Liên đoàn lao động tỉnh Yên Bái thiết thực giúp hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/10/2019 | 11:17:08 AM

YênBái - Từ kết quả khảo sát, với nhu cầu của hộ nghèo và khả năng của tổ chức công đoàn, Liên đoàn lao động tỉnh đã triển khai hoạt động hỗ trợ các hộ nghèo và cam kết thoát nghèo.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (thứ 5, bên phải) trao hỗ trợ làm nhà
Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (thứ 5, bên phải) trao hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên Nguyễn Thị Vui, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, thuộc Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh.

Thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2019 và Kế hoạch số 131 của Tỉnh ủy về kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2019, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức các hội nghị triển khai chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện. Đã có 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tham mưu với cấp ủy, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tại địa phương, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: các đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh đã trực tiếp đến các hộ gia đình để nắm tình hình, đồng thời tuyên truyền chủ trương xóa đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước; tư vấn, hướng dẫn các hộ gia đình tiếp cận với các chương trình, dự án, chính sách an sinh xã hội của Trung ương và địa phương.

Chủ động khắc phục khó khăn, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế cùng với sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn để vươn lên thoát nghèo trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Quá trình khảo sát đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đảm bảo đúng đối tượng, tránh sót, trùng lặp đối tượng hộ nghèo với các tổ chức chính trị - xã hội khác. 

Qua khảo sát, toàn tỉnh có 32 hộ đoàn viên, công nhân lao động thuộc diện hộ nghèo. Trong đó, 9 hộ đề nghị hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn”, 23 hộ đề nghị vay vốn phát triển kinh tế, hỗ trợ làm nhà ở đảm bảo 3 cứng, khắc phục thiếu hụt dịch vụ xã hội, đề nghị hỗ trợ, trợ cấp khó khăn. 

Từ kết quả khảo sát, với nhu cầu của hộ nghèo và khả năng của tổ chức công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã triển khai hoạt động hỗ trợ các hộ nghèo và cam kết thoát nghèo. Bên cạnh chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường hoạt động xã hội đối với các hộ nghèo như: thực hiện tốt Phong trào "Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên” hướng các hoạt động cụ thể, thiết thực để giúp đỡ các hộ nghèo; vận động công nhân, viên chức, lao động, lao động tập thể giúp sửa chữa nhà ở, trồng rừng, thăm hỏi, động viên; giúp đỡ trợ cấp khó khăn cho 8 hộ nghèo… 

LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ đợt I làm 5 nhà "Mái ấm công đoàn” cho 5 hộ nghèo với số tiền 150 triệu đồng, đảm bảo tiêu chí về nhà ở để được công nhận thoát nghèo. Đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn cư trú của hộ nghèo để tuyển dụng và bố trí cho 3 người nhà của đoàn viên vào làm việc đảm bảo có thu nhập thường xuyên, ổn định và đạt tiêu chí thu nhập thoát nghèo. 

Huy động nguồn vốn vay từ Quỹ "Tấm lòng vàng”, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm ưu tiên cho các hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, hỗ trợ xây dựng nhà ở... Hiện nay, đã triển khai đến 16 hộ có nhu cầu, hoàn tất thủ tục vay vốn theo quy định để giải ngân hỗ trợ kịp thời. Đã có 24/32 hộ nghèo sau khi được tuyên truyền, đề xuất hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức công đoàn đã cam kết thoát nghèo trong năm 2019. 

Trong lễ bàn giao nhà "Mái ấm công đoàn”, đoàn viên Nguyễn Thị Vui, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, thuộc Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tâm sự: "Từ sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn và sự giúp đỡ chia sẻ của anh em họ hàng, đến nay gia đình tôi đã có căn nhà kiên cố, khang trang. Đây là niềm động viên, là động lực để tôi và gia đình vượt qua khó khăn, tích cực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 

Công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện các nội dung theo Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy từ LĐLĐ tỉnh đến các cấp công đoàn được thực hiện nhanh, đúng yêu cầu và bước đầu đã có chuyển biến tích cực, trong đó nhiệm vụ về phát triển đoàn viên đã hoàn thành, còn một số nhiệm vụ khác đều hoàn thành trên 50%. 

Cùng với giúp đỡ đoàn viên, người lao động thoát nghèo, LĐLĐ tỉnh còn tập trung tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo theo kế hoạch. Trong đó, mới đây LĐLĐ tỉnh cùng Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã khảo sát, xây dựng phương án giúp đỡ các nhà trường trên địa bàn xã Pá Hu dịp năm học mới 2019 - 2020 và tặng quà trị giá 150 triệu đồng; khảo sát nhu cầu để đề nghị tổ chức từ thiện hỗ trợ bò sinh sản cho 25 hộ nghèo trên địa bàn... 

Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tăng cường các hoạt động xã hội của các cấp công đoàn trong tỉnh, đẩy mạnh chương trình phúc lợi đoàn viên, Phong trào "Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, trong đó tập trung động viên, chia sẻ, thăm hỏi, trợ cấp khó khăn đối với các hộ nghèo; tranh thủ sự hỗ trợ của công đoàn cấp trên, công đoàn ngành, các tỉnh bạn, các tổ chức từ thiện; trách nhiệm xã hội của các cơ quan, doanh nghiệp đối với hộ nghèo; phối hợp và tranh thủ các chương trình dự án để tạo nguồn lực và hỗ trợ của Nhà nước đối với hộ nghèo là đoàn viên, công nhân lao động...

Khánh Linh

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp huyện Văn Chấn (bên trái) hướng dẫn các hộ ở thôn Bồ chăm sóc tằm.

Nhắc đến nghề trồng dâu nuôi tằm, người ta hay nhắc đến xã Việt Thành, Tân Đồng, Báo Đáp, huyện Trấn Yên. Nhưng giờ đây, đến với xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn cũng sẽ được chứng kiến những vườn dâu, nong tằm đã, đang làm thay đổi cuộc sống của người dân.

Công nhân nhà máy sản xuất tấm lợp đang trong ca làm việc.

Sau những tranh cãi kéo dài về amiăng trắng, trong khi chưa có được quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng, thì rất nhiều doanh nghiệp đang lâm vào khó khăn, hàng nghìn công nhân mất việc làm.

Từ đầu năm đến nay, NHCSXH đã được giao vốn cho chương trình này là 5 tỷ đồng và hoạt động hiệu quả.

Cùng với Chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở (giai đoạn 1 theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg, giai đoạn 2 theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg), Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang triển khai cho các đối tượng chính sách vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ.

Khách mua hàng tại siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội.

Năm nay, do Tết Nguyên đán đến khá sớm và gần với Tết Dương lịch nên việc chuẩn bị hàng hóa Tết tại thời điểm này đã được các đơn vị và doanh nghiệp đã xây dựng và triển khai tương đối đầy đủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục