Ủ phân chuồng để trồng bưởi

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/4/2018 | 12:48:22 PM

YBĐT - 200 gốc bưởi Diễn đã được ông Vũ Gia Biên ở thôn 3, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên đưa về trồng trên đất đồi từ năm 2014. Là người đầu tiên trồng bưởi có quy mô lớn tại địa phương, ông Biên phải đầu tư nhiều về thời gian, công sức, tiền của, học hỏi qua các hình thức khác nhau. Năm 2017, vườn bưởi của ông đã cho lứa quả bói.

Phân chuồng ủ cần ít nhất là 4 tháng mới có thể bón cây.
Phân chuồng ủ cần ít nhất là 4 tháng mới có thể bón cây.


Thị trường tiêu thụ khá thuận lợi, người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm là kết quả khả quan theo đánh giá của ông. Tiến tới trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP mang mục tiêu xây dựng thương hiệu cho vùng bưởi này trong tương lai là điều ông Biên luôn kỳ vọng. Thực tế những năm qua, ông đã tìm hiểu, học hỏi và chủ yếu sử dụng phân chuồng ủ để bón cho cây bưởi.
 
Rất tình cờ và may mắn mà ông học được kỹ thuật ủ phân chuồng của một người kĩ sư nông nghiệp tận tình hướng dẫn. Vì vậy đã nhiều năm nay, nguồn phân chuồng ủ của gia đình ông cũng trở nên nổi tiếng khắp cả khu này khi loại cây gì nhà ông trồng đều sinh trưởng, phát triển tốt và cho chất lượng cao.
 
Cụ thể là sắn nhà ông trồng thì cây cho nhiều củ và năng suất cao, trồng chuối tây thì buồng to và lắm quả, trồng bưởi thì ngọt quả và bưởi sai.

Ông Vũ Gia Biên cho biết rằng, kỹ thuật ủ phân chuồng của ông vô cùng đơn giản và dễ làm. Tỷ lệ ủ là cứ 1 tấn phân chuồng, có thể là phân lợn, phân trâu, phân gà cùng 50 kg NPK, 10 kg đạm, 20 kg kali, 150 kg vôi bột đem trộn khô với nhau. Nếu trường hợp phân gà không có trấu thì cho thêm trấu khoảng 1 bao tải.
 
Sau khi đã trộn đều các loại theo tỷ lệ như trên, ông tiến hành tưới nước đảm bảo đủ ẩm. Tiếp đó lại trộn đều rồi vun thành đống, phủ bạt kín hoặc trát bùn kín. Thời gian ít nhất để có thể đem phân ra sử dụng là 4 tháng nhưng nếu để càng lâu càng tốt bởi lúc đó, các vi sinh vật có lợi có đủ thời gian phân hủy, tạo nhiều chất dinh dưỡng hơn.
 
Mỗi vụ, ông Biên làm 5 tấn phân chuồng trở lên. Đối với cây bưởi, ông bón phân chuồng ủ bằng cách đào rãnh xung quanh gốc có độ sâu 20 - 25 cm, chiều rộng 15 - 20 cm để đưa phân xuống. Lượng phân bón cho cây bưởi 3 năm tuổi từ 20 - 25 kg phân chuồng/gốc/năm. Ông nhận thấy, sử dụng phân chuồng giúp đất tơi xốp hơn, dinh dưỡng cao, giá thành rẻ, sạch môi trường, an toàn cho sản phẩm, an toàn cho người trồng, bền cây và ngọt quả.

Nguyễn Thơm

Các tin khác

YBĐT - Đồng hành cùng doanh nghiệp để doanh nghiệp và địa phương cùng phát triển nên trong năm 2017, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Văn Yên đã đóng góp trên 34,3 tỷ đồng tiền thuế, chiếm 23% tổng thu ngân sách toàn huyện.

Ông Nguyễn Văn Môn ở thôn Sân Bay chăm sóc đàn gà.

YBĐT - Để việc tái đàn của nhân dân không ồ ạt, khó kiểm soát tình hình dịch bệnh, ảnh hưởng đến việc chăn nuôi, xã Đông Cuông (Văn Yên) chỉ đạo cán bộ thú y viên cơ sở thống kê đầy đủ các hộ gia đình chăn nuôi quy mô lớn từ khi nhập giống về...

Người dân Yên Bình đầu tư nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà.

YBĐT - Hồ Thác Bà có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện Yên Bình. Với trên 19.000 ha mặt nước, hơn 1.300 hòn đảo lớn nhỏ, trên địa bàn huyện hiện có 20 xã, thị trấn được giao quản lý diện tích mặt nước hồ Thác Bà.

Tổ hợp tác chăn nuôi gà khu vực thị trấn Cổ Phúc, xã Minh Quán, Hòa Cuông, Cường Thịnh, Y Can huyện Trấn Yên thu hút trên 80 hộ tham gia.

YBĐT - Theo số liệu thống kê thống kê năm 2017, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đạt trên 106.800 con; trong đó, đàn bò gần 27.850 con, đàn lợn trên 502.430 con, đàn gia cầm khoảng trên 4,6 triệu con. 


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục