Điểm sáng Vân Hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/9/2018 | 7:58:10 AM

YBĐT - Xây dựng cơ sở hạ tầng là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, nhiều xã trên địa bàn huyện Trấn Yên đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Con đường trung tâm xã Vân Hội được mở rộng nhờ sự đồng thuận và đóng góp tích cực của nhân dân.
Con đường trung tâm xã Vân Hội được mở rộng nhờ sự đồng thuận và đóng góp tích cực của nhân dân.

Trong đó, xã Vân Hội là một trong những điểm sáng về XDNTM, nhất là việc người dân hiến đất, góp công xây dựng hạ tầng nông thôn đáp ứng cho phát triển.

Vân Hội là xã thuần nông, trước đây chủ yếu là sản xuất tự phát, tự cung, tự cấp là chính, cơ sở hạ tầng vừa thiếu, vừa yếu. Trong khi đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ đảng viên và nhân dân chưa đầy đủ, sâu sắc về XDNTM, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. 

Với quyết tâm cán đích NTM, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, mục tiêu, kế hoạch thực hiện Chương trình XDNTM. Từ đó, người dân đã hiểu và tích cực hưởng ứng thực hiện.
 
Trong phát triển sản xuất nông nghiệp, xã đã quy hoạch vùng sản xuất cây ăn quả tập trung tại 6 thôn với diện tích 50ha; duy trì gieo cấy hết diện tích 96,4ha, đồng thời áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, thâm canh tăng vụ, đưa các giống lúa có chất lượng cao vào sản xuất nhằm bảo đảm an ninh lương thực của địa phương. 

Với cây lâm nghiệp, xã chỉ đạo nhân dân khai thác đến đâu trồng mới ngay đến đó không để đất trống và tập trung đưa các giống cây có giá trị kinh tế cao vào trồng như: keo lai, bồ đề, bạch đàn mô...
 
Trong chăn nuôi, phát triển chăn nuôi theo phương thức bán công nghiệp, quy mô gia trại, trang trại; duy trì các mô hình chăn nuôi hàng hóa tập trung đã có, vận động nhân dân tiếp tục xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi, gắn với tiêu thụ sản phẩm. Áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản trên diện tích 50ha. 

Trong phát triển giao thông, với sự đồng thuận của nhân dân hiến đất, tháo dỡ các công trình, góp công, góp của cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước để làm.
 
Kết quả, 11,6km đường xã nay đã được nhựa hóa 100% với chiều rộng nền đường 7,5m, chiều rộng mặt đường 3,5m; đối với đường trục chính trung tâm hành chính xã đã xây dựng nền đường 13,5m, mặt đường 7,5m; bê tông hóa 11,9 km đường xóm đạt 65,3%, còn lại 6,3km là đường cấp phối, đi lại thuận tiện. 

Các cánh đồng hiện nay đều đã có đường trục xã chạy qua, đường liên thôn và đường nội thôn chạy bao quanh, phục vụ cho nhu cầu sản xuất.
 
Tổng kinh phí thực hiện phát triển giao thông đạt trên 12 tỷ đồng. Chủ tịch UBND xã Trần Đình Kiên phấn khởi cho biết: "XDNTM mục đích chính là phục vụ lợi ích của nhân dân, do vậy với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xã đã có được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân, xóa bỏ được tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Quá trình triển khai thực hiện, người dân đều được tham gia họp bàn công khai, dân chủ và quyết định nên khi triển khai thực hiện đạt hiệu quả”. 

Và kết quả là khi dân hiểu, dân tin, cùng góp công góp sức, những tiêu chí tưởng như không thể thực hiện đều đã thuận lợi và thành công. Đơn cử, giá mỗi mét vuông đất tại trung tâm xã khoảng 4 triệu đồng, nhưng hơn 40 hộ dân ở đây đã hiến đất, tháo dỡ công trình để làm con đường trung tâm xã rộng thênh thang.
 
Tiêu biểu như gia đình ông Hoàng Văn Thưởng đã hiến 140m2 đất vườn, đất thổ cư; Lê Văn Lợ hiến 20m2 đất và rất nhiều hộ dân khác hiến đất, không nhận tiền đền bù. Có đường, người dân còn tự đóng góp để kéo điện thắp sáng… 

Từ một xã nghèo, cuối năm 2017 Vân Hội đã đạt chuẩn NTM. Số hộ nghèo đã giảm nhanh, năm 2018 chỉ còn chưa đầy 10%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/người/năm. 

Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, từ con em thành đạt xa quê và các doanh nghiệp; khai thác tốt các nguồn thu tại địa phương "Lấy sức dân để lo cho dân”... tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng phục vụ cho sản xuất, đó chính là cách làm hay mang lại thành công ở Vân Hội trong XDNTM.

Ngọc Trúc

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị mở hồ sơ đăng ký tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh đợt 2, năm 2018.

YBĐT - Năm 2018, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Yên Bái tiếp tục triển khai đề án tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới.

Hợp tác xã Vạn Hoa, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn tạo việc làm thường xuyên cho trên 30 lao động người dân tộc thiểu số tại địa phương với mức thu nhập từ 6 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

YBĐT - Thời gian qua, khu vực kinh tế tập thể của tỉnh đã tạo việc làm với thu nhập ổn định cho trên 34.000 thành viên và lao động tại địa phương.

Sự cố cháy xe bồn chở xăng đã làm hư hỏng nặng cầu Ngòi Thủ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Kể từ 8h ngày mai, 27-9, VEC phục vụ trở lại các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn từ IC12 – IC14).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục