Ghi nhận sau một tháng không bán xăng RON A92

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/2/2018 | 8:15:49 AM

YBĐT - Thực hiện lộ trình chuyển đổi, sản lượng xuất bán của xăng sinh học E5 so với xăng RON A92 tại các cửa hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái không giảm nhiều. 

Người dân mua xăng E5 tại Cửa hàng Xăng dầu số 1, thành phố Yên Bái.
Người dân mua xăng E5 tại Cửa hàng Xăng dầu số 1, thành phố Yên Bái.

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn đang có những luồng ý kiến trái chiều, thậm chí e dè, đề phòng với xăng E5. Do vậy, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của nhân dân về xăng E5 thì các bộ, ngành, cơ quan chức năng cần tiếp tục có những nghiên cứu, kiểm tra, đánh giá về loại xăng này.

Có mặt tại Cửa hàng Xăng dầu số 1, đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái sau 1 tháng thực hiện lộ trình thay thế xăng A92 bằng xăng sinh học E5, chúng tôi ghi nhận những phản ứng khác nhau của người sử dụng đối với loại xăng này.
 
Ông Nguyễn Ngọc Quê, tổ 36, phường Yên Thịnh đi mua xăng cho biết: "Tôi chọn xăng E5 vì qua các phương tiện thông tin, tôi biết loại xăng này góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Xăng E5 đã được đưa vào thí điểm mấy năm nay nhưng không có ai phản ánh gì về chất lượng nên tôi cũng không lo ngại khi dùng loại xăng này”.
 
Còn với anh Nguyễn Ánh Dương - một người sửa xe máy lâu năm tại Km 6 lại cho rằng: "Thực tế, người dân hiện nay vẫn quan ngại về sự ảnh hưởng của xăng E5 đến tuổi thọ của máy cũng như vấn đề tiêu hao nhanh trong quá trình sử dụng. Do vậy, họ còn e dè, đề phòng với loại xăng này”.
 
Qua quan sát, trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, đại bộ phận người điều khiển phương tiện đều lựa chọn sử dụng xăng sinh học E5. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có một số người tìm đến cột bơm xăng RON A95, đặc biệt là những người sử dụng phương tiện ô tô. Anh Phạm Đức Hùng - một người làm nghề lái xe cho biết: "Trước đây, tôi sử dụng A92 nhưng giờ không bán nữa nên chuyển sang A95. Còn đối với xăng E5 tôi chưa thực sự tin tưởng lắm. Bao giờ không còn xăng A95 nữa thì tôi mới dùng”.

Theo bà Trần Thị Mỵ - nhân viên bán hàng tại Cửa hàng Xăng dầu số 1, thành phố Yên Bái: từ ngày 1 đến 19/1/2018, sản lượng xuất bán của xăng E5 đạt 81 m3, gần tương đương với sản lượng của xăng A92. Để tuyên truyền, phổ biến về xăng E5, cửa hàng đã tổ chức treo băng rôn, phát tờ rơi, sách và hướng dẫn người dân về giá thành, ưu điểm của loại xăng mới này. 

Được biết, thực hiện sự chỉ đạo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam về việc triển khai kinh doanh dầu 0,001S-V và xăng E5, đến ngày 26/12/2017 Công ty Xăng dầu Yên Bái đã thực hiện chuyển đổi kinh doanh xăng E5 và xăng A95 thay thế cho xăng A92 tại toàn bộ các cửa hàng, trong đó có 10 đơn vị triển khai kinh doanh song song cả hai mặt hàng.
 
Đối với mặt hàng dầu 0,001S-V, đến ngày 4/1/2018 Công ty đã triển khai bán tại 70% số lượng cửa hàng (20/28 cửa hàng). Ngoài ra, đến ngày 5/1/2018 hệ thống thương nhân nhận quyền bán lẻ của Công ty cũng đã chuyển đổi 100% sang bán xăng E5, xăng A95 và dầu 0,001S-V.
 
Bà Lương Thị Bích Hải - Phó Giám đốc Phụ trách kinh doanh Công ty Xăng dầu Yên Bái cho biết: "Nhìn chung, khi triển khai bán xăng E5 đại trà, sản lượng xuất bán không giảm nhiều so với bán A92 do phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là yếu tố về giá thành. Tuy nhiên, tâm lý e ngại về chất lượng xăng E5 khi sử dụng vẫn còn trong một bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là khách hàng ô tô do lo ngại về ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ. Công ty chỉ đạo các cửa hàng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về nhập, bảo quản và bán xăng E5 trên địa bàn tỉnh”.

Có thể thấy, việc chuyển đổi xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 là chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới, trong đó, các nước tiên tiến trên thế giới đều đã sử dụng xăng sinh học như: Brazil đã sử dụng xăng E5 và E10 từ năm 2003, Úc sử dụng E10 từ năm 2008, Đức sử dụng E5 và E10 từ năm 2010, Mỹ sử dụng E10 từ năm 2012.
 
Ngay tại châu Á, Philippines đã đưa xăng E5 vào quy định bắt buộc sử dụng từ năm 2009, rồi đến xăng E10 vào năm 2011; Thái Lan sử dụng xăng E85 cũng đã khá lâu. Tại tỉnh Yên Bái, căn cứ vào sản lượng xuất bán của xăng E5 có thể thấy, người dân đã bước đầu tiếp nhận và sử dụng loại xăng này. Tuy nhiên, với việc khai tử xăng RON 92 - một loại xăng có giá thành tương đương như E5 tại các cửa hàng bán xăng trên địa bàn cũng phần nào giảm bớt sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Xăng sinh học E5 được đưa vào sử dụng nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Dù vậy, để loại xăng này được đông đảo nhân dân tin tưởng và sử dụng thì ngoài việc tuyên truyền, phổ biến về xăng E5 thì cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng xăng đưa vào lưu thông; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tổng quan về xăng sinh học để tạo niềm tin đối với người sử dụng.
 

Những lưu ý khi sử dụng xăng sinh học E5

1. Không nên để xăng E5 trong xe nếu không sử dụng quá 2 tháng: Các chuyên gia khuyến cáo rằng xăng E5 có chứa cồn (ethanol), dễ hấp thụ hơi nước trong không khí vào xăng, vì vậy, kể cả với ô tô hay xe máy, người dùng cũng không nên để xăng E5 trong xe nếu không sử dụng quá 2 tháng, nó sẽ gây khó khởi động xe và hỏng hóc, giảm tuổi thọ động cơ.

2. Người dùng xăng E5 cần phải thay ống dẫn nhiên liệu chất lượng tốt: Với những người đi xe máy sử dụng xăng E5 thì việc thay ống dẫn nhiên liệu chất lượng tốt là điều cần thiết. Những ống có chất liệu cao su kém chất lượng khi sử dụng xăng E5 sẽ dễ bị ăn mòn và rò rỉ xăng ra ngoài làm cháy do nhiệt độ ethanol trong xăng.

3. Xăng E5 kị nước: Đối với xăng thông thường khi bị lẫn vài giọt nước, động cơ sẽ có tiếng kêu "khục khục” rồi chết máy. Tuy nhiên, đối với xăng E5 thì khác, động cơ chết máy ngay lập tức. Lý giải điều này, thạc sỹ Trần Thắm, Trung tâm Nghiên cứu Phụ gia dầu mỏ, Viện Hóa học Công nghiệp cho biết, một vài giọt nước lẫn vào xăng A92 thì chúng sẽ tách ra và lắng xuống phía dưới. Còn đối với xăng E5 thì nước sẽ bị hòa tan nên động cơ không hoạt động được.

Hùng Cường

Các tin khác
Vàng tiếp tục đà giảm giá

Hôm nay, giá vàng trong nước không có biến động nhiều chỉ giảm nhẹ so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Yên hướng dẫn các cơ sở kinh doanh trên địa bàn về việc kê khai nộp thuế.

YBĐT - Năm 2018, huyện Văn Yên phấn đấu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn là 145 tỷ đồng, tăng 45 tỷ đồng so với dự toán tỉnh giao. 

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra hàng hóa cuối năm.

YBĐT - Lực lượng quản lý thị trường tập trung tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các loại hàng hóa ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội như: pháo nổ, đèn trời, đồ chơi có tính chất bạo lực, văn hóa phẩm phản động; mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn phục vụ cho nhân dân trong dịp tết như: hàng may mặc, thực phẩm, rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, hoa quả, mỹ phẩm, tân dược, thực phẩm chức năng, gia súc, gia cầm, xăng dầu, lâm sản, đặc biệt chú trọng kiểm tra trên khâu lưu thông. 

Công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái trồng hoa, cây cảnh trên các tuyến đường.

YBĐT - Những năm gần đây, thành phố Yên Bái đã tập trung các nguồn lực để đầu tư nâng cấp, chỉnh trang đô thị, đặc biệt là khu vực trung tâm. Công tác chỉnh trang đô thị không chỉ được thành phố chú trọng trong dịp tết và các sự kiện trọng đại mà còn là hoạt động thường xuyên hàng năm, góp phần nâng cao đời sống người dân và sớm đưa thành phố trở thành đô thị loại II trước năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục