Nông dân Lục Yên thận trọng tái đàn sau dịch lở mồm long móng

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/5/2019 | 11:23:20 AM

YênBái - Mặc dù thời điểm này giá lợn hơi đang có xu hướng tăng, nhưng nhiều hộ chăn nuôi lợn trong huyện vẫn đang thận trọng khi tái đàn.

Công tác tuyên truyền về dịch bệnh tả châu Phi được đẩy mạnh, trực tiếp đến hộ chăn nuôi và giết mổ ở xã Liễu Đô. Ảnh MQ
Công tác tuyên truyền về dịch bệnh tả châu Phi được đẩy mạnh, trực tiếp đến hộ chăn nuôi và giết mổ ở xã Liễu Đô. Ảnh MQ

Trước đây, gia đình anh Vũ Nam Giang, tổ dân phố 9, thị trấn Yên Thế là hộ chăn nuôi lợn quy mô lớn. Tại thời điểm trước khi xảy ra dịch LMLM, trang trại của anh luôn duy trì 100 con lợn thịt, 15 lợn nái. Đợt giáp tết Nguyên đán vừa qua, dịch LMLM đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển chăn nuôi của gia đình. 

Được sự giúp đỡ, hướng dẫn của các ngành chức năng huyện, không để dịch bùng phát ra diện rộng gia đình anh Giang đã tiêu hủy trên 60 con lợn nái, lợn thịt với tổng trọng lượng hơn 3.400 kg. Hiện nay, sau hơn 2 tháng, mặc dù giá lợn có xu hướng tăng nhưng anh Giang vẫn cẩn trọng trong tăng đàn vật nuôi. Anh cho biết: "Hiện tại, gia đình tôi tập trung vào duy trì đàn hiện có; chú trọng phòng chống dịch bệnh và khi nào tình hình ổn định thì mới phát triển thêm đàn lợn”. 

Còn với gia đình ông Lê Văn Lý, tổ dân phố 10, để ổn định lại sản xuất, ông chỉ dám đầu tư mua thêm từ 4 - 5 lợn nái với nguồn gốc rõ ràng để tái đàn, chứ không mua ồ ạt số lượng lớn. Hiện, ông đang tập trung chăm sóc, chủ động tiêm phòng để từng bước khôi phục lại đàn lợn. 

Theo Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên, dịch LMLM ở đàn lợn đã xảy ra ở thị trấn Yên Thế và làm 181 con lợn của 10 hộ chăn nuôi mắc bệnh. Ngay sau khi dịch xảy ra, Trung tâm đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức tiêu hủy lợn với trọng lượng hơn 9.400 kg, tổng kinh phí hỗ trợ cho các hộ là hơn 360 triệu đồng. Cùng đó, chỉ đạo cán bộ thú ý tiến hành tiêm được 1.910 liều vắc - xin để chủ động phòng chống dịch trên đàn vật nuôi. 

Đến thời điểm này, qua hơn 2 tháng không phát hiện thêm dịch. Để làm tốt việc phòng dịch bệnh trên đàn gia súc, các xã, thị trấn đang tích cực vận động, tuyên truyền người dân thận trọng trong tái đàn và chủ động phòng, chống dịch bệnh, tập trung tuyên truyền, chỉ đạo người chăn nuôi cẩn trọng, tránh tư tưởng nóng vội, không tái đàn ồ ạt; chú trọng khâu tuyển chọn con giống và phòng chống dịch bệnh;  tập trung xây dựng các khu chăn nuôi an toàn… 

Ông Trần Quang Vinh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên cho hay: mặc dù đã hết dịch LMLM nhưng Trung tâm thường xuyên khuyến cáo các hộ chăn nuôi nâng cao ý thức trong việc phòng chống dịch bệnh; chủ động tiêm phòng dịch để ngăn chặn kịp thời những diễn biến phức tạp có thể xảy ra; qua đó, nhằm giúp người chăn nuôi yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài.

Việc người chăn nuôi lợn ở Lục Yên thận trọng khi tái đàn là tín hiệu vui, thể hiện đổi mới tư duy trong cách thức tổ chức sản xuất. Cùng với sự nỗ lực của chính quyền các cấp và sự thận trọng trong công tác thú y phòng dịch của các hộ chăn nuôi, việc khôi phục, phát triển đàn lợn ở huyện Lục Yên đang từng bước đạt nhiều kết quả khả quan, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Khắc Điệp (Trung tâm TT&VH Lục Yên)

Tags Lục Yên tái đàn dịch bênh vác-xin đàn lợn

Các tin khác
Thanh tra Yên Bái hỗ trợ 50 hộ nghèo phát triển sản xuất Thanh tra tỉnh Yên Bái hỗ trợ 6 máy cày cho các hộ nghèo xã Phong Dụ Thượng.

Ngày 6/5, Thanh tra tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình hỗ trợ người nghèo phát triển chăn nuôi sản xuất, trong đó, trao máy nông cụ, giống vật nuôi… cho 50 hộ nghèo của 2 xã Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên.

Ông Vàng A Tếnh - Bí thư Chi bộ thôn Làng Lao, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn dùng loa tập hợp các thành viên để đi tuần rừng.

Sau tiếng hô sang sảng phát ra từ chiếc loa cầm tay của ông Vàng A Tếnh - Bí thư Chi bộ và cũng là Trưởng nhóm Bảo vệ rừng (BVR) thôn Làng Lao, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, những thanh niên người Mông nhanh chóng có mặt ghép thành đoàn để đi tuần rừng.

Chính phủ yêu cầu tiếp tục đánh giá tác động của việc tăng giá điện đối với đời sống nhân dân

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Điều hành giá của Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương, phối hợp với Tổng cục Thống kê tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện từ ngày 20/3 đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Ngân hàng Nhà nước vừa có quy định mới về sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam.

Nhà đầu tư nước ngoài được ký quỹ bằng ngoại tệ khi mua cổ phần tại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thực hiện cổ phần hóa được Thủ tướng phê duyệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục