Thiết thực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/3/2018 | 7:22:07 AM

YBĐT - Chi hội Bảo vệ người tiêu dùng Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm tỉnh Yên Bái là 1 trong số 21 chi hội thành viên của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái.

Hiện nay, Chi hội có 17 hội viên. Năm 2017, Trung tâm đã nỗ lực và thực hiện hiệu quả công tác chuyên môn. Đặc biệt, việc gắn kết hoạt động chuyên môn với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Chi hội chú trọng và hoàn thành tốt công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Bảo đảm chất lượng thuốc, mỹ phẩm tại địa phương, năm qua, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc và lấy mẫu thuốc, mỹ phẩm để kiểm tra chất lượng tại các cơ sở sản xuất thuốc; các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập có sử dụng thuốc; các cơ sở kinh doanh thuốc, mỹ phẩm ở 9/9 huyện, thị xã, thành phố. Quá trình này giúp bảo đảm thuốc được kiểm tra toàn diện từ sản xuất đến phân phối, lưu hành và sử dụng.
 
Trung tâm đã kiểm tra và lấy mẫu 165/110 cơ sở, đạt 150% kế hoạch năm. Công tác lấy mẫu kiểm tra chất lượng thực hiện có sàng lọc, trọng tâm, nhất là các loại thuốc có hoạt chất kém bền vững, dễ bị biến đổi do tác động của môi trường, các dược liệu dễ bị làm giả và nhầm lẫn, các hoạt chất có số lần không đạt cao theo định hướng của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương và sản phẩm của các công ty có thuốc vi phạm chất lượng theo thông báo của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế.
 
Trong quá trình kiểm tra, lấy mẫu, đơn vị đã phát hiện có nhiều sản phẩm dùng ngoài như: Armyvidin, Povidine BDP@10%, cồn 70o, nước Oxy già…; dung dịch vệ sinh mũi (Nosecare - TD, Saenet... ); miếng dán chống nôn, chống say tàu xe Bandson Plus… Các sản phẩm trên có ghi các công dụng giống như thuốc, đặc biệt có loại còn dùng cả cho trẻ sơ sinh nhưng không thực hiện đăng ký theo quy định, bày bán phổ biến trong hệ thống kinh doanh thuốc trên khắp địa bàn toàn tỉnh.
 
Thiết thực bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân, Trung tâm đã báo cáo Sở Y tế tỉnh ngăn chặn kịp thời và xử lý các cơ sở vi phạm theo qui định. Tổng số mẫu kiểm nghiệm năm 2017 của đơn vị là 724/680 mẫu, đạt 106,5% kế hoạch năm.
 
Trung tâm cũng đã phát hiện và báo cáo Sở Y tế tỉnh ngăn chặn kịp thời 20 mẫu thuốc và mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, thuốc và mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trên 724 mẫu kiểm nghiệm (chiếm tỷ lệ 2,8%), trong đó: 4 mẫu thuốc, mỹ phẩm giả; mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ là 4 mẫu; 12 mẫu thuốc, mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Các mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng, giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất xứ đều có hình thức xử lý cụ thể.
 
Đối với mẫu lấy kiểm nghiệm, Trung tâm đã trả lời kết quả cho cơ sở đồng thời làm văn bản báo cáo Sở Y tế tỉnh và Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương để có các biện pháp ngăn chặn và xử lý vi phạm kịp thời.
 
Đối với mẫu do các cơ sở gửi để giám sát chất lượng, đơn vị đã trả kết quả cho cơ sở kèm theo văn bản, yêu cầu cơ sở dừng phân phối và thu hồi sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo hướng dẫn việc quản lý chất lượng thuốc của Bộ Y tế. Năm 2017, Trung tâm đã nâng cao năng lực giám sát chất lượng thuốc và mỹ phẩm, mở rộng số hoạt chất giám sát được là 17 hoạt chất, nâng tổng số hoạt chất kiểm nghiệm được từ 284 lên 301 hoạt chất.

Hiện nay, Trung tâm đang thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở về "Nghiên cứu và xây dựng quy trình xác định đồng thời 5 chất bị cấm trong kem bôi da mỹ phẩm bằng phương pháp Sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPCL)” và Sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp cơ sở "Thiết lập chuẩn dược liệu cho phòng thí nghiệm”. Nỗ lực, tích cực và hiệu quả hoạt động của Chi hội Bảo vệ người tiêu dùng Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm tỉnh Yên Bái đã góp phần thiết thực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng địa phương.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Ảnh minh họa

Quý I/2018, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký cấp mới và tăng thêm chỉ bằng khoảng 75% so với cùng kỳ năm trước.

YBĐT - Văn Chấn hiện có 66.750 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên 47.606 ha, rừng trồng 19.143 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 55,3%. Vào mùa khô, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn rất lớn, đặc biệt tại các xã vùng thượng huyện như: Gia Hội, Nậm Lành, Nậm Búng, Tú Lệ.

Ảnh minh họa

Từ ngày 29/3/2018, chế độ tài chính đối với Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam được thực hiện theo quy định tại Thông tư 19/2018/TT-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành.

Các cá nhân kinh doanh đến Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ làm các thủ tục thuế.

YBĐT - Hiện nay, cơ quan thuế đang quản lý trên 17.000 hộ, nhưng theo số liệu thống kê thì có tới trên 27.000 hộ cá thể có tham gia sản xuất, kinh doanh (trong đó có 2.000 cá nhân kinh doanh không có địa điểm cố định). 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục