Văn Chấn tập trung giữ rừng mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2019 | 7:59:36 AM

YênBái - Huyện Văn Chấn có trên 85.000 ha rừng và đất lâm nghiệp trải khắp 31 xã, thị trấn. Tháng 4, tháng 5 luôn là thời điểm khốc liệt nhất của mùa khô, vì nắng nóng kéo dài, lá rụng và thảm thực vật khô ron chỉ cần một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy rừng nghiêm trọng.

Đất đồi được phủ xanh ở xã Thượng Bằng La (Văn Chấn). Ảnh MQ
Đất đồi được phủ xanh ở xã Thượng Bằng La (Văn Chấn). Ảnh MQ

Theo rà soát, vùng trọng điểm dễ cháy rừng tập trung tại các xã vùng thượng huyện với diện tích 17.500 ha rừng; vùng có khả năng xảy ra cháy tại 7 xã với diện tích gần 3.400 ha. 

Theo kiểm lâm huyện Văn Chấn, nguyên nhân đầu tiên dẫn đến cháy rừng là do bà con đốt nương làm rẫy không đúng kỹ thuật để cháy lan vào rừng. Do đó, ngay từ đầu mùa khô hanh, Hạt Kiểm lâm phối hợp với chính quyền các xã thống kê diện tích nương rẫy, tổ chức đốt cưỡng chế những khoảng nương dưới sự giám sát chặt chẽ của cán bộ kiểm lâm. 

Cùng đó, công tác thông tin, tuyên truyền được huyện đặc biệt chú trọng dưới nhiều hình thức: thông qua các cuộc họp thôn, bản; phát các tờ rơi quy định về quản lý, bảo vệ rừng đã góp phần nâng cao ý thức người dân về phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). 

Cùng đó, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức lớp tập huấn về bảo vệ rừng và PCCCR cho hàng nghìn người dân tham gia; vận động các hộ ký cam kết bảo vệ rừng và chấp hành các quy định về PCCCR. 

Ông Nguyễn Văn Quỳnh - Hạt phó Hạt Kiểm lâm Văn Chấn cho biết, "Để PCCCR đạt hiệu quả, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các trạm, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn thường xuyên bám sát cơ sở, kiểm tra việc thực hiện phương án PCCCR của các chủ rừng, của thôn, bản hướng dẫn nhân dân đốt xử lý thực bì sản xuất nương rẫy đúng quy định. Đây được coi là một trong những giải pháp căn cơ làm giảm nguy cơ cháy rừng". 

Cùng đó, đơn vị tăng cường cán bộ xuống các địa bàn trọng điểm đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ rừng và PCCCR; đồng thời, thường xuyên ra các thông báo cảnh báo cháy rừng; thường xuyên phát công điện của huyện; bổ sung trang thiết bị phục vụ PCCCR. 

Với sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng, chính quyền các địa phương và các chủ rừng, nên từ đầu mùa khô đến nay, huyện Văn Chấn chưa xảy ra vụ cháy rừng nào.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, từ nay đến cuối mùa khô hanh thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp, lượng mưa thấp, khô hạn kéo dài. 

Do đó, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, đôn đốc việc bảo vệ rừng PCCCR. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thời tiết để đưa các bản tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ rừng và PCCCR; tăng cường kiểm tra, giám sát PCCCR của các chủ rừng, các khu vực trọng điểm gắn kết trách nhiệm của các chủ rừng nếu để xảy ra cháy rừng; đồng thời, phát hiện và làm rõ đối tượng vi phạm, từ đó có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để. 

Văn Thông

Tags PCCCR Văn Chấn kiểm lâm rừng

Các tin khác
Ảnh minh họa

Vụ đông xuân năm 2019, nông dân thị xã Nghĩa Lộ gieo cấy trên 708 ha, trong đó lúa hàng hóa gần 537 ha. Đến nay, thị xã đã thu hoạch được 440 ha, bằng 63% diện tích, năng suất ước đạt 62 tạ/ha, sản lượng lương thực có hạt 4.395 tấn.

Ảnh minh họa.

Malaysia đã ra kết luận cuối cùng đợt rà soát hành chính vụ việc áp thuế chống bán phá giá mặt hàng thép cuộn cán nguội (cold rolled coil) nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam, với mức thuế chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam là 2%-13,68%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.

Hôm nay, Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với chủ đề: "Khát vọng, tầm nhìn và định hướng vì một Việt Nam hùng cường" được tổ chức với mục đích thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp (DN) công nghệ Việt, giúp đất nước tiến tới cơ hội "hoá rồng" trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa ban hành kế hoạch hành động, trong đó đưa ra đồng bộ các giải pháp tập trung tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 6 tháng và cả năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục