Kiên Thành đổi thay nhờ tái cơ cấu ngành nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2019 | 11:13:02 AM

YênBái - Sau 4 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp (TCCNNN) gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bức tranh nông nghiệp, nông dân và nông thôn ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên đã thay đổi căn bản.

Mùa kén ở Kiên Thành. (ảnh Thanh Miền)
Mùa kén ở Kiên Thành. (ảnh Thanh Miền)

Đến nay, xã hình thành được các vùng trồng trọt, chăn nuôi tập trung hàng hóa theo chuỗi giá trị, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập của nông dân và tiến tới xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM năm 2019.

Với 4 ha rừng, nhưng trước đây gia đình anh Hà Xuân Tạo ở thôn Kiên Lao chỉ trồng bồ đề, giá trị kinh tế thấp nên nhà anh vẫn thuộc diện nghèo. Năm 2003, xã Kiên Thành đưa tre măng Bát độ vào trồng thay thế những cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế thấp. Sau khi được tuyên truyền, từ năm 2004 - 2007, anh Tạo đã chuyển đổi 3 ha rừng sang trồng tre măng Bát độ. 

Anh Tạo cho biết, sau trồng 2 năm tre măng Bát độ đã cho thu hoạch và nay thu nhập bình quân của gia đình từ cây này đạt 100 triệu đồng/năm. Nguồn thu này đã giúp anh trở thành hộ có thu nhập khá của xã.

Từng là một trong những địa phương của huyện luôn phải nhận gạo cứu đói giáp hạt, nhưng hiện nay đồng bào các dân tộc xã Kiên Thành đã tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất lương thực có hạt và xã đã xây dựng được cánh đồng lúa 1 giống. 

Những cánh đồng còn lại, được bà con gieo trồng bằng các giống có năng suất, chất lượng cao. Điều này, góp phần ổn định an ninh lương thực, thúc đẩy chăn nuôi phát triển. 

Đặc biệt, từ khi thực hiện đề án TCCNNN đã giúp xã vùng cao khó khăn này có những bứt phá mới trong tận dụng quỹ đất để nâng cao thu nhập. Hiện tại, xã đã hình thành được 2 vùng sản xuất tập trung theo chuỗi liên kết mang lại giá trị kinh tế cao; đó là, vùng tre măng Bát độ, vùng quế với diện tích trên 3.400 ha. Từ 2 loại cây này, đã cho thu trên 77 tỷ đồng/năm và thúc đẩy các mô hình hợp tác, hợp tác xã, các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng phát triển, giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Anh Triệu Đức Trung - Trưởng thôn Đồng Song tâm sự: "Vài năm trước, thôn Đồng Song vẫn thuộc diện đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, từ khi người dân biết cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nên nơi đây đã trở thành thôn điển hình của xã trong phát triển kinh tế. Chỉ tính riêng năm 2018, thu nhập từ cây quế và tre măng Bát độ đã được trên 7 tỷ đồng. Vì thế, nhiều nhà xây cao tầng thi nhau mọc lên và khu trung tâm thôn giống như một khu đô thị thu nhỏ. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/năm và thôn đang phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo cuối năm nay sẽ còn 5%”. 

Cùng với thế mạnh của ngành trồng trọt, chăn nuôi của xã Kiên Thành những năm gần đây phát triển nhanh theo hướng chăn nuôi hàng hóa gắn với bảo vệ môi trường. Người dân đã chuyển đổi tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, thả rông sang chăn nuôi tập trung theo hướng gia trại. Điều này, góp phần hạn chế được dịch bệnh, tăng hiệu quả kinh tế và giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường từ chăn nuôi. 

Nhờ tập trung triển khai các biện pháp chỉ đạo thực hiện đề án TCCNNN tại xã Kiên Thành, bước đầu đã mang lại cuộc sống ấm lo cho người dân. 

Tuy nhiên, nông dân vẫn còn băn khoăn bởi các sản phẩm nông nghiệp xuất bán đều là sản phẩm thô nên giá trị kinh tế chưa cao. Vì vậy, người dân mong muốn có doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng cơ sở chế biến - tiêu thụ sản phẩm ngay tại địa phương để chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang tính bền vững và chất lượng. 

Giải đáp những băn khoăn của người dân, ông Hoàng Văn Đà - Phó Chủ tịch UBND xã cho hay: "Xã đã làm việc với một số doanh nghiệp đến khảo sát vùng nguyên liệu và được các doanh nghiệp đánh giá cao. Nhưng hiện tại, các thủ tục đầu tư vẫn đang chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư đến xây dựng nhà máy chế biến những mặt hàng nông sản có thế mạnh của địa phương nhằm nâng cao giá trị và để người dân yên tâm đầu tư cho vùng nguyên liệu”.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại Kiên Thành phù hợp với TCCNNN và XDNTM đã và đang tạo bước chuyển biến tích cực trong nâng cao nhận thức, trình độ của nông dân trong xã. Qua đó, không những góp phần khai thác tiềm năng về đất đai, lao động mà còn thúc đẩy quá trình chuyển giao khoa học, kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất, tạo sự chuyển biến về mặt xã hội trong cộng đồng dân cư, sắp xếp lại lao động nông nghiệp, từng bước hình thành các vùng chuyên canh hàng hóa có chất lượng cao cung cấp cho thị trường; đồng thời, giúp Kiên Thành xây dựng xã NTM theo đúng lộ trình đề ra.

Thanh Hùng (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)

Tags Trấn Yên Kiên Thành măng Bát độ nông nghiệp nông dân nông thôn tái cơ cấu nông thôn mới

Các tin khác
Cán bộ, giáo viên ngành giáo dục và đào tạo Văn Chấn giúp nhân dân khắc phục mưa lũ ở xã Sơn Lương tháng 7 năm 2018. Ảnh Văn Tuấn

Huyện Văn Chấn có hệ thống sông, suối dày đặc, địa hình phức tạp. Bởi vậy, vào mùa mưa hàng năm thường xảy ra bão lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở ta-luy và ngập úng.

Kiểm soát giấy chứng nhận xuất xứ tránh việc hàng hóa đội lốt hàng Việt xuất đi nước thứ ba. Ảnh: Thời báo Tài chính.

Bộ Công Thương sẽ kiểm tra chặt chẽ Giấy chứng nhận xuất xứ nhằm kiểm soát hàng hóa đội lốt hàng Việt Nam xuất đi nước thứ 3.

Thời điểm này thời tiết diễn biến thất thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng. Để thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), huyện Lục Yên đang tăng cường chỉ đạo các địa phương, nhất là những địa bàn trọng điểm thực hiện tốt các biện pháp PCCCR.

Công nhân Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên hoàn thiện sản phẩm.

Thời gian qua, lĩnh vực xuất khẩu tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những nhân tố quan trọng góp phần cho tăng trưởng chung của kinh tế tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nhiều thách thức cần được giải quyết để duy trì thành công thực sự bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục