Yên Bái khởi sắc kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/10/2019 | 11:01:07 AM

Toàn tỉnh đã có và thành lập mới 332 hợp tác xã, tăng 58% so với năm 2003 và đã thu hút 25.053 thành viên tham gia.

Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và tỉnh Yên Bái thăm hợp tác xã chế biến gỗ rừng trồng tại huyện Trấn Yên.
Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và tỉnh Yên Bái thăm hợp tác xã chế biến gỗ rừng trồng tại huyện Trấn Yên.

Vài năm gần đây, hoạt động kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) phát triển ngày một mạnh mẽ cả về số lượng, quy mô và lợi nhuận. Đẩy mạnh liên doanh, liên kết, đồng hành, chắp cánh cho kinh tế hộ phát triển, hình thành chuỗi giá trị sản xuất… xã viên có lương và được đóng bảo hiểm xã hội, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động nông nhàn, đóng góp không nhỏ vào ngân sách Nhà nước.

Đó là kết quả nổi bật sau hơn 15 năm đổi mới, phát triển và nâng cao KTTT theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT.

Thực tiễn chứng minh, KTTT mà nòng cốt là các HTX là nhân tố quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, huy động các nguồn lực vào sản xuất, kinh doanh tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống nhân dân và là chỗ dựa tin cậy của kinh tế hộ. 

Do vậy, sau khi có Nghị quyết số 13-NQ/TW, Yên Bái đã tổ chức học tập quán triệt Nghị quyết; đồng thời, xây dựng chương trình hành động, ban hành nhiều cơ chế, chính sách trợ giúp KTTT trong quá trình xây dựng và phát triển. 

Giúp đỡ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, ứng dụng khoa học - công nghệ, nắm bắt thông tin, mở rộng thị trường, xây dựng các quỹ hỗ trợ phát triển, giải quyết nợ tồn đọng trước đây, khuyến khích việc tích lũy và sử dụng có hiệu quả vốn tập thể trong HTX... 

Nhờ vậy, KTTT - nòng cốt là các HTX phát triển mạnh mẽ, không chỉ tạo việc làm đóng góp vào ngân sách Nhà nước mà còn là người bạn đồng hành, chỗ dựa vững chắc cho nông dân, cho kinh tế hộ phát triển và xây dựng nông thôn mới. 

Toàn tỉnh đã có và thành lập mới 332 HTX, tăng 58% so với năm 2003 và đã thu hút 25.053 thành viên tham gia; trong đó, có 185 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, chiếm 55,7%, tăng 98 HTX so với năm 2003; 77 HTX hoạt động trong lĩnh vực xây dựng - công nghiệp, chiếm 23,2%, tăng 25 HTX so với năm 2003; 70 HTX hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, chiếm 21,1%, tăng 49 HTX so với năm 2003. 

Các HTX có tổng vốn điều lệ trên 623,5 tỷ đồng, vốn hoạt động 1.828 tỷ đồng, tăng 17,7 lần so với năm 2003. Lợi nhuận bình quân đạt 420 triệu đồng/HTX, tăng 22,2 lần, nộp ngân sách Nhà nước đạt 32,8 tỷ đồng, tăng trên 20 lần so với năm 2003. Các HTX còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 7.200 thành viên và người lao động, tăng 47,1% so với năm 2003. 

Bên cạnh các HTX, toàn tỉnh còn có 836 tổ hợp tác và có 73% số tổ hợp tác đang hoạt động có chứng thực theo quy định. Các tổ hợp tác thu hút trên 4.355 thành viên; thu nhập bình quân lao động đạt 3,5 triệu đồng/người/tháng. HTX, các tổ hợp tác có vai trò tích cực trong việc thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, tạo mối liên kết, hợp tác giữa những cơ sở sản xuất nhỏ với nhau; hỗ trợ nhau về vốn, kỹ thuật, thị trường; giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho thành viên. 

Có thể khẳng định, KTTT tỉnh Yên Bái đã có bước phát triển nhanh, mạnh cả về bề rộng lẫn chiều sâu. HTX hình thành và phát triển rộng khắp từ vùng thấp đến vùng cao và tập trung vào các lĩnh vực mà Yên Bái có lợi thế như chế biến chè, gỗ rừng trồng, các sản phẩm từ quế, miến đao, măng tre Bát độ, nuôi trồng thủy sản...  

Không chỉ vậy, khu vực KTTT đã tập trung đổi mới phương thức quản lý, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, đẩy mạnh công tác liên doanh, liên kết, tìm kiếm thị trường, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho thành viên, người lao động và ngày càng có nhiều mô hình HTX kiểu mới sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm đã hình thành và phát triển. 

Các HTX đã góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và điều hòa các quan hệ về sở hữu và lợi ích kinh tế, đóng góp vào GDP và ngân sách ngày càng tăng. HTX đã góp phần tích cực vào xóa đói, giảm nghèo và phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. 

Phát huy kết quả đạt được và thúc đẩy khu vực KTTT và HTX phát triển hơn nữa, Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thành lập mới các tổ hợp tác, HTX và hỗ trợ các HTX xây dựng và phát triển thương hiệu, quảng bá, giới thiệu; tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách xây dựng các HTX kiểu mới để nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, làm cơ sở nhân rộng cho các HTX khác trên địa bàn, góp phần xóa đói giảm nghèo trong nông nghiệp nông dân nông thôn, xây dựng nông thôn mới ngày một nâng cao.

Thanh Phúc

Tags Yên Bái khởi sắc kinh tế tập thể hợp tác xã

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lô 1.000 sản phẩm bột cacao hữu cơ của Việt Nam đã đến Nhật Bản và sẽ được bán tại 2 tỉnh Okinawa và Hamamatsu.

Sản phẩm thép tại một nhà máy ở Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 31/5/2019.

​Mức thuế chống bán phá giá được áp dụng cho các doanh nghiệp xuất khẩu thép phủ màu của Trung Quốc là từ 2,53% đến 34,27% và của Hàn Quốc là từ 4,71% đến 19,25%.

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT (ngày 26-10-2019) về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Một mô hình nuôi gà quy mô lớn, cho thu nhập cao của người dân huyện Lục Yên.

Thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, huyện Lục Yên được tỉnh giao nhiệm vụ phát triển sản phẩm chủ lực trên địa bàn, đến nay, đã cơ bản đạt 90% khối lượng công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục