Đồng Phú trồng rau giống cho thu nhập cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/2/2018 | 2:07:17 PM

YBĐT - Trên những mảnh vườn của các hộ dân ở thôn Đồng Phú, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên trong vụ đông luôn được phủ bởi một màu xanh của rau. Cả thôn có 106 hộ thì có khoảng 80 hộ chuyển sang tập trung làm màu, trong đó có 50 hộ làm rau giống và trong số này có 30 hộ làm tập trung hàng năm.

Người dân thôn Đồng Phú phát triển kinh tế khá nhờ trồng rau, nhất là rau giống.
Người dân thôn Đồng Phú phát triển kinh tế khá nhờ trồng rau, nhất là rau giống.


Gia đình anh Nguyễn Văn Hưng ở thôn Đồng Phú có 4 sào đất vườn thì cả 4 sào đều để trồng rau. Anh Hưng cho biết, gia đình anh đã gắn bó với công việc ươm rau giống đến nay được 20 năm. Vụ rau giống năm nào vườn nhà anh cũng đủ các loại rau giống như: su hào, xà lách, bắp cải, cải Đông dư... Theo anh Hưng, trồng rau giống mang lại thu nhập cho gia đình anh khoảng 10 triệu đồng/sào mỗi vụ.
 
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng thôn Đồng Phú cũng là người làm rau giống sớm trong thôn. Từ khoảng năm 2000, gia đình ông đã chuyển đổi một số diện tích ruộng sang trồng rau giống. Đến nay, ông có 3 sào chuyên trồng rau giống. Ngoài ra, ông còn thuê khoảng 2 sào nữa để làm rau giống. Mỗi năm, chỉ tính từ làm rau giống cũng mang về cho gia đình ông ít nhất cũng từ 70 - 80 triệu đồng.

Trưởng thôn Nguyễn Thanh Sơn cho hay, người dân thôn Đồng Phú có truyền thống làm rau giống gần 20 năm nay và phát triển mạnh, mang lại thu nhập tốt khoảng chục năm nay. Nhiều diện tích trồng lúa kém hiệu quả đã được người dân chuyển sang trồng màu, cây ăn quả, trong đó tập trung vào ươm rau giống.
 
Đến nay, có khoảng 60 - 70% diện tích đất lúa được chuyển sang trồng màu. Cả thôn có 106 hộ thì có khoảng 80 hộ chuyển sang tập trung làm màu, trong đó có 50 hộ làm rau giống và trong số này có 30 hộ làm tập trung hàng năm.
 
Tổng diện tích làm rau giống hiện nay của thôn khoảng trên chục héc - ta. Các hộ như nhà ông Cao Văn Thắng, Phạm Văn Dũng, Nguyễn Văn Toan, Hoàng Văn Dũng... là những hộ có nhiều diện tích ươm rau giống và hàng năm mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình. Mỗi vụ rau giống thường từ tháng 8 đến tháng 11, có thể ươm được từ 3 đến 4 lứa mỗi vụ, tuỳ theo thời tiết. Hiện, mỗi cây rau giống có giá trung bình từ 300 - 400 đồng bán đổ, 500 đồng/cây bán lẻ, mang lại nguồn thu trung bình từ 60 - 70 triệu đồng/hộ mỗi năm.
 
 Người dân thôn Đồng Phú chia sẻ, làm rau giống khâu phòng trừ sâu bệnh là vô cùng quan trọng; đồng thời, đất cần tơi, xốp, mịn. Để đảm bảo cây sinh trưởng, phát triển tốt, người dân ở đây còn làm giàn khung căng ni - lông và lưới đen tản nhiệt che phủ để điều chỉnh nhiệt độ cho cây giống. Điều quan trọng nhất mang lại hiệu quả từ cây rau giống chính là cần sự cần cù của người dân ở Đông Phú.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hoàng Sơn Trường cho biết, những năm gần đây, chỉ tính riêng tiền hạt rau giống, người dân thôn Đồng Phú đầu tư mỗi vụ cũng đã khoảng 400 - 500 triệu đồng và đây là một mô hình phát huy hiệu quả kinh tế. Đồng Phú trở thành nơi cung cấp rau giống không chỉ cho cả huyện Lục Yên mà còn cho cả các khu vực lân cận của tỉnh Hà Giang, Lào Cai và một số xã của huyện Yên Bình.

H.Q

Các tin khác

Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) vừa ban hành Thông tư 01/2018 quy định về cho vay đặc biệt của NHNN, Bảo hiểm tiền gửi VN, Ngân hàng Hợp tác xã VN, và các tổ chức tín dụng (TCTD) cho các TCTD bị kiểm soát đặc biệt vay.

Người dân Tân Phượng, Lục Yên cố gắng cứu trâu bị kiệt sức do rét.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, vùng núi cao rét hại, cả nước đã có hơn 2.100 con trâu bò bị chết rét.

NHNN sẽ xử lý nghiêm cán bộ ngân hàng lợi dụng đổi tiền lẻ, tiền mới để hưởng chênh lệch.

Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm cán bộ ngân hàng lợi dụng đổi tiền mới, lẻ trái phép để lấy phí trục lợi.

Nông dân xã Mai Sơn thực hiện kỹ thuật gieo mạ khay tự động bằng máy.

YBĐT - Vụ xuân 2018, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp xã Mai Sơn, huyện Lục Yên đã áp dụng kỹ thuật sản xuất mạ khay và cấy máy trên diện rộng. Đây là một kỹ thuật mới, tiết kiệm giống, nông dược, ít tốn công chăm sóc nhưng lại cho năng suất cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục