Yên Bái đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/2/2018 | 8:10:19 AM

YBĐT - Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 6 công trình giao thông trọng điểm.

Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Bách Lẫm.
Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Bách Lẫm.

Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng đô thị; trong đó, tập trung ưu tiên nguồn lực vào các công trình giao thông trọng điểm. Sở Giao thông - Vận tải đang tập trung chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn phát sinh cho các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 6 công trình giao thông trọng điểm; trong đó, có 3 công trình do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư gồm: cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán, đường nối quốc lộ 32 C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
 
Các công trình khác gồm: đường nối nút giao IC 12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư; đường vành đai Suối Thia kết hợp phát triển quỹ đất do UBND thị xã Nghĩa Lộ làm chủ đầu tư và các công trình giao thông thuộc Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc sử dụng vốn WB do UBND thành phố Yên Bái làm chủ đầu tư.
 
Ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Yên Bái cho biết: 3 công trình do Sở làm chủ đầu tư, đến nay công trình đường nối quốc lộ 32 C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang thực hiện lựa chọn nhà thầu thi công, dự kiến khởi công trong quý I/ 2018. Công trình cầu Tuần Quán, đến nay đã hoàn thành 3/4 nhịp dẫn; đang thi công dầm đúc hẫng trên trụ T3, T4, dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30/3/2018. Công trình cầu Bách Lẫm đã lao lắp được 2/4 nhịp dầm dẫn, đang thi công dầm đúc hẫng trên trụ T3, T4, dự kiến hoàn thành công trình vào đầu tháng 5/2018.
 
Trong quá trình triển khai các dự án, Sở Giao thông - Vận tải đã tuân thủ đúng quy trình xây dựng cơ bản, đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra. Tuy nhiên, công trình cầu Tuần Quán đang chậm tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; diễn biến thời tiết bất thường gây ra nhiều đợt lũ lớn trên sông Hồng; năng lực tài chính, năng lực thi công của nhà thầu còn hạn chế.
 
Để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đúng tiến độ, chủ đầu tư tập trung chỉ đạo ban quản lý dự án tháo gỡ các vướng mắc, phát sinh cho nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là các thủ tục về quản lý đầu tư xây dựng và công tác nghiệm thu thanh toán.
 
Đồng thời, có biện pháp quyết liệt trong quá trình chỉ đạo thi công, với nhà thầu yếu kém về năng lực có biện pháp thay thế, bổ sung nhà thầu phụ kịp thời. Chỉ đạo các nhà thầu tập trung năng lực về tài chính, tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Thường xuyên phối hợp với các ngành, các địa phương tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời giải quyết những phát sinh để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
 
Chủ đầu tư cũng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm ưu tiên bố trí vốn cho các công trình giao thông, đặc biệt là hai công trình cầu Tuần Quán và cầu Bách Lẫm để hoàn thành toàn bộ dự án này trong quý I năm 2018.
 
 Đối với 3 công trình không phải do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư để kiểm tra đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thi công để nâng cao chất lượng công trình, đúng tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh nhằm phát huy tối đa hiệu quả các nguồn vốn.
 
Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, Sở Giao thông - Vận tải tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan bố trí các nguồn vốn để nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường tỉnh như: Cảm Ân - Mông Sơn; Yên Thế - Vĩnh Kiên; đường Cảng Hương Lý - Văn Phú...
 
Đồng thời, phối hợp với các ngành, các địa phương, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trên các tuyến đường, nhất là xe chở quá tải trọng cho phép để hạn chế hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Những con đường, những cây cầu mới được hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng sẽ tạo nên diện mạo mới; là động lực phát triển quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, đặc biệt là thực hiện chủ đề năm 2018 ưu tiên hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thông qua.

Hà Anh

Các tin khác

YBĐT - Hiện nay, toàn huyện Văn Chấn có 26 ha đất ruộng lúa được bà con nhân dân chuyển đổi sang các giống cây trồng khác. Trong đó, có 7 ha trồng dưa hấu, còn lại là rau, cà chua, hoa, chanh, bưởi, quất cảnh… cho thu nhập cao hơn trước đây từ 2 – 6 lần.

Thị trường hàng hoá bảo đảm cân đối cung - cầu trong dịp tết.

YBĐT - Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán Mậu Tuất - 2018. Trong những ngày này, lượng hàng nhập về và bày bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng… trên địa bàn thành phố Yên Bái tăng nhiều so với ngày thường. Hàng hóa tương đối phong phú chủng loại, hình thức bắt mắt phục vụ nhu cầu ngày tết.

Tính từ đầu tháng 1/2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có 161 con gia súc bị chết rét.

YBĐT - Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, đến 16 giờ ngày 31/1, số gia súc bị chết rét trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã tăng thêm 13 con, như vậy từ ngày 30 - 31/1 trên địa bàn huyện đã có 28 con gia súc chết rét.

Thủ tướng thăm phòng truyền thống của Tổng cục Thuế.

Chiều nay, 31/1, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2018. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục