Chi cục Thuế huyện Lục Yên đẩy mạnh thu nợ thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2019 | 8:04:27 AM

YênBái - Công tác thu nợ, cưỡng chế nợ thuế có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Lục Yên đã tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động rà soát, phân loại nợ, từ đó đề ra các giải pháp đẩy mạnh thu hồi tiền nợ thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lục Yên hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lục Yên hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai thuế.

Ông Hoàng Văn Môn - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Lục Yên cho biết: xác định công tác thu nợ thuế là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn; do vậy, thời gian qua, đơn vị đã thực hiện thu nợ thuế theo đúng trình tự của Luật Quản lý Thuế, quyết liệt trong các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế, có nhiều giải pháp sáng tạo trong tổ chức đôn đốc thực hiện, phối hợp đôn đốc khung cho cả giai đoạn và đôn đốc riêng từng tháng; đôn đốc từng chuyên đề, từng loại nợ thuế và có sự động viên đến từng chủ sở hữu doanh nghiệp... 

Nhờ đó, kết quả thu nợ năm 2018 đã đạt và vượt các chỉ tiêu giao; thực hiện thu số nợ phát sinh trong năm 2018 thu được 58,8 tỷ đồng trên chỉ tiêu Cục Thuế giao 40,7 tỷ đồng đạt 144% kế hoạch”. Tổng số nợ năm 2017 chuyển sang năm 2018 là trên 8,8 tỷ đồng; trong đó, nợ có khả năng thu là 7,8 tỷ đồng, Chi cục Thuế huyện Lục Yên đã thực hiện thu được 7,2 tỷ đồng, đạt 91%; tổng nợ đến 31/12/2018 là dưới 6,5 tỷ đồng, bằng 4% tổng số thu năm 2018 (chỉ tiêu cấp trên giao là dưới 5%)”.

Để công tác thu nợ thuế được thuận lợi và hiệu quả, trong năm 2018 Chi cục Thuế huyện Lục Yên đã ban hành 673 lượt thông báo (mẫu 07/QLN) trên tổng số 552 lượt đối tượng phải phát hành thông báo. Đã ban hành 16 quyết định cưỡng chế trên số tiền thuế là 3,9 tỷ đồng, trong đó, có 11 trường hợp người nộp thuế đã chấp hành quyết định cưỡng chế nộp là 3,1 tỷ đồng, còn lại 5 trường hợp hiện đang trong thời gian thi hành quyết định cưỡng chế với số tiền thuế nợ phải cưỡng chế là 748 triệu đồng. 

Mặc dù đã tích cực triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều biện pháp, song chỉ tiêu thu nợ năm trước chuyển sang mới thực hiện được 91%, (cấp trên giao là phải đạt 98% trở lên). Chi cục đã phối hợp của các bộ phận chuyên môn trong đối chiếu rà soát và tham mưu tìm biện pháp xử lý kịp thời đối với các khoản nợ nhỏ, nợ tiền chậm nộp; tuy nhiên, vẫn còn chưa thường xuyên, chưa quyết liệt dẫn đến vẫn còn nợ ảo, thừa ảo các khoản nhỏ và kéo dài...

Trước tình trạng trên, từ nay đến cuối năm 2019, Chi cục Thuế huyện Lục Yên xác định hoàn thành chỉ tiêu thu nợ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật thuế, nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế đối với ngân sách Nhà nước; từ đó, chủ động và tự giác nộp tiền thuế đúng quy định. 

Bên cạnh đó, Chi cục cũng tham mưu với UBND huyện đôn đốc các đơn vị thu nộp ngân sách Nhà nước, chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban có liên quan phối hợp với Chi cục Thuế thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn; tăng cường đôn đốc các khoản nợ mới phát sinh; kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các khoản nợ trên 90 ngày theo quy định của Luật Quản lý thuế. 

Thực hiện công khai thông tin nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các tổ chức, cá nhân cố tình chây ì không nộp thuế theo quy định. Lập hồ sơ chuyển sang cơ quan công an các trường hợp nợ đọng tiền thuế lớn mà cơ quan thuế đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế nhưng không thu được tiền nợ thuế... 

Quang Thiều

Tags Chi cục Thuế Lục Yên nợ thuế

Các tin khác

Được khởi công từ giữa tháng 3/2019, vừa qua, tuyến đường dài 1,5 km vào trung tâm bản Chế Cu Nha, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã được bê tông hóa và đưa vào sử dụng.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng ứng trực 24/24 giờ, tuần tra ở những khu vực nguy cơ cháy rừng cao.

Người dân thôn Thẳm Có, xã Suối Quyền hỗ trợ dựng nhà cho gia đình ông Lý Minh Quan chuyển về nơi ở mới.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, thiên tai trong những năm gần đây, huyện Văn Chấn đang huy động các nguồn lực cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân để bố trí tái định cư cho các hộ dân nằm trong diện nguy hiểm phải di dời.

Nắng nóng liên tục trong gần 1 tuần qua trên cả nước đã đẩy nhiều cánh rừng vào nguy cơ cháy cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục