Xuân Ái khai thác tốt tiềm năng nông - lâm nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/12/2019 | 8:01:19 AM

YênBái - Phát huy lợi thế có nhiều đất rừng, Xuân Ái không chỉ trồng rừng kinh tế đơn thuần mà lấy cây quế làm cây chủ lực kết hợp đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình gia trại, nông trại làm hàng hóa.

Một cơ sở chưng cất tinh dầu quế ở xã Xuân Ái.
Một cơ sở chưng cất tinh dầu quế ở xã Xuân Ái.

Xã Xuân Ái, huyện Văn Yên có 1.669 ha đất tự nhiên nhưng chỉ có chưa đầy 209 ha đất nông nghiệp, hơn chục héc - ta ao hồ. Với đặc thù như vậy, xã xác định lợi thế lớn nhất là có nhiều đất rừng; qua đó để tập trung phát triển lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM). 

Để phát huy tiềm năng này, xã không chỉ trồng rừng kinh tế đơn thuần mà lấy cây quế là cây chủ lực. Sau nhiều năm phát triển, xã đã có cả nghìn héc-ta quế, bình quân mỗi nhân khẩu ở Xuân Ái có gần 0,5 ha quế. Đất tốt, trồng đúng quy trình kỹ thuật, giống quế đều có nguồn gốc bảo đảm nên cây phát triển rất mạnh. 

Hàng năm, cây quế mang lại nguồn thu rất lớn cho người dân. Hiện, toàn xã có 20 cơ sở thu mua chế biến quế, hơn chục cơ sở chế biến gỗ quế và nhà máy chưng cất tinh dầu quế… mang lại thu nhập hàng chục tỷ đồng cho người dân. 

Cùng đó, xã tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đầu tư thâm canh hơn 200 ha lúa nước với các giống chất lượng cao làm hàng hóa. Diện tích đất ven đồi, ven sông, bãi màu đưa vào trồng ngô, các loại rau màu vừa làm hàng hóa vừa phát triển chăn nuôi. Nhờ vậy, từ một xã hàng năm thiếu cả chục tấn lương thực, nhưng năm 2019 đã đạt 1.689 tấn, trong đó, sản lượng thóc đạt 619 tấn, ngô 386 tấn… 

Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình gia trại, nông trại làm hàng hóa, đến nay, xã có hàng chục mô hình chăn nuôi trâu, bò và gia cầm mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Để nâng cao giá trị sản xuất, sản xuất theo chuỗi, trong năm 2019, xã xây dựng thêm 4 mô hình nuôi gia cầm 1.000 con trở lên/lứa, thành lập mới 2 mô hình nuôi trâu, bò 10 con trở lên tại thôn Đoàn Kết. Thành lập được 15 tổ hợp tác, trong đó, có 2 tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm, 6 tổ hợp tác chăn nuôi thủy sản, 3 tổ hợp tác chăn nuôi gà, 1 tổ hợp tác nuôi ong, 3 tổ hợp tác ươm và trồng quế. 

Thực hiện chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm, trong năm, xã chuyển đổi trồng 5.9 ha dâu và hơn 6 ha dâu trên đất soi bãi, đưa tổng diện tích dâu toàn xã lên 30 ha. 

Nhờ phát triển kinh tế đúng hướng, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên rõ rệt. Năm 2015, thu nhập bình quân mới đạt 22 triệu đồng/người/năm, đến năm 2019 đạt gần 40 triệu đồng/người/năm. 

Trong 5 năm qua, Xuân Ái đã huy động trên 50 tỷ đồng cho XDNTM, trong đó, nhân dân đóng góp gần 20 tỷ đồng. Kiên cố hóa 100% tuyến đường trục chính, đường thôn và đường ngõ xóm đã cơ bản được bê tông hóa đảm bảo đi lại dễ dàng trong bốn mùa, đáp ứng cho nhu cầu sản xuất. 

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thức cho hay: "Dù đã cán đích NTM, nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã chưa thỏa mãn thành quả đã đạt được. Xác định, XDNTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc; do vậy, trong năm 2020, xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát triển các hình thức sản xuất mới nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, xây dựng xã NTM kiểu mẫu”.

Bằng sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã góp phần đưa Xuân Ái từ một xã khó khăn, nay trở thành một trong những xã NTM đầu tiên của huyện Văn Yên. Đó là nền tảng vững chắc, để Xuân Ái tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã NTM và sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Ngọc Trúc

Tags Xuân Ái dâu tằm nuôi gà thủy sản ven đồi ven sông bãi màu

Các tin khác
Người dân xã Mai Sơn chỉ thả trâu khi trời nắng ấm.

Lục Yên có 18.000 con trâu, 1.500 con bò và khoảng 10.000 con lợn. Nhiều năm trước, cứ mỗi mùa đông đi qua, do không chủ động được nguồn thức ăn dự trữ, chăn nuôi không đúng kỹ thuật, nên nhiều gia súc của nhiều hộ dân trên địa bàn bị chết rét, chết đói.

Các đại lý, cửa hàng bán lẻ chủ động nguồn hàng cung ứng thị trường cuối năm.

Trên địa bàn tỉnh có 1 trung tâm thương mại, 2 siêu thị kinh doanh tổng hợp, 10 cửa hàng VinMart+, 40 cửa hàng tiện ích tiện lợi, 99 chợ bán lẻ và 15.000 cơ sở bán lẻ với đủ chủng loại hàng hóa.

Mục tiêu huyện Trạm Tấu đặt ra trong giai đoạn 2016 - 2020 là mỗi năm giảm 6% hộ nghèo.

Các đoàn tàu được kiểm định từ tháng 9-2018.

Ngày 22-12, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho 13 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục