Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020)

Đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng đảm bảo mọi thắng lợi của cách mạng

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/2/2020 | 8:01:47 AM

YênBái - Năm nay, nhân dân ta tưng bừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng trong niềm vui tràn ngập bởi những thắng lợi to lớn đã đưa đất nước ta lên vị thế mới, tầm vóc mới như hôm nay.

Cầu Bách Lẫm nối đôi bờ sông Hồng qua thành phố Yên Bái.
Cầu Bách Lẫm nối đôi bờ sông Hồng qua thành phố Yên Bái.

Nhìn lại lịch sử đất nước từ khi có Đảng, có một bài học như sợi chỉ đỏ xuyên suốt đó là: đường lối đúng đắn của Đảng luôn đảm bảo cho mọi thắng lợi của cách mạng. Lấy chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam, Đảng đã lãnh đạo nhân dân biến cái tưởng như không thể thành cái có thể, rút ra bài học như một chân lý: có Đảng, có dân, không có việc gì là không thể.

Khi Đảng ra đời (3/2/1930), lúc đất nước còn chìm đắm trong nô lệ, bộ máy thống trị của thực dân Pháp kìm kẹp, khủng bố, giết chóc bất kể ai có tư tưởng, ý định chống lại chúng, mọi cuộc khởi nghĩa đều bị dìm trong biển máu. 

Vậy mà, Đảng Cộng sản Việt Nam đã chủ trương: lật đổ chế độ thống trị của thực dân Pháp và phong kiến tay sai, nước Việt Nam trả lại cho người Việt Nam. 

Bằng đường lối đúng đắn dựa vào sức mình là chính, đem sức dân mà giải phóng cho dân, Đảng đã thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất, tập hợp đoàn kết toàn dân lấy công - nông làm nòng cốt, thu hút cả những nhân sĩ trí thức, những người hữu sản, người đang làm việc trong bộ máy thống trị của Pháp mà có lòng yêu nước vào mặt trận chung chống Pháp, tập trung ngọn lửa đấu tranh vào thực dân Pháp và bọn tay sai phản động nhất. 

Bằng một cuộc vận động cách mạng rộng lớn khắp từ Bắc chí Nam, từ vùng núi cao đến hải đảo, mọi dân tộc, mọi tôn giáo, xây dựng lực lượng ngày càng lớn mạnh tiến lên vũ trang từng phần hậu thuẫn cho toàn dân nổi dậy, tập dượt qua các cuộc: Xô Viết Nghệ - Tĩnh, Khởi nghĩa Bắc Sơn, Ba Tơ, Nam Kỳ… Đảng đã lãnh đạo nhân dân cả nước nhất tề đứng lên đập tan bộ máy cai trị 80 năm của thực dân Pháp và phát xít Nhật, giành chính quyền, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945. 

Chính quyền cách mạng còn trong trứng nước thì quân Pháp đã quay trở lại xâm lược nước ta. Vận nước như nghìn cân treo sợi tóc. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã khôn khéo đẩy lùi thù trong, giặc ngoài, tranh thủ thời gian xây dựng lực lượng, chuẩn bị cuộc kháng chiến chống Pháp là điều không thể tránh khỏi. 

Với đường lối toàn dân, toàn diện kháng chiến, vừa kháng chiến vừa kiến quốc, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân thế giới, kể cả nhân dân tiến bộ Pháp. Sau 9 năm kháng chiến vô cùng gian khổ và anh dũng, kết thúc bằng trận Điện Biên phủ đã buộc Pháp phải ký Hiệp định Giơ - ne - vơ, rút quân về nước. 

Nhờ đường lối đúng đắn, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta lập nên kỳ tích mới: đánh thắng đội quân nhà nghề của thực dân Pháp. Nhưng do thế và lực của ta có hạn, lại bị các nước lớn chi phối với nhứng ý đồ, âm mưu riêng, nên mới có miền Bắc được giải phóng. 

Trong bối cảnh đó, ta phải chấp nhận giành thắng lợi từng bước, tranh thủ xây dựng lực lượng để đưa cách mạng tiếp tục tiến lên. Với đường lối xây dựng miền Bắc làm hậu thuẫn vững chắc để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ở miền Bắc, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đoàn kết toàn dân với tinh thần: "Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. 

Ở miền Nam, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam và liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình đã tập hợp đoàn kết toàn dân trong một mặt trận chung chống Mỹ và bọn phản động ác ôn trong chính quyền Sài Gòn. Cuộc kháng chiến 21 năm của nhân dân ta đã được cả loài người tiến bộ trong đó có nhân dân Mỹ ủng hộ. 

Với đường lối đúng đắn của cuộc chiến tranh nhân dân, vừa tiến công, vừa nổi dậy, cùng sự hy sinh anh dũng của hàng triệu đảng viên chiến sĩ các lực lượng vũ trang, ta đã dồn địch vào thế bị động, đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Mỹ đã huy động 68% bộ binh, 60% lính thủy đánh bộ, 32% không quân chiến thuật, 50% không quân chiến lược, 40% hải quân, sử dụng tất cả các loại vũ khí (trừ bom nguyên tử), duy trì đội quân 54 vạn lính Mỹ và chư hầu, 1,1 triệu quân ngụy cùng hàng chục vạn cảnh sát, chỉ điểm, mật vụ… để rồi phải nhận lấy hơn 86.000 xác lính Mỹ đưa về nước. Không chịu nổi đau đớn này, Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán, nhưng trước khi ký hiệp định Pa-ri, Mỹ còn tiến hành cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B52 vào Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên. 34 máy bay B52 bị bắn tan xác. Con ngáo ộp cuối cùng bị đạp nát, Mỹ đành chấp nhận rút quân về nước. Đội quân ngụy được Mỹ tiếp tục nuôi dưỡng, viện trợ vũ khí… 

Nhưng rồi, cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân năm 1975 của quân và dân ta đã đánh sập hoàn toàn bộ máy thống trị tay sai bán nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhân dân tiến bộ thế giới ngưỡng mộ Việt Nam đã lập thêm kỳ tích mới: đánh thắng Mỹ về quân sự - điều mà chưa nước nào trên thế giới làm được. 

Hãy nhìn sang một khía cạnh khác về tiềm lực, GDP của miền Bắc nước ta lúc đó là khoảng 1 tỷ USD, trong khi Mỹ là 1.000 tỷ. Một chống lại một nghìn, có ai dám không nếu không phải là Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam? Vậy mà, chúng ta dám đương đầu và đã chiến thắng.

Vừa bước ra khỏi chiến tranh với bộn bề khó khăn, đất nước bị tàn phá, ta lại phải giúp dân Cam-pu-chia xóa bỏ chế độ diệt chủng Pôn Pốt, bảo vệ biên giới Tây Nam và đập tan cuộc xâm lược của 60 vạn quân bành trướng ở biên giới phía Bắc. Rồi hai gã khổng lồ nhất thế giới bắt tay nhau định bóp chết Việt Nam bằng chiến tranh và cấm vận kinh tế. Nếu không phải Việt Nam liệu có ai đương đầu và thoát ra khỏi tình thế hiểm nghèo đó? Rồi Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu sụp đổ, đất nước rơi vào khủng hoảng kinh tế xã hội gần 10 năm, bị cấm vận 25 năm. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với đường lối đổi mới, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, ở trong nước thực hiện xóa bỏ bao cấp, giải phóng sức sản xuất, khuyến khích mọi thành phần kinh tế cùng phát triển, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Sau 30 năm đổi mới thành công, đất nước đã có bước phát triển ngoạn mục, từ một nước nghèo với hơn 60% hộ nghèo, chúng ta giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%, trở thành nước phát triển trung bình. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 2.800 USD, xuất nhập khẩu 517 tỷ USD, trong đó, xuất siêu 11 tỷ, dự trữ ngoại tệ hơn 80 tỷ USD.

Qui mô nền kinh tế, cơ đồ và vị thế của Việt Nam chưa bao giờ được như hôm nay. Năm 2020, nước ta là Chủ tịch Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAL) và là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nhiệm kỳ 2020 - 2021. Đất nước hòa bình, ổn định, ngày càng thịnh vượng, đạt mức tăng trưởng trên 7%, vào tốp cao nhất thế giới, là một trong 10 nước đáng sống nhất vì sự an toàn, thân thiện, giá sinh hoạt rẻ.

Cùng với cả nước, năm 2019, Đảng bộ và nhân dân Yên Bái đã giành thắng lợi toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Các chỉ tiêu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội đều hoàn thành và vượt mức; 17/21 chỉ tiêu Đại hội 18 đề ra đến 2020 đã hoàn thành trước một năm. Riêng xây dựng nông thôn mới đạt 68/25 xã đại hội đề ra, Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của các tỉnh miền núi phía Bắc. Nhiều công trình trọng điểm hoàn thành đã tăng thêm đáng kể nguồn lực của tỉnh. 

Từ một tỉnh rất khó khăn, tiềm năng thế mạnh không nhiều, Yên Bái đã vươn lên gia nhập tốp đầu các tỉnh khá của cả nước. Sự bứt phá ngoạn mục của tỉnh trong năm 2019 càng khẳng định: Đảng có đường lối đúng, cán bộ quyết tâm, nhân dân một lòng thì không có gì là không thể.

Kỷ niệm Ngày thành lập Đảng, nhìn lại chặng đường 90 năm qua, nhân dân ta càng tự hào, tin tưởng, một lòng theo Đảng, phấn đấu thực hiện dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Ngân Hà

Các tin khác

Các công trường, xưởng máy ngay từ những ngày đầu xuân mới, cùng với việc đề ra các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả đã ra quân đẩy nhanh tiến độ sản xuất, kinh doanh, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2020.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 và giao kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương năm 2019 của bộ, ngành và địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình tham gia trồng cây tại khu đô thị mới thị trấn Yên Bình.

Toàn huyện Yên Bình đã trồng được 94,3 ha trong dịp hưởng ứng Tết trồng cây xuân Canh Tý.

Giá vàng tăng mạnh phiên giao dịch đầu tiên năm Canh Tý.

Sáng nay (31/1), giá vàng SJC tiếp tục tăng 200.000 đồng/lượng bất chấp giá vàng thế giới đang đi xuống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục