Mù Cang Chải thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/6/2019 | 8:19:06 AM

YênBái - Năm 2019, với mục tiêu giảm 1.428 hộ nghèo, tương đương 11,72% số hộ, trong đó, huyện phấn đấu giảm 1.065 hộ (8,74%), các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh được phân phụ trách, giúp đỡ giảm 363 hộ (2,98%)...

Nông dân xã Nậm Khắt phát triển nuôi gà đen mang lại nguồn thu nhập khá.
Nông dân xã Nậm Khắt phát triển nuôi gà đen mang lại nguồn thu nhập khá.

Bí thư Đảng ủy xã Nậm Khắt - Chang Thế Sửu cho biết: Với mục tiêu giảm nghèo 138 hộ trong năm 2019, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, chúng tôi đã tập trung rà soát các hộ nghèo cần và thiếu cái gì; đồng thời, phân công cán bộ trực tiếp xuống giúp dân. Đặc biệt, xã chủ động tuyên truyền, khuyến khích người dân thành lập các tổ hợp tác, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm thu hút lao động có việc làm và thu nhập ổn định.

Với cách làm này, đến nay, xã Nậm Khắt đã có 17 tổ hợp tác với trên 50 thành viên tham gia, chủ yếu là chăn nuôi gà, dê, mật ong và bảo vệ rừng. Còn ở xã Chế Tạo - xã xa nhất của huyện xác định nhiệm vụ muốn giảm nghèo, phát triển kinh tế, trước hết, huy động nhân dân đồng tâm, hiệp lực cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để tập trung làm giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và giao thương. 

Ông Sùng A Chống - Chủ tịch UBND xã Chế Tạo cho biết: với mục tiêu giảm nghèo trên 60 hộ trong năm 2019, xã đã tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức của đồng bào về việc vươn lên thoát nghèo, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, tập trung tu sửa, làm mới và bê tông đường liên bản. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, nhân dân đã làm được 1,5 km đường bê tông đường liên bản với kinh phí trên 200 triệu đồng do nhân dân đóng góp (đường đặc thù 1 m).

Năm 2019, với mục tiêu giảm 1.428 hộ nghèo, tương đương 11,72% số hộ, trong đó, huyện phấn đấu giảm 1.065 hộ (8,74%), các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh được phân phụ trách, giúp đỡ giảm 363 hộ (2,98%), ngay từ đầu năm, huyện Mù Cang Chải đã cụ thể hóa nhiệm vụ giảm nghèo bền vững của huyện theo Kế hoạch 131 và Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy.

Theo đó, huyện triển khai đồng bộ các biện pháp, huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi đầu tư, tập trung khai thác các tiềm năng lợi thế của địa phương. 

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy cho biết: Để đạt mục tiêu giảm nghèo trong năm 2019, huyện đã chỉ đạo rà soát và phân nhóm nghèo theo các chỉ số thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Qua rà soát, có 462 hộ không có tài sản tiếp cận thông tin; 505 hộ không sử dụng hố, nhà tiêu hợp vệ sinh; 94 hộ không được tiếp cận nguồn nước hợp vệ sinh; 264 hộ gia đình đang ở trong nhà thiếu kiên cố và đơn sơ; 384 hộ diện tích nhà ở bình quân dưới 8m2… 

Từ việc rà soát cụ thể này, huyện tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy nhằm huy động cả hệ thống chính trị và tổ chức, cá nhân thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Một giải pháp được huyện đưa ra là nâng cao ý thức tự giác thoát nghèo của hộ nghèo, người nghèo đã được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. 

Việc nâng cao nhận thức và làm thay đổi ý thức của nhân dân trong chủ động thoát nghèo không phải dễ. Vì vậy, từng người dân, từng hộ dân cần nhận thức rõ: nhân dân là chủ thể của giảm nghèo bền vững, chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó, xây dựng được ý chí, khát vọng làm giàu trong nhân dân, cộng đồng dân cư. 

Hạn chế cho không, chuyển sang hỗ trợ có điều kiện, cho vay, hỗ trợ gián tiếp để đẩy mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế; xây dựng và nhân rộng mô hình tổ hợp tác, tổ tự quản giảm nghèo để tập hợp các hộ khá, hộ thoát nghèo với hộ nghèo, cận nghèo giúp nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, phát triển kinh tế. 

Cùng đó, huyện triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo theo hướng cải thiện việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo; huy động, lồng ghép các nguồn lực từ ngân sách trung ương, địa phương, các nguồn vốn xã hội hóa nhằm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là làm đường giao thông nông thôn.

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp, chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn và phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại; khuyến khích phát triển các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực, đặc sản có giá trị hàng hóa, kinh tế cao. 

Đặc biệt, bám sát Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy, huyện đã cụ thể hóa các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Theo đó, khối kinh tế được giao thực hiện 23 chỉ tiêu với 41 nhiệm vụ trọng tâm; khối văn hóa - xã hội được giao thực hiện 19 chỉ tiêu, 44 nhiệm vụ trọng tâm; khối nội chính - quốc phòng - an ninh có 17 chỉ tiêu, 34 nhiệm vụ; khối các cơ quan xây dựng Đảng giao 42 chỉ tiêu nhiệm vụ, gồm 8 nhiệm vụ chung và 34 nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan. 

Văn Tuấn

Tags Mù Cang Chải Nậm Khắt Kế hoạch 131 144-CTr/TU

Các tin khác
Cán bộ kho quỹ Agribank Yên Bái kiểm soát chặt chẽ lượng tiền.

Agribank Yên Bái chủ động, tích cực tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên, trong đó có những chương trình như nhận biết tiền giả, tiền siêu giả, tiền thật; cập nhật thường xuyên những mẫu tiền giả mới xuất hiện, phương pháp nhận biết...

Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc đã đi khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác và đầu tư lĩnh vực nông lâm nghiệp, công nghiệp và du lịch… tại huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ.

Xăng E5RON92 giảm 269 đồng, xuống còn 20.219 đồng/lít

Từ 15h ngày 1/6, giá bán lẻ xăng RON95-III giảm 380 đồng/lít; xăng E5RON92 giảm 269 đồng/lít trong khi các loại dầu giảm từ 182 đến 220 đồng/lít, kg.

ảnh minh họa

Thu nội địa và xuất nhập khẩu đạt kết quả cao đã góp phần quan trọng để thu ngân sách Trung ương vượt dự kiến và thu vượt chi tới 78.000 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục