Yên Bái đưa các cá nhân kinh doanh vào quản lý thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2018 | 7:13:34 AM

YBĐT - Hiện nay, cơ quan thuế đang quản lý trên 17.000 hộ, nhưng theo số liệu thống kê thì có tới trên 27.000 hộ cá thể có tham gia sản xuất, kinh doanh (trong đó có 2.000 cá nhân kinh doanh không có địa điểm cố định). 

Các cá nhân kinh doanh đến Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ làm các thủ tục thuế.
Các cá nhân kinh doanh đến Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ làm các thủ tục thuế.

Để tăng cường quản lý các hộ này, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã triển khai Đề án "Tăng cường công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là đề án 1274)”. 

Cục Thuế đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ triển khai, phân công nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch, xây dựng đề cương kiểm tra, mẫu biểu báo cáo, phiếu khảo sát, tổ chức tập huấn cho các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ triển khai và các công chức tham gia.
 
Đề án 1274 được triển khai thành 3 giai đoạn, giai đoạn 1 và giai đoạn 2, Cục Thuế thành lập các tổ kiểm tra chéo giữa các chi cục thuế và phối hợp với chính quyền địa phương cùng cấp tổ chức kiểm tra, khảo sát thực tế tại địa chỉ kinh doanh của người nộp thuế; giai đoạn 3, các chi cục thuế tự tổ chức, thành lập các đoàn kiểm tra, khảo sát toàn diện trên địa bàn nhằm bảo đảm tính khách quan, trung thực và công bằng. Kết quả triển khai Đề án cũng là cơ sở cho việc điều chỉnh lập bộ thuế khoán năm 2018 và là căn cứ để Cục Thuế đề ra các giải pháp, biện pháp chỉ đạo.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Cục Thuế, các chi cục thuế đã hướng dẫn triển khai công tác quản lý, lập bộ thuế khoán; triển khai công tác lập bộ lệ phí môn bài, thành lập các tổ và tiếp nhận tờ khai thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, các văn bản được niêm yết công khai số liệu dự kiến doanh thu, mức thuế khoán phải nộp của các hộ kinh doanh và lịch duyệt sổ bộ thuế khoán năm 2017.
 
Các chi cục thuế đã có công văn về công tác tuyên truyền chính sách thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán năm 2017 gửi UBND các xã, phường, thị trấn để cùng phối hợp thực hiện trên hệ thống loa truyền thanh địa bàn; tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn, kê khai, tính thuế, công khai thông tin hộ khoán tới người nộp thuế; phối hợp với đài truyền thanh, truyền hình huyện, thị xã (nay là các trung tâm truyền thông và văn hóa) tuyên truyền về lệ phí môn bài năm 2017, việc thực hiện kê khai, nộp thuế, công khai thông tin hộ kinh doanh, tiếp nhận ý kiến phản hồi đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thuế.
 
Các chi cục tổ chức phân công các bộ phận và cán bộ, tiếp nhận hồ sơ cấp, bán hóa đơn lẻ cho người nộp thuế kịp thời, đảm bảo đúng theo quy định hiện hành. Những vướng mắc của cá nhân kinh doanh liên quan đến công tác quản lý thuế đã được cán bộ thuế phụ trách địa bàn hỗ trợ, giải đáp trực tiếp tại các điểm thu thuế tập trung hoặc tại hộ kinh doanh thông qua các hình thức trao đổi trực tiếp và điện thoại.
 
Qua số liệu kiểm tra, khảo sát của Đề án cho thấy, số hộ mới phát sinh phải đưa vào bộ để quản lý thuế là 1.852 hộ, tăng 11% so với sổ bộ thuế lập đầu năm 2017; số hộ phải nộp thuế tăng thêm bao gồm cả hộ mới phát sinh và hộ không phải nộp thuế được điều chỉnh nộp thuế sau kiểm tra là 859 hộ, tăng 12% so với số hộ phải nộp thuế lập bộ đầu năm; số hộ đang quản lý xác định doanh thu chưa phù hợp phải điều chỉnh tăng doanh số khoán sau kiểm tra là 648 hộ, chiếm 9,3% số hộ phải nộp thuế lập bộ đầu năm.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh, ngành thuế Yên Bái cần tăng cường công tác tham mưu với chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo chính quyền cấp phường, xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để tổ chức quản lý cá nhân kinh doanh trên địa bàn.
 
Đặc biệt, phối hợp trong quản lý các cá nhân mới ra kinh doanh, quản lý tốt các đối tượng ngừng nghỉ kinh doanh nhằm hạn chế rủi ro về nợ thuế khó thu và tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước. Lãnh đạo các chi cục thuế thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác quản lý cá nhân kinh doanh, trong công tác chỉ đạo phải kiên quyết, quyết liệt nhằm đạt được các chỉ tiêu của Cục Thuế giao...

Quang Thiều

Các tin khác
Nông dân xã An Thịnh phun thuốc trừ cỏ cho lúa xuân.

YBĐT -  Ảnh hưởng của 2 đợt rét kéo dài, toàn huyện có hơn 244 ha lúa, mạ bị thiệt hại, trong đó có 159 ha bị thiệt hại trên 70%, cơ bản phải gieo cấy lại. Ngành nông nghiệp địa phương, nông dân đã chạy đua cùng thời vụ, để khôi phục lúa đông xuân đảm bảo khung thời vụ tốt nhất. 

YBĐT - Giá trị sản xuất công nghiệp 3 tháng đầu năm 2018 của huyện Trấn Yên ước đạt 173,784 tỷ đồng. Trong đó, công nghiệp địa phương ước đạt 156,687 tỷ đồng; công nghiệp tỉnh và trung ương ước đạt 0,315 tỷ đồng; công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 15,893 tỷ đồng; các công ty đóng trên địa bàn không có trụ sở chính ước đạt 69,930 tỷ đồng.

YBĐT - Hiện tại, huyện Lục Yên có 36 giấy phép khai thác khoáng sản cấp cho 33 doanh nghiệp; trong đó, có 14 giấy phép khai thác do UBND tỉnh cấp và 22 giấy phép khai thác do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp gồm các lĩnh vực: khai thác đá vôi trắng với 24 giấy phép, cấp cho 23 doanh nghiệp.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh với lãnh đạo và thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc

YBĐT - Nhân dịp chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc đến Việt Nam, đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc tìm hiểu về cơ hội đầu tư vào tỉnh Yên Bái trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục