, gia đình bà Lan được bố mẹ cho ra ở riêng, tài sản chỉ có một ngôi nhà dựng tạm, 8 sào ruộng và vài con lợn, gà. Thiếu kinh nghiệm chăn nuôi, lợn gà hay bị dịch bệnh, năng suất lúa thấp, kinh tế gia đình bà Lan rất khó khăn. 

Quyết không nản chí bà Lan đã cất công đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm từ những hộ chăn nuôi lớn ở tỉnh Hưng Yên, Vĩnh Phúc, mua sách hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi về tìm hiểu. Đồng thời, bà cũng vay thêm vốn để mua máy xay xát và mở rộng dần diện tích chuồng trại chăn nuôi, mua thêm những con giống có chất lượng về nuôi và nhân đàn. 

Nhờ có con giống tốt lại áp dụng đúng kỹ thuật, đàn lợn, gà của gia đình bà Lan phát triển tốt, đem nguồn thu nhập mỗi năm trên 150 triệu đồng. Năm 2.000 bằng nguồn vốn tự tích lũy bà Lan tiếp tục mua trâu, bò, dê về nuôi. Cùng với việc nghiên cứu kỹ thị trường trong xã và các xã lân cận chưa có hộ nào kinh doanh dịch vụ phục vụ đám cưới như: bàn ghế, phông bạt, bát đĩa, bà Lan lại mua sắm đồ đạc và học cách kinh doanh. Bà cũng mở cửa hàng kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và một cửa hàng phục vụ ăn uống, tạo công ăn việc làm cho các con gái, con dâu. Bằng sự năng động, dám nghĩ dám làm hiện tại gia đình bà Lan đã có mô hình kinh tế tổng hợp với thu nhập ngót 1 tỷ đồng mỗi năm. 

Vươn lên thành tỷ phú từ hai bàn tay trắng, bà Lan thấu hiểu những khó khăn vất vả, thiếu thốn của bà con trong thôn, trong xã mình, nên giúp được ai là bà giúp ngay. Nhiều hội viên nghèo trong xã đã được bà cho vay vốn với lãi suất thấp, vay con giống, thức ăn chăn nuôi, cho nuôi rẽ trâu, bò. Bà Lan còn sẵn sàng phổ biến những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân trong sản xuất, kinh doanh cho các hộ có nhu cầu; tạo việc làm cho 10 con, em gia đình lân cận với mức thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Bà Lan chia sẻ: "Mình muốn giúp đỡ những hộ nghèo để họ có vốn, có con giống phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”. Với những kết quả ấy trong sản xuất kinh doanh, nhiều năm liền bà Lan được công nhận đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và đặc biệt năm 2017 bà là hội viên duy nhất của tỉnh được nhận danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương.

Không chỉ có bà Lan, nhiều hội viên nông dân ở xã Tân Lập đang đẩy mạnh thi đua sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế gia đình. Những mô hình phát triển kinh tế có thu nhập cao thường được người dân trong xã nhắc đến như: mô hình nuôi thỏ của gia đình bà Phùng Thị Tuyển, thôn Bản Hạ, chuyển từ mô hình chăn nuôi lợn kém hiệu quả sang chăn nuôi thỏ, thu nhập gần 100 triệu đồng một năm; mô hình nuôi cá bỗng của gia đình ông Hứa Thành Đồng, thôn Bản Tại, được chuyển đổi từ diện tích ruộng kém hiệu quả sang nuôi cá, mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng; mô hình trồng cây ăn quả có múi của ông Nguyễn Văn Liên, mô hình ươm cây giống của ông Đào Kim Cương, thôn São; mô hình trồng chanh tứ thời của ông Nguyễn Văn Kim... 

Từ việc dám nghĩ, dám làm, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt, từ Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững" nhiều hội viên nông dân xã Tân Lập đã xóa được đói nghèo vươn lên làm giàu. Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình những nông dân tiên phong trong phát triển kinh tế này còn luôn sẵn sàng chia sẻ trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ vốn vay cho những hộ có nhu cầu phát triển kinh tế. Nhờ đó, đến nay toàn xã Tân Lập có trên 250 hộ hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở, mỗi năm toàn xã đã có 7 - 8 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Minh Huyền

Các tin khác
Lãnh đạo và cán bộ Điện lực Yên Bình chia sẻ niềm vui có điện thắp sáng với người dân thôn 1 - Ngòi Di, xã Yên Thành.

YBĐT - Xác định chú trọng phát triển và từng bước cải thiện chất lượng lưới điện nông thôn, đến nay, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã hoàn thành đưa điện lưới quốc gia tới 100% xã, thị trấn và 98% số hộ dân trong tỉnh.

Công nhân Điện lực Lục Yên kiểm tra các thiết bị an toàn lao động.

YBĐT - Một trong những biện pháp nhằm hạn chế tai nạn lao động xảy ra do lỗi chủ quan của con người là công tác quản lý, sử dụng các thiết bị ngành điện luôn được thực hiện nghiêm ngặt. Các thiết bị xe cẩu, cầu trục, thang máy, bình chịu áp lực, bình khí… được kiểm tra thường xuyên.

YBĐT -Mùa đông năm nay được dự báo sẽ diễn biến phức tạp, mưa nhiều, rét đậm, rét hại, nhất là ở xã vùng cao, vùng sâu. Để bảo vệ đàn gia súc, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền đến người chăn nuôi chuẩn bị vật liệu như bao tải, chăn cũ làm áo rét giữ ấm cho trâu, bò; chủ động che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn như rơm, cỏ tươi, cỏ khô, thân cây ngô, cám gạo, bột ngô, bột sắn...cho gia súc trong những ngày giá rét.

Nhân dân xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên chủ động trồng cỏ voi làm thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông.

YBĐT - Đến nay, toàn huyện trồng được 67 ha cỏ, dự trữ được 1.800 cây, chuồng rơm. Đặc biệt, nhiều nơi nhân dân trồng ngô để làm thức ăn trong những ngày giá rét cho đàn vật nuôi. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục