Sơn Lương khó khăn trong khôi phục đất sản xuất

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/8/2018 | 7:59:38 AM

YBĐT - Sau cơn bão số 3, những cánh đồng trước đây vốn là "bờ xôi, ruộng mật" của người dân giờ đã biến thành những cánh "đồng đá” tiêu điều, xơ xác. 

Sau lũ, nhiều diện tích đất trồng lúa của xã Sơn Lương bị đất đá vùi lấp, gây khó khăn trong khôi phục sản xuất.
Sau lũ, nhiều diện tích đất trồng lúa của xã Sơn Lương bị đất đá vùi lấp, gây khó khăn trong khôi phục sản xuất.


Cuộc sống của gia đình bà Hà Thị Ướt ở thôn Hẻo, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn vốn đã khó khăn nay càng khó khăn gấp bội khi toàn bộ diện tích lúa, hoa màu và ao cá đã bị đất, đá san phẳng khó có thể phục hồi. Bà Ướt cho biết: cơn lũ vừa qua đã làm hơn 2.400 m2 đất sản xuất nông nghiệp của gia đình bà bị đất, đá vùi lấp hoàn toàn.

Với khối lượng đất đá quá lớn, gia đình bà không thể khắc phục trong một hai năm tới. Cũng như gia đình bà Ướt, sau lũ hơn 2.000 m2 đất trồng lúa của bà Lò Thị Chính cùng thôn Hẻo cũng bị vùi sâu trong đất đá. Với 2 lao động chính trong gia đình thì việc khôi phục, cải tạo toàn bộ diện tích này đối với bà Chính là điều gần như không thể.

Trở lại xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn sau 1 tháng cơn lũ kinh hoàng xảy ra vào sáng ngày 20/7, đời sống của người dân bước đầu đã ổn định nhưng cảnh tan hoang của những cánh đồng trước đây vốn là "bờ xôi, ruộng mật" của người dân giờ đã biến thành những cánh "đồng đá” tiêu điều, xơ xác. Cùng với thiệt hại nặng nề về người và các công trình thủy lợi, giao thông, nước sinh hoạt... tập trung ở thôn Bản Tủ, Bản Mười, Bản Xẻ thì người dân xã Sơn Lương còn phải chịu ảnh hưởng quá nặng nề về đất sản xuất nông nghiệp.
 
Bà Lưu Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lương cho biết: "Sau lũ, 68,7 ha/96,1 ha đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng; trong đó, 7 ha lúa, hoa màu mất trắng hoàn toàn, không thể khắc phục. Hiện, xã đã nhận 917 kg ngô giống của huyện nhưng công tác khôi phục đất sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn”.
 
Ngay sau lũ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy Văn Chấn và tổ chỉ đạo khôi phục sản xuất nông nghiệp của huyện, xã Sơn Lương đã tập trung rà soát, thống kê toàn bộ diện tích bị thiệt hại để có phương án khắc phục.
 
Theo đó, trước mắt, xã tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cải tạo đồng ruộng. Đối với những diện tích không thể khắc phục được chỉ đạo người dân chuyển sang trồng ngô, rau màu; những diện tích bị vùi lấp sâu không thể cải tạo được sẽ vệ sinh, dọn dẹp đồng ruộng để trồng các loại rau màu và đợi khi bề mặt đất cứng sẽ tiếp tục cải tạo lại và nếu không cải tạo được sẽ chuyển sang trồng các loại cây khác.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, đến nay, xã Sơn Lương đã khôi phục và trồng được 7,5 ha ngô. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp còn lại đang trong quá trình cải tạo lại và tìm phương án trồng thay thế đối với những diện tích bị đất đá vùi lấp không thể khắc phục được.
 
Thiệt hại sau lũ đối với người dân ở xã Sơn Lương là quá nặng nề, những cánh đồng đã lấp đầy đá sỏi nên công tác khắc phục cần rất nhiều nỗ lực và thời gian.
 
Đồng thời, người dân xã Sơn Lương sẽ còn cần nhiều hơn sự hỗ trợ từ chính quyền các cấp, sự chung tay của các tổ chức, cá nhân để họ sớm có đất trồng cấy, yên tâm vươn lên sau thiên tai.

Văn Tuấn

Các tin khác
Dự án cầu Tuần Quán đang chậm tiến độ giải ngân nguồn vốn.

YBĐT - Là một trong số các công trình trọng điểm của tỉnh, dự án cầu Tuần Quán có tổng mức đầu tư 722,634 tỷ đồng và chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải. Kế hoạch vốn đã bố trí đến hết năm 2020 là 650,371 tỷ đồng; kế hoạch vốn năm 2018 đã bố trí là 80 tỷ đồng.

Giai đoạn 2016 - 2018, ngân sách Trung ương bố trí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 21.597,557 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2016 - 2018, ngân sách Trung ương bố trí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 21.597,557 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 52,1% tổng nhu cầu vốn giai đoạn 2016-2020.

YBĐT - Mường Lai kiên cường, bất khuất trong đấu tranh cách mạng; năng động đổi mới vươn lên trong công cuộc xây dựng quê hương. Sự đổi thay thể hiện rõ qua diện mạo nông thôn với 50% đường bê tông hoá, thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/năm, nhiều năm liền Đảng bộ đạt "Đảng bộ trong sạch vững mạnh”.

Ảnh minh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo, trong đó quy định cụ thể điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục