Kiên Thành phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/10/2019 | 8:03:31 AM

YênBái - Là xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên, xã Kiên Thành có 953 hộ, 4.119 nhân khẩu, gồm 7 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn, trong đó 84% là dân tộc Tày, Dao, Kinh còn lại các dân tộc khác.

Nhờ nguồn vốn vay tín dụng chính sách, nhiều hộ dân xã Kiên Thành đầu tư phát triển kinh tế đồi rừng, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.
Nhờ nguồn vốn vay tín dụng chính sách, nhiều hộ dân xã Kiên Thành đầu tư phát triển kinh tế đồi rừng, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Là xã thuần nông, điểm xuất phát thấp, trình độ dân trí không đồng đều và hình thức tổ chức sản xuất còn lạc hậu, phát triển kinh tế chủ yếu là sản xuất tự cung, tự cấp, nhỏ lẻ, đường giao thông đi lại còn nhiều khó khăn nên việc giao thương hàng hóa còn nhiều hạn chế, vì thế mà trước năm 2000 tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã chiếm trên 70%.

Từ khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãi cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, người dân xã Kiên Thành đã được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách để đầu tư phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. 

Đặc biệt là từ khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 40 ngày 22/11/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, chất lượng, hiệu quả của hoạt động tín dụng chính sách ở cơ sở có sự chuyển biến rõ rệt. 

Cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân, đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các trưởng thôn, bản, các tổ trưởng tổ vay vốn cũng như tăng cường công tác quản lý nguồn vốn vay ưu đãi đảm bảo hiệu quả. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chất lượng, hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn xã đã mang lại hiệu quả tích cực. 

Đến nay, tổng dư nợ trên địa bàn toàn xã là trên 31 tỷ đồng, với 685 hộ vay vốn, chiếm 69% số hộ dân trong xã, tăng 16,5 tỷ đồng so với năm 2014; số hộ vay trả nợ khi đến hạn đạt trên 98%, chất lượng tín dụng ổn định, không có nợ quá hạn, không có lãi tồn.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư, các chương trình tín dụng chính sách đã được triển khai đầy đủ, rộng khắp và phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Từ đó, bộ mặt nông thôn được đổi thay đáng kể, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. 

Đã xuất hiện rất nhiều các mô hình điển hình tiên tiến trên địa bàn nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, điển hình như hộ gia đình ông Hà Văn Trường, ở thôn An Thịnh, từ nguồn vốn vay đã đầu tư nuôi trâu sinh sản và trồng 7 ha quế, 3 ha măng tre Bát độ, mỗi năm cho thu nhập hơn 150 triệu đồng; hộ các ông Giàng A Măng, Giàng A Chứ, ở thôn Đồng Ruộng, nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi ban đầu đã đầu tư phát triển trồng quế, tre măng Bát Độ, phát triển nghề thổ cẩm của dân tộc Mông... mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình và còn rất nhiều các hộ điển hình trong việc phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của xã từ 28,62% năm 2014, xuống còn 6,2% năm 2019.

Đồng chí Dương Kim Hưng - Chủ tịch UBND xã Kiên Thành cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai đầy đủ, kịp thời Chỉ thị 40 tới nhân dân, đồng thời tăng cường làm tốt công tác kiểm tra, giám sát quản lý nguồn vốn vay; tổ chức họp bình xét đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, đúng đối tượng vay vốn; 100% các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

"Thời gian tới, xã tiếp tục rà soát, thống kê xác nhận hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách để tạo điều kiện cho các đối tượng được vay vốn kịp thời, đúng đối tượng; đảm bảo 100% hộ nghèo có đủ điều kiện vay vốn và có nhu cầu vay vốn đều được đáp ứng vốn vay phù hợp với quy mô, mô hình sản xuất kinh doanh để đầu tư đạt hiệu quả và phát triển bền vững” - ông Hưng nói.

Đức Toàn

Tags Kiên Thành tín dụng chính sách tổ vay vốn

Các tin khác
Dự báo trong những tháng cuối năm, sản lượng thịt lợn hơi sẽ giảm 200.000 tấn so với năm trước.

Tổng lượng thực phẩm không bị xáo trộn bởi sản lượng các sản phẩm chăn nuôi khác đều tăng cùng nhiều giải pháp giải bài toán thiếu thịt lợn.

Ảnh minh họa

Để đảm bảo quyền lợi của hành khách đi tàu, Đường sắt Việt Nam đã đưa ra một số khuyến cáo với hành khách mua vé tàu Tết 2020.

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản, đồng thời thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp...

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/10, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu năm 2019 với sự tham dự của lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đại diện sở công thương và trung tâm xúc tiến thương mại 20 tỉnh trong nước, trên 60 doanh nghiệp cùng các hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục