Tân Nguyên: Đường mở từ lòng dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/4/2018 | 8:17:55 AM

YBĐT - Qua các đợt phát động làm đường giao thông năm 2017 đã có hơn 300 hộ gia đình tự nguyện hiến trên 10.000 m2 đất, trong đó có nhiều hộ đã tự nguyện phá bỏ tường rào xây kiên cố, hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng lòng đường. 

Cơ quan chuyên môn kiểm tra tiến độ làm đường bê tông tại xã Tân Nguyên.
Cơ quan chuyên môn kiểm tra tiến độ làm đường bê tông tại xã Tân Nguyên.

Những ngày này, trên con đường liên thôn từ Khe Hùm vào Khe Cọ, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình sôi động không khí làm đường bê tông của người dân địa phương. 

Nằm khá xa trung tâm xã và chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của bà con 2 thôn Khe Hùm và Khe Cọ còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, khi địa phương triển khai chủ trương bê tông hóa đường giao thông, nhân dân thôn Khe Hùm, Khe Cọ đều đồng tình ủng hộ.
 
Ông Triệu Minh Khởi ở thôn Khe Cọ bộc bạch: "Trước đây, con đường này đi lại rất khó khăn, nhất là những ngày mưa, nhiều khi trẻ nhỏ phải bỏ học giữa đường vì bị ngã, quần áo nấm bẩn. Nay được Nhà nước hỗ trợ cho dân làm đường, bà con chúng tôi rất phấn khởi. Nói thật là chả có cơ hội nào tốt hơn thế”.
 
Tuyến đường liên thôn Khe Hùm – Khe Cọ có tổng chiều dài 2,3 km, trị giá trên 2 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ vật liệu chính là xi măng, cát, sỏi, phần còn lại nhân dân tự nguyện giải phóng mặt bằng, đóng góp vật liệu phụ và công lao động để đổ bê tông.
 
Để bảo đảm hiệu quả, công khai, minh bạch, xã Tân Nguyên đã chỉ đạo thành lập ban phát triển thôn, tổ chức họp dân phổ biến kế hoạch làm đường, dự trù kinh phí, nhân công... để dân bàn, dân kiểm tra, giám sát.
 
Tại các thôn, thành lập từng nhóm nhỏ, cử đại diện có trách nhiệm giám sát, phân công lực lượng lao động tham gia làm đường. Mỗi công việc được triển khai đều có sự bàn bạc và công khai tới từng hộ gia đình nên lòng dân đồng thuận. Chủ trương của xã trở thành việc làm thiết thực với cộng đồng, huy động được sức dân, đặc biệt đã khuyến khích khơi dậy nguồn lực của nhân dân đóng góp xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn.

Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình, xã Tân Nguyên hiện có trên 1.500 hộ, trong đó 60% là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa hình đồi núi, dân cư sinh sống thưa thớt nên Tân Nguyên còn gần 40 km đường liên thôn, hầu hết là đường đất nhỏ hẹp, việc đi lại của bà con rất khó khăn. Nghị quyết chuyên đề về làm đường giao thông của xã được ban hành, trong đó tập trung vào những thôn xa trung tâm, đường đi lại khó khăn đã thay đổi nhận thức, tiếp thêm quyết tâm cho cộng đồng tham gia góp sức làm đường.
 
Với quan điểm đảng viên đi trước, Đảng bộ xã đề cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên; tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường từ 5 – 6 m; đặc biệt tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước huy động sức dân tham gia bê tông hóa các tuyến đường liên thôn theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
 
Chủ trương đúng, lòng dân đồng thuận, đến nay, hầu hết các tuyến đường liên thôn ở Tân Nguyên đã được nâng cấp mở rộng từ 5 – 7 m. Năm 2017, nhân dân trong xã đã thực hiện bê tông được trên 6 km đường liên thôn. Qua các đợt phát động làm đường giao thông năm 2017 đã có hơn 300 hộ gia đình tự nguyện hiến trên 10.000 m2 đất, trong đó có nhiều hộ đã tự nguyện phá bỏ tường rào xây kiên cố, hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng lòng đường. Tiêu biểu trong phong trào này phải kể đến nhân dân thôn Khe Nhàn, Ngòi Lũng, Đèo Thao, Khe Hùm, Khe Cọ…
 
Ông Hà Văn Chí - Chủ tịch UBND xã Tân Nguyên khẳng định: "Nhân dân đồng thuận cao với chủ trương của địa phương cũng là bởi ở cách làm thuận tình, thành công là bởi hợp lòng dân. Căn bản là phải phát huy được dân chủ để nhân dân biết, bàn bạc, kiểm tra, giám sát, có thế mới hiệu quả, công trình mới thực là của dân, do dân và phục vụ chính nhân dân”.

Thành công từ công tác dân vận, huy động sức dân làm đường giao thông ở Tân Nguyên là tiền đề vững chắc, củng cố lòng tin nơi dân, tạo động lực để địa phương từng bước hoàn thành mục tiêu phát triển giao thông nông thôn trong lộ trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn tiếp theo.

Phạm Minh

Các tin khác
Thông qua chính sách chi trả DVMTR, rừng trên địa bàn huyện Văn Chấn được quản lý, bảo vệ tốt hơn.

YBĐT - Việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã huy động được các nguồn lực xã hội bổ sung nguồn tài chính tham gia bảo vệ rừng, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa nghề rừng, góp phần tạo việc làm, cải thiện sinh kế, ổn định đời sống cho gần 2.500 hộ với số tiền trung bình 1,62 triệu đồng/năm.

Khách hàng đến đăng ký thông tin thêu bao di động tại điểm giao dịch của Mobifone khu vực phố Xã Đàn.

Trước câu hỏi liệu sau ngày mai (24/4), thuê bao di động chưa hoàn thành việc cập nhật, bổ sung thông tin theo quy định thì có bị cắt liên lạc hay không, chiều 23/4, Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Nhân viên Petrolimex đang bán xăng cho khách hàng.

Thông tin từ liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng E5 và xăng RON 95 sẽ giữ nguyên trong kỳ công bố giá cơ sở ngày hôm nay (23/4).

Để tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng cập nhật thông tin thuê bao theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ, VinaPhone mở thêm các kênh tiếp nhận trực tuyến, sẵn sàng phục vụ khách hàng trên toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục