Trấn Yên: Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/1/2020 | 2:34:20 PM

Trong một vài năm trở lại đây, huyện Trấn Yên luôn chú trọng, khuyến khích, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), tạo việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách. Bằng những cơ chế chính sách phù hợp, các nhà đầu tư đến sản xuất kinh doanh trên địa bàn ngày một nhiều.

Sản phẩm quế hữu cơ của HTX quế hồi Đào Thịnh.
Sản phẩm quế hữu cơ của HTX quế hồi Đào Thịnh.

Xác định sản xuất CN-TTCN là nhiệm vụ then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội địa phương, do đó huyện khuyến khích, quan tâm, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đến đầu tư phát triển sản xuất CN-TTCN trên địa bàn. Không hô hào chung chung, không làm ào ào mà Trấn Yên thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển công nghiệp theo quy hoạch; kịp thời tháo gỡ khó khăn trợ giúp doanh nghiệp hoạt động, phát triển hiệu quả... 

Nhờ vậy, hoạt động sản xuất CN-TTCN trên địa bàn nhiều năm nay phát triển rất ổn định, năm sau tăng cao hơn năm trước. Năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp toàn huyện đạt hơn 760 tỷ đồng, bằng 138,3% kế hoạch, tăng 67% so với năm 2017. Kết quả đạt được trong năm 2018 là một thành tích ấn tượng thì năm 2019 này cũng xuất sắc không kém, giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) đạt 826,5 tỷ đồng, bằng 100,2% kế hoạch, tăng 8,7% so với cùng kỳ (tương đương 65,8 tỷ đồng). 

Trong đó, công nghiệp địa phương đạt 746,8 tỷ đồng, bằng 104,6% kế hoạch, tăng 9,1%; công nghiệp của doanh nghiệp quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 79,7 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ. 

Một số sản phẩm chủ yếu có mức tăng khá là: chè chế biến đạt 4.476 tấn, tăng 29,7%; tinh dầu quế đạt 30 tấn, tăng 36,4%; quặng sắt các loại đạt 74.119 tấn, tăng 62,9%; quặng cầu viên đạt 115.765 tấn, tăng 17,3%; quặng graphit đạt 5.429 tấn, giảm 54,8%; gỗ ván bóc đạt 46.520 m3, giảm 17,6%; gỗ ván ép đạt 13.200 m3, tăng 1,5%; ván gép thanh đạt 12.125 m3, tăng 6,3%; gạch xây các loại đạt 11,42 triệu viên, giảm 6,4% so với cùng kỳ... 

Giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt 39 triệu USD, bằng 100% kế hoạch, tăng 19,7% so với cùng kỳ (tương đương 6,4 triệu USD). Doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 12 tỷ đồng, thu hút trên 20.000 lượt du khách; từng bước hình thành các điểm, khu du lịch tại các xã: Vân Hội, Việt Hồng, Hòa Cuông. 

Ông Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch UBND huyện phấn khởi cho biết: "Để tạo điều kiện cho phát triển CN-TTCN, huyện đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm, hạ tầng giao thông, các công trình giáo dục, y tế, xây dựng nông thôn mới; tập trung chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào địa bàn huyện. 

Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách theo quy định nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư dây chuyền, công nghệ hiện đại vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh trên thị trường; tập trung giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch và đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp, để tăng khả năng tiếp nhận và thu hút đầu tư”. 

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư có kinh nghiệm và năng lực vào đầu tư trên địa bàn; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm có lợi thế địa phương.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong năm 2020 và những năm tiếp theo huyện tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; thu hút và ưu tiên xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn đáp ứng cho phát triển CN-TTCN.

Ngọc Trúc

Các tin khác

Với diện tích dao động từ 600 - 1.000 ha đất dưới cốt nước hồ Thác Bà, hàng năm, bà con các xã vùng ven phía Đông hồ Thác Bà đã tận dụng diện tích đất này để canh tác khi nước hồ rút nhằm tăng thu nhập.

Cán bộ và nhân dân huyện Yên Bình tham gia “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại thị trấn Yên Bình.

Huyện Yên Bình là một trong 4 địa phương có diện tích đất lâm nghiệp lớn nhất tỉnh, đây được coi là thế mạnh để kinh tế đồi rừng phát triển.

Chúc mừng những thành tích đạt được trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh Yên Bái nói chung, huyện Trấn Yên nói riêng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, không có điểm dừng.

Chăn nuôi gia súc, gia cầm đã trở thành ngành kinh tế chủ lực ở Trấn Yên.

Năm 2019 khép lại, đánh dấu thêm một năm sản xuất nông nghiệp huyện Trấn Yên giành thắng lợi từ diện tích, năng suất đến sản lượng. Quan trọng hơn sản xuất phát triển, đã có nhiều sản phẩm hàng hóa nông sản mang lại giá trị kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho nhân dân ở khu vực nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục