Cà phê doanh nhân: Kênh thông tin kết nối chính quyền và doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/3/2018 | 7:12:44 AM

YBĐT - Những năm gần đây, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Yên Bái không ngừng cải thiện và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. 

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp tại Chương trình Cà phê doanh nhân.
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp tại Chương trình Cà phê doanh nhân.

Có được kết quả này chính là từ quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành khi đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Với chủ trương xuyên suốt của tỉnh là gỡ bỏ mọi rào cản, tạo động lực cho doanh nghiệp và các thành phần kinh tế phát triển đang được cụ thể hóa bằng những chương trình, kế hoạch và hành động cụ thể, trong đó có Chương trình Cà phê doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp.

Sau gần 2 năm tổ chức, Chương trình Cà phê doanh nhân ngày càng đi vào thiết thực, hướng đến những chuyên đề cụ thể. Mục đích chính là tạo sự gần gũi, chia sẻ giữa lãnh đạo tỉnh, chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp và đem lại hiệu quả thiết thực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.
 
Mỗi chương trình Cà phê doanh nhân được tổ chức với từng chủ đề khác nhau đã mang đến một diễn đàn mở để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi những khó khăn, vướng mắc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước, từ đó tìm ra những giải pháp cụ thể để hỗ trợ, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh và bền vững.
 
Từ thời điểm tổ chức lần đầu tiên vào tháng 7/2016, đến nay Chương trình Cà phê doanh nhân đã nhận được trên 60 lượt ý kiến của doanh nghiệp, doanh nhân. Các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp nếu giải quyết được thì lãnh đạo địa phương giải quyết ngay, không thì cũng được ghi nhận để xem xét, xử lý một cách kịp thời, thấu đáo. Tham gia Chương trình, nhiều doanh nhân đã bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng vào hiệu quả của Chương trình Cà phê doanh nhân.
 
Từ góc nhìn doanh nhân, ông Bùi Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ngòi Lao, huyện Văn Chấn chia sẻ: "Không có báo cáo chuẩn bị trước, thay vào đó là các đồng chí lãnh đạo tỉnh và doanh nhân cùng ngồi lại với nhau để đối thoại, trò chuyện cởi mở. Với việc được "trải lòng” về những khó khăn đang gặp phải, thông qua Chương trình chúng tôi còn cập nhật những thông tin mới nhất về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, chính sách liên quan đến quy hoạch, phát triển sản xuất kinh doanh của tỉnh”.
 
Bà Đào Thị Thiệp - Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân thành phố Yên Bái thì cho rằng: "Qua Chương trình Cà phê doanh nhân, các doanh nghiệp có cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh với nhau. Ngoài ra, đây cũng là nơi để đưa ra những ý tưởng kinh doanh mới để các doanh nhân bàn bạc, biến ý tưởng thành hiện thực, đưa sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả hơn. Cùng với đó, Chương trình cũng giúp các doanh nghiệp mở rộng giao lưu liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất để tạo môi trường kinh doanh gần gũi, thân thiện”.

Bên cạnh những mặt tích cực nhìn thấy rõ thì Chương trình Cà phê doanh nhân cũng không tránh được những hạn chế như: còn ít tập trung vào chủ đề nóng, phức tạp, một số vấn đề chưa được giải quyết thấu đáo, còn mang tính hình thức, trong các kỳ tổ chức chưa mời được các chuyên gia kinh tế phối hợp cùng lãnh đạo tỉnh tháo gỡ khó khăn.
 
Do đó, để Chương trình Cà phê doanh nhân ngày càng đổi mới, hiệu quả hơn nữa, ông Vũ Huy Quang - Chủ Doanh nghiệp tư nhân Quang Thanh, huyện Trấn Yên đề xuất: "Tôi mong muốn Chương trình sẽ tạo một diễn đàn trên trang website của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh hoặc xây dựng Fanpage của Chương trình Cà phê doanh nhân để các doanh nghiệp có thể góp ý, đưa ra ý tưởng chủ đề cần thiết mà doanh nghiệp đang cần để những chuyên đề trong từng buổi cà phê sẽ thực sự thiết thực đối với các doanh nghiệp".

Kế hoạch đặt ra cho năm 2018 là sẽ có 9 buổi cà phê doanh nhân được tổ chức theo khu vực huyện, thị, thành phố với các nhóm chủ đề cụ thể. Ngoài ra, để các doanh nghiệp có thêm thông tin, kinh nghiệm hay, UBND tỉnh sẽ mời các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý tham dự chương trình.
 
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh đánh giá: "Việc tổ chức thành công các chương trình cà phê doanh nhân trong thời gian qua đã rút ngắn khoảng cách, tạo sự gắn kết giữa chính quyền và doanh nghiệp, góp phần thay đổi tư duy cũng như hành động coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ thay vì quản lý, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp phát triển đến năm 2020. Với chúng tôi, sự thành công, thịnh vượng của doanh nghiệp, nhà đầu tư chính là thành công của tỉnh. Do đó, cùng với việc quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp của tỉnh trong thời gian qua thì việc thường xuyên duy trì Chương trình Cà phê doanh nhân sẽ tạo ra một kênh thông tin kết nối quan trọng giữa chính quyền và doanh nghiệp, góp phần tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư để tỉnh được chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư với những ý tưởng đầu tư kinh doanh mới, góp phần chung tay xây dựng tỉnh Yên Bái trở thành tỉnh phát triển bền vững”.

Thanh Chi

Các tin khác
Lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra vùng trồng rau an toàn tại xã Tuy Lộc.

YBĐT - Đề án phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và phát triển đô thị thành phố Yên Bái giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025 được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố đã cho thấy hướng đi đúng, phù hợp của địa phương trong lộ trình phấn đấu xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II trước năm 2020.

YBĐT - Thị trường tiền tệ quý I trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định, không có biến động bất thường; các chi nhánh ngân hàng (CNNH), quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) thực hiện nghiêm túc các quy định về lãi suất huy động vốn, cho vay theo quy định.

YBĐT - Nhờ làm tốt công tác xúc tiến thương mại nên giá trị xuất khẩu quý I năm 2018 của huyện Trấn Yên tăng hơn so với năm 2017.

Du khách thăm quan gian hàng tại Hội chợ

Sáng 29-3, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội) chính thức khai mạc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Đây là sự kiện du lịch quốc tế thường niên có quy mô hàng đầu trong khu vực. Ban Tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2018 đã chọn chủ đề “Du lịch trực tuyến, du lịch Việt Nam hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” làm chủ đề.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục