Phụ nữ Quy Mông: Hợp tác để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/11/2018 | 10:13:36 AM

YBĐT - Đao riềng là cây kinh tế bao năm nay của người dân xã Quy Mông, huyện Trấn Yên. Tận dụng lợi thế đó, các hội viên phụ nữ xã đã liên kết, thành lập Hợp tác xã (HTX) Sản xuất miến đao Việt Hải Đăng (viết tắt là HTX Việt Hải Đăng) chuyên sản xuất miến, tiêu thụ sản phẩm bột đao cho người dân, mang lại việc làm, thu nhập cho phụ nữ.

Chị Phùng Thị Tuyên - Chủ nhiệm HTX Sản xuất miến đao Việt Hải Đăng kiểm tra trọng lượng từng bó miến trước khi đóng gói.
Chị Phùng Thị Tuyên - Chủ nhiệm HTX Sản xuất miến đao Việt Hải Đăng kiểm tra trọng lượng từng bó miến trước khi đóng gói.

 HTX Việt Hải Đăng đặt văn phòng tại nhà chị Phùng Thị Tuyên - Chủ nhiệm HTX ở thôn Thịnh Lợi. Nơi chế biến miến được xây dựng rộng rãi, thoáng mát, khu phơi miến là cả một khoảng vườn rộng. 

Chị Tuyên chia sẻ: "Gắn bó nhiều năm với cây đao riềng, chúng tôi luôn trăn trở làm sao để sản phẩm bột đao của chị em và người dân ở đây có được đầu ra ổn định, nên chúng tôi mạnh dạn thành lập HTX Việt Hải Đăng gồm 6 thành viên với mục đích chế biến, làm dịch vụ tiêu thụ sản phẩm cho bà con địa phương”. 

Được biết, để thành lập được HTX này, chính quyền địa phương và các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã hỗ trợ 1 máy ép miến, dụng cụ để sản xuất miến, tập huấn kỹ thuật cho thành viên HTX, tạo điều kiện để HTX vay vốn sản xuất, kinh doanh.

 Trong quá trình sản xuất miến, các thành viên HTX luôn cẩn thận, tỉ mỉ trong từng công đoạn: đánh nước, lắng bột, loại bỏ tạp chất; đảm bảo sản phẩm miến chỉ phơi một nắng ở nơi có không khí trong lành; miến được làm hoàn toàn bằng bột đao riềng nguyên chất, không sử dụng hóa chất tẩy trắng. Do vậy, thành phẩm miến sợi có màu trong, hơi xám, khi nấu sợi dẻo, mềm, dai, không nát, có vị thơm của dong riềng với giá thành hiện nay 50.000 đồng/kg miến khô. 

Trung bình một ngày, HTX sản xuất được từ 60 kg đến 80 kg miến thành phẩm. Sản phẩm của HTX Việt Hải Đăng luôn đảm bảo uy tín, chất lượng không chỉ được các nhà hàng, khách sạn quán ăn trong tỉnh đặt mua mà còn bán ra các tỉnh khu vực phía Bắc. HTX đã góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho các thành viên với mức từ 120.000 -150.000 đồng/người/ngày.

Quy Mông là xã có diện tích đao riềng lớn, hiệu quả của loại cây trồng này ngày càng được khẳng định. Năm 2016, tổng diện tích đao riềng toàn xã trên 35 ha; năm 2017 tăng lên trên 50 ha; năm 2018 trên 60 ha và cho sản lượng 3.000 tấn củ. Đây là điều kiện thuận lợi để HTX Việt Hải Đăng phát triển sản xuất miến. 

Theo chị Hoàng Thị Ngọc - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quy Mông: với khoảng 50% số hộ hội viên của Hội phát triển kinh tế từ cây đao riềng, nên việc hỗ trợ để HTX sản xuất miến ngày càng phát triển là nhiệm vụ được Hội Phụ nữ xã đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, hiện nay HTX này mới chỉ có 1 máy ép miến, các chị em còn thiếu vốn, kinh nghiệm, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa rộng.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các ngành chức năng để quảng bá sản phẩm. Đồng thời, triển khai nhiều lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao khoa học - công nghệ cho hội viên và người dân, tăng năng suất, chất lượng bột đao cũng như sản phẩm miến đao, góp phần tạo dựng niềm tin của khách hàng, tăng thu nhập cho các thành viên HTX, xóa đói giảm nghèo cho hội viên” - chị Ngọc cho biết thêm. 

Với sự mạnh dạn của các hội viên cũng như sự giúp đỡ của các cấp hội phụ nữ và chính quyền địa phương, HTX Việt Hải Đăng đã mang lại việc làm, tạo thu nhập ổn định cho nhiều hội viên phụ nữ, đóng góp tích cực phát triển kinh tế địa phương.

Minh Huyền

Các tin khác
Ảnh minh họa

Kể từ sáng nay (1/11), giá mỗi bình gas loại 12kg được giảm 40.000 đồng, xuống còn 349.000 đồng/bình. Như vậy, đây là tháng đầu tiên giá gas bán lẻ điều chỉnh giảm sau 3 tháng liền tăng cao.

Hàng loạt chính sách mới quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế như: Hộ, cá nhân kinh doanh được cấp hóa đơn điện tử miễn phí; Doanh nghiệp dưới 10 lao động được miễn gửi thang, bảng lương; Phạt đến 200 triệu đồng khi bán hàng đa cấp bất chính… chính thức có hiệu lực từ hôm nay (1/11).

Công nhân trong một nhà máy may ở Vĩnh Phúc.

Việt Nam xếp thứ 69 trên 190 quốc gia được Ngân hàng Thế giới khảo sát về mức độ dễ dàng kinh doanh.

Từ ngày 16-11, 3 nhà mạng di động có lượng thuê bao lớn nhất là VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng. Việc này thực hiện theo Thông tư 35/2017 của Bộ TT-TT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục