Điểm sáng ở Bản Chanh

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/3/2018 | 2:03:04 PM

YBĐT - Nhờ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế nông lâm nghiệp của địa phương, năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của thôn Bản Chanh, xã Phù Nham (Văn Chấn) đạt 28 triệu đồng/năm.

Mô hình trồng bưởi đem lại hiệu quả cao của gia đình ông Đặng Văn Trung, thôn Bản Chanh, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn.
Mô hình trồng bưởi đem lại hiệu quả cao của gia đình ông Đặng Văn Trung, thôn Bản Chanh, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn.

Thôn Bản Chanh có diện tích đất ruộng trên 20 ha, 10 ha đất màu và đất lâm nghiệp trên 30 ha. Cách đây khoảng 10 năm, số hộ nghèo và khó khăn của thôn vẫn còn cao, nhiều hộ thiếu đói trong năm.
 
Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, người dân đã được tạo điều kiện về vốn vay, được chuyển giao khoa học, kỹ thuật, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ cây, con giống, phân bón… để phát triển sản xuất thuận lợi.
 
Những năm đầu triển khai thực hiện, do chưa có kinh nghiệm nên nhiều hộ gặp thất bại trong phát triển kinh tế. Nhưng với ý chí vươn lên, thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn để tiếp tục triển khai chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; trong đó, có việc chuyển một phần diện tích đất trồng ngô đồi kém hiệu quả sang trồng cây hoa màu, cây bưởi.
 
Một số hộ chuyển từ nuôi lợn mang tính tự cung tự cấp sang nuôi lợn với quy mô lớn hoặc đầu tư chăn nuôi trâu, bò. Sau gần 10 năm đầu tư phát triển sản xuất, nhiều gia đình đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, làm được nhà rộng khang trang, mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt có giá trị góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Một số hộ nhiều năm liền được xã, huyện tặng giấy khen về thành tích trong phát triển kinh tế, tiêu biểu như gia đình bà Nguyễn Thị Ngát với mô hình trồng cà chua; ông Nguyễn Văn Điệp và bà Trần Thị Hoa trồng cây rau màu…
 
Ba năm nay, vụ đông nào gia đình bà Nguyễn Thị Ngát ở thôn Bản Chanh đều trồng gần 2.000 m2 cà chua. Khi các cây trồng vụ đông ở nơi khác vừa bén rễ thì vườn cà chua nhà bà Ngát đã có nhiều thương lái đến thu mua.
 
Bà Ngát cho biết: "Trung bình mỗi cây cà chua cho thu hoạch gần 3 kg quả. Đầu vụ, giá bán tại vườn 10.000 đồng/kg, trừ chi phí gia đình thu về khoảng 70 triệu đồng. Trồng cà chua tuy tốn nhiều công sức nhưng khi thu hoạch, các thương lái về tận nơi mua, rất thuận lợi”.
 
Một số hộ như gia đình ông Đặng Văn Trung sau khi có điều kiện về kinh tế đã giúp đỡ các hộ khó khăn hơn về vốn vay, cây con giống hoặc phân bón mà không tính lãi, nhằm tiếp thêm động lực để các hộ khác trong thôn cùng phát triển.
 
Ông Hoàng Văn Thơ - Trưởng thôn Bản Chanh, xã Phù Nham cho biết: "Đến nay, thôn có 70 hộ khá giả, chỉ còn 9/148 hộ nghèo, những hộ nghèo hiện tại là các hộ mới chuyển đến hoặc thuộc nhóm gia đình có điều kiện đặc biệt, khó có thể thoát nghèo. Đặc biệt, thôn có hơn 80% các hộ dân đã mạnh dạn chuyển một số diện tích trồng ngô sang trồng cây hoa màu, cây bưởi và đã cho thu nhập trong vài năm trở lại đây". 

Được biết, nhiều hộ có thu nhập hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng từ trồng bưởi như hộ ông Đặng Văn Trung, Nguyễn Văn Cừ... và mức thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của thôn đã đạt 28 triệu đồng.

Có thể nói, nhờ có các chủ trương đúng đắn của Đảng và sự đầu tư có hiệu quả của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án như 135, 30a, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới… đến nay cơ sở hạ tầng thiết yếu của thôn cơ bản đã được đầu tư xây dựng như điện lưới, đường giao thông nông thôn, điểm trường học, nước sạch sinh hoạt.
 
Với những kết quả đạt được, thôn Bản Chanh đang là một trong những thôn đi đầu của xã Phù Nham về phát triển kinh tế. Hiện nay, thôn đang tiếp tục phấn đấu duy trì những thành tích đã đạt được; đồng thời, dự kiến thành lập các tổ hợp tác hoặc hợp tác xã nhằm mở rộng và phát huy hơn nữa tiềm năng lợi thế ở địa phương, hình thành hướng sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt tập trung, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Hải Hà

Các tin khác
Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục