Yên Bình về đích sớm trồng rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/3/2018 | 7:09:25 AM

YBĐT - Thực hiện kế hoạch trồng mới 2.600 ha rừng trong năm 2018, công tác trồng rừng trên địa bàn huyện Yên Bình hiện đang được nhân dân các địa phương tích cực thực hiện. Đến thời điểm này, toàn huyện đã trồng mới trên 1.700 ha rừng, mục tiêu phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng rừng cả năm ngay trong vụ xuân.

Huyện Yên Bình hiện có 29.000 ha rừng trồng, chủ yếu là keo, bồ đề, quế.  (Ảnh: Thanh Miền)
Huyện Yên Bình hiện có 29.000 ha rừng trồng, chủ yếu là keo, bồ đề, quế. (Ảnh: Thanh Miền)

Để bảo đảm tiến độ trồng rừng, ngay từ cuối năm 2017, huyện chỉ đạo các ngành, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương tuyên truyền, tổ chức cho nhân dân tham gia Tết trồng cây. Trong đó, yêu cầu các đơn vị chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cây giống, vật tư, nhân lực tổ chức ra quân trồng cây, gắn với công tác bảo vệ rừng. 

Thành lập các vườn ươm ở cả 4 khu vực: trung tâm, đường 7, hạ huyện và thượng huyện, bảo đảm lượng cây giống đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cung ứng cho nhân dân. Chỉ đạo Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với các cơ sở tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho bà con. Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường cử cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng cho bà con...
 
Tại xã Thịnh Hưng – địa phương có diện tích rừng trồng khá lớn, đến nay, nhân dân đã cơ bản hoàn thành kế hoạch trồng mới 60 ha rừng trồng cả năm.
 
Theo lãnh đạo xã Thịnh Hưng, công tác trồng rừng được nhân dân chủ động từ khâu chuẩn bị đất, phân bón đến cây giống nên năm nào địa phương cũng hoàn thành kế hoạch trồng rừng ngay trong vụ xuân. Với sản lượng gỗ rừng trồng khai thác đạt trên 2.000 m3, kinh tế rừng những năm gần đây đã mang lại cho người dân địa phương nguồn thu đáng kể.
Cũng giống như nhiều địa phương khác trong huyện, kinh tế rừng ở xã Vĩnh Kiên được xem là nguồn thu nhập chính của người dân.
 
Gia đình ông Nguyễn Đức Khang ở thôn Mạ là một trong những hộ điển hình giàu lên từ kinh tế rừng. Mạnh dạn nhận 5 ha đất ngoài đảo hồ để trồng rừng kinh tế, chủ yếu là bạch đàn và keo, kết hợp phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, cứ chu kỳ sau 5 đến 6 năm trồng, rừng lại cho khai thác 1 đợt, gia đình ông Khang đã có của ăn, của để.
 
Vốn liếng tích lũy được, năm 2014, ông mở xưởng chế biến gỗ vừa có thu nhập cho gia đình vừa giúp bà con trong vùng tiêu thụ sản phẩm thuận tiện; đồng thời, tạo công ăn việc làm ổn định cho 10-12 lao động địa phương.
 
Năm 2018, với kế hoạch trồng mới 105 ha rừng, xã Vĩnh Kiên đã chủ động tập huấn kỹ thuật, vận động bà con khai thác đến đâu tiến hành đào hố, ủ phân chuẩn bị trồng rừng ngay trong vụ xuân đến đó, bảo đảm chất lượng tốt. Đến nay, toàn xã đã cơ bản hoàn thành diện tích trồng rừng năm 2018, chủ yếu là keo và bạch đàn.

Ông Hà Ngọc Quý – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Yên Bình cho biết: "Năm 2017, ngay trong vụ xuân, huyện đã chủ động thực hiện trồng mới được 2.640 ha rừng, bằng 110% kế hoạch cả năm. Tiến độ trồng rừng năm 2018 được các địa phương chủ động đẩy nhanh, bảo đảm hoàn thành trong khung thời vụ tốt nhất. Công tác bảo vệ rừng được huyện chú trọng, quan tâm tuyên truyền khuyến khích, động viên nhân dân làm tốt. Trong đó, duy trì có hiệu quả của 272 tổ, đội bảo vệ rừng với trên 1.000 thành viên; vận động trên 3.000 hộ dân có diện tích rừng nhiều ký cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng... Qua đó, ngăn chặn kịp thời tình trạng chặt phá rừng trái phép xảy ra trên địa bàn. Đặc biệt, đã hình thành được các vùng trồng rừng tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, như: vùng tre Bát độ, vùng trồng quế, vùng cây nguyên liệu giấy... Nhiều hộ dân có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ rừng, đóng góp tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường sinh thái ở địa phương”.

Với quan điểm không thiên về số lượng mà bảo đảm cây trồng được chăm sóc tốt, tính đến hiệu quả sử dụng phù hợp, tránh tình trạng trồng cây cho có phong trào, phô trương hình thức gây lãng phí, tốn kém, Tết trồng cây và phong trào trồng rừng ở Yên Bình đã hướng đến giá trị kinh tế và hiệu quả thu nhập của nông hộ.
 
Đến nay, toàn huyện Yên Bình có trên 29.000 ha rừng trồng, chủ yếu là keo, bồ đề, quế, tập trung nhiều ở các xã ven quốc lộ 70 như: Đại Đồng, Tân Nguyên, Tân Hương, Bảo Ái... Hàng năm, khai thác và chế biến trên 110.000 m3 gỗ rừng trồng, thu về hàng trăm tỷ đồng, đưa kinh tế rừng trở thành thế mạnh trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho người dân.

Phạm Minh

Các tin khác
Khách hàng đến giao dịch tại Quỹ Tín dụng nhân dân phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Hiện nay, toàn tỉnh có 17 quỹ tín dụng nhân dân hoạt động trên 27 xã, phường, thị trấn với 17.425 thành viên.  

Công nhân Công ty TNHH Daeseung Global tại Cụm Công nghiệp Thịnh Hưng, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình hoàn thiện sản phẩm may.

YBĐT - Dự ước tổng kim ngạch xuất khẩu quý I/2018 đạt 27.952 ngàn USD, đạt 23% kế hoạch, tăng 17% so cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Thông tư ban hành Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, cấm sử dụng tại Việt Nam.

Ảnh minh hoạ.

Từ ngày 1/4/2018, doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả sang Quảng Tây (Trung Quốc) cần cung cấp hình ảnh chụp bao bì chứa thông tin truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục