Vụ việc tại thôn Nà Kèn: Cần một cuộc đối thoại để giải đáp những khúc mắc của người dân

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/9/2018 | 11:02:06 PM

YênBái - YBĐT - Trong những ngày qua, người dân thôn Nà Kèn, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên kéo nhau lên núi phản đối Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam thực hiện khoan thăm dò, dẫn đến việc xô xát giữa lực lượng bảo vệ của Công ty và người dân.

Cuộc họp đột xuất của UBND xã Lâm Thượng với trưởng thôn, bí thư chi bộ 19 thôn bản ngày 29/8/2018.
Cuộc họp đột xuất của UBND xã Lâm Thượng với trưởng thôn, bí thư chi bộ 19 thôn bản ngày 29/8/2018.


Hậu quả là có 2 nhân viên bảo vệ của Công ty bị thương do người dân ném đá, hiện đang được điều trị tại Hà Nội. Về phía người dân cũng có 4 người bị thương, trong đó có 2 trẻ em và 2 phụ nữ. Số người bị thương của Công ty và người dân đã được huyện giao ngành y tế chăm sóc, chữa trị nay đã bình phục.

Vùng lúa Lâm Thượng những ngày này đang thời kỳ đỏ đuôi. Dọc hai bên đường bê tông vào thôn Nà Kèn là những cánh đồng lúa trĩu bông. Lúa được mùa, lý ra bà con nhân dân phải vui mừng và khẩn trương thu hoạch về, thế nhưng, những ngày qua ruộng lúa vẫn vắng tay liềm, bao trùm toàn xã là sự lo lắng, bức xúc khi nhiều người dân cho rằng việc thăm dò, khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nguồn nước của người dân. 

Có mặt tại bản Nà Kèn vào chiều 28/9, chúng tôi chứng kiến những dòng người nối đuôi nhau lên núi để phản đối Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam thực hiện hoạt động khoan thăm dò. Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi, Trưởng thôn Nà Kèn - Nông Thiện Nghiệp buồn rầu cho biết: "Hôm nay không chỉ người dân thôn Nà Kèn mà toàn bộ 19 thôn, bản của xã Lâm Thượng, thậm chí người dân của các xã Mai Sơn, Khánh Thiện, Tân Lĩnh… cũng thay nhau lên núi phản đối việc khoan thăm dò của Công ty R.K. Tại đây, người dân đã dựng lều lán ở 3 khu vực trọng yếu để ăn nghỉ; máy phát điện, bếp gas, mì tôm, bánh mỳ được tiếp tế đầy đủ”.

Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam đầu tư khai thác và chế biến đá ở Lục Yên với nguồn lực hàng trăm tỷ đồng cùng dây chuyền sản xuất hiện đại từ nhiều năm nay đã đóng góp nguồn thu cho Yên Bái hằng năm hơn 80 tỷ đồng. 

Năm 2014, Công ty đã thực hiện khoan thăm dò tại Nà Kèn và đã bị dân phản ứng khi để dầu loang xuống đồi rừng của dân gây chết cây, chết cá. Lúc này, các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra mới phát hiện Công ty khi đó chưa được cấp phép. Từ đó, những hồ nghi về một "dự án khai thác chế biến đá” có thể gây ảnh hưởng lớn đến môi trường đã dấy lên trong lòng người dân, họ trở nên cảnh giác với bất kỳ doanh nghiệp nào có mặt ở đây dự định thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản. 

Mặc dù huyện Lục Yên đã nhiều lần tuyên truyền, giải thích về quy trình, sự hiện diện của Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam và cả những đóng góp đáng kể của doanh nghiệp này như làm đường giao thông, hỗ trợ từ thiện… nhưng người dân cho rằng những tiếng nói, văn bản, đơn thư của thôn Nà Kèn gửi lên huyện, tỉnh và cả Trung ương chưa được phúc đáp minh bạch, thỏa đáng. 

Ông Bùi Văn Thịnh – Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: "Trên cơ sở hồ sơ đề nghị cấp phép thăm dò mỏ đá vôi trắng thôn Nà Kèn và điều kiện cấp phép theo quy định của pháp luật về khoáng sản, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy phép thăm dò số 248/GP – BTNMT, ngày 29/01/2016 cho Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam để thăm dò diện tích 101,1 ha với thời gian thăm dò 48 tháng. Giai đoạn thăm dò chỉ có các hoạt động thi công đường để đưa máy móc, thiết bị như khoan, đào hào lấy và phân tích mẫu, đo, vẽ, lập bản đồ… mà không thực hiện các hoạt động khai thác đá nên không làm ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như nguồn nước trong khu vực. 

Toàn bộ quá trình thăm dò của Công ty sẽ được giám sát bởi một đơn vị do Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam ủy quyền. Toàn bộ diện tích được cấp phép thăm dò là đất rừng sản xuất, thuộc sự quản lý của chính quyền địa phương, được giao khoanh nuôi, bảo vệ bằng ngân sách Nhà nước, không có đất ở, đất sản xuất, canh tác của người dân. Vì vậy, quá trình thăm dò không ảnh hưởng đến đất sinh sống của người dân địa phương”.

"Sức nóng" của núi đá Nà Kèn được "giảm nhiệt" sau khi chính quyền cho tạm dừng hoạt động thăm dò của Công ty R.K tại khu vực này. Tuy nhiên để bảo vệ nguồn nước, những ngày qua đã nhiều người thường xuyên có mặt tại khu vực này để phản đối. Trên mỗi đoạn đường của xã Lâm Thượng lại xuất hiện thêm những chiếc mõ được làm từ thân cây treo ở ven đường để tập hợp người dân. 

Đáng lưu tâm hơn, ba ngày qua, hơn 600 học sinh từ tiểu học đếnTHPT của cả xã Lâm Thượng đã không đến lớp để cùng người thân phản đối Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam. Mặc dù đã được các thầy cô giáo giải thích, khuyên bảo nhưng các em vẫn không chịu đến trường. 

Để xử lý tình huống, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Yên yêu cầ  các trường bên cạnh việc tổ chức dạy học trên lớp cần tổ chức các hoạt động ngoài giờ để thu hút học sinh đến trường. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tiếp tục nắm bắt tình hình, vận động học sinh ra lớp và không tham gia các hoạt động tụ tập gây rối trái quy định của pháp luật.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết, tin nhắn kích động, gây mâu thuẫn giữa chính quyền và người dân qua vụ việc ở Nà Kèn. Đây có thể là một số phần tử muốn kích động xung đột giữa người dân với chính quyền; do vậy, mỗi người dân cần tỉnh táo và bình tĩnh suy xét, có cách  thể hiện quan điểm đúng mực, khách quan, ủng hộ chính sách phát triển kinh tế đúng đắn của Ðảng, Nhà nước ta. Ðồng thời kêu gọi bạn bè, người thân và gia đình không tham gia các hoạt động tụ tập kích động, gây mâu thuẫn của những phần tử xấu; kiên quyết đấu tranh, vạch trần âm mưu kích động gây rối an ninh trật tự, phá hoại cuộc sống bình yên của nhân dân.

Tại cuộc họp đột xuất giữa UBND xã Lâm Thượng với 19 trưởng thôn, bí thư chi bộ diễn ra trong sáng ngày 29/9 tại nhà ông Nông Thiện Nghiệp -Trưởng thôn Nà Kèn, mọi người đều nhất trí với phương án cần một cuộc đối thoại rõ ràng hơn giữa người dân và lãnh đạo huyện, tỉnh và cả Bộ Tài nguyên – Môi trường tổ chức tại xã Lâm Thượng để giải đáp thỏa đáng những khúc mắc của người dân.

Quang Thiều

Các tin khác

Đây là con số được đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ quý III do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức chiều 28-9.

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt mức tăng trưởng 9 tháng năm nay cao nhất trong giai đoạn 2012-2018.

Tính chung 9 tháng năm 2018, GDP ước tính tăng 6,98% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 9 tháng kể từ năm 2011 trở về đây.

Tổng cục Phòng chống Thiên tai Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn ( NN-PTNT) cho biết, thống kê chưa đầy đủ từ các địa phương, từ đầu năm 2018 đến nay, trên cả nước đã xảy ra 14 loại hình thiên tai bao gồm: 6 cơn bão, 5 áp thấp nhiệt đới, 212 trận dông, lốc sét, 12 trận lũ quét, sạt lở đất, 4 đợt rét đậm, rét hại,…

Giám đốc Chử Quốc Tuấn kiểm tra chất lượng sản phẩm chè.

YBĐT - Công ty TNHH Hưng Thịnh (viết tắt là Công ty Hưng Thịnh), huyện Trấn Yên thành lập tháng 2/2002. Sau 16 năm hoạt động, nhờ chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp, đến nay Công ty đã xác lập vị thế và trở thành đơn vị dẫn đầu ngành chế biến chè Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục