Nhịp sống mới trên quê hương Chế Tạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/2/2020 | 8:05:54 AM

YênBái - Con đường trên 35 km từ quốc lộ 32 vào trung tâm xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải đã được bê tông hóa. Bà con người Mông đã mua nhiều xe máy vừa để đi lại, vừa vận chuyển nông sản, hàng hóa.

Bà con người Mông xã Chế Tạo bày bán các sản vật của địa phương.
Bà con người Mông xã Chế Tạo bày bán các sản vật của địa phương.

Đi trên con đường bê tông từ trung tâm huyện về xã Chế Tạo, hai bên đường là những cánh rừng xanh bạt ngàn và ngang lưng núi hoa tớ zày đỏ hồng, hoa sơn tra đua nở phủ trắng các ngọn núi tô điểm cho quê hương Chế Tạo mùa xuân thêm tươi thắm. Thấp thoáng trong đó có những mái nhà của người Mông được lợp fibrô xi măng màu trắng xám. 

Tại trung tâm xã, trụ sở UBND, trường học, trạm y tế xã được xây dựng kiên cố bằng nguồn vốn của Chương trình 135, 30a… với mái tôn đỏ thắm làm cho bộ mặt nông thôn miền núi thêm khởi sắc. Khắp trên các bản người Mông từ bản Chế Tạo, Tà Dông, Nả Háng, Pú Vá, Kể Cả cho đến bản xa nhất như Háng Tày, đâu đâu cũng vang vọng tiếng khèn, tiếng sáo, đàn môi và rộn vang tiếng cười nói của các chàng trai, cô gái Mông khoác trên mình những bộ trang phục truyền thống sặc sỡ, tay cầm quả pao tung cho nhau giữa hội xuân. 

Trên sân cỏ là các môn thể thao: bóng đá, bóng chuyền hơi, thi đẩy gậy và trò chơi dân gian như đánh yến, đánh quay, bịt mắt bắt dê… diễn ra sôi nổi, tạo nên khí thế tươi vui ngày xuân. 

Được biết, năm 2019, kết quả sản xuất của xã Chế Tạo đã thu nhiều kết quả và khẳng định ý Đảng hợp với lòng dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tuy là xã vùng cao, khí hậu khắc nghiệt, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền xã, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt, trong đó, có những chỉ tiêu vượt kế hoạch giao. 

Toàn xã có diện tích đất nông nghiệp là 462,3 ha; trong đó, diện tích lúa nước 262,3 ha, năng suất bình quân đạt 45 tạ/ha, sản lượng thóc đạt 1.803 tấn/năm, đạt 106% so với kế hoạch. Diện tích thâm canh ngô đồi đạt 150 ha, năng suất bình quân đạt 35 tạ/ha, sản lượng ngô hạt đạt 525 tấn/năm, đạt 109,4% so với kế hoạch. Ngoài ra, nhân dân còn trồng 34 ha sắn, 15 ha rau màu các loại; lương thực bình quân đầu người đạt 700kg/người/năm. 

Cùng đó, xã vận động nhân dân đẩy mạnh chăn nuôi gắn với làm tốt khoanh nuôi, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Hiện, đàn trâu có 845 con, tăng 83 con so với cùng kỳ năm 2018, đàn bò 324 con, tăng 85 con so với cùng kỳ năm trước, đàn lợn 1.103 con, dê 150 con và gia cầm 6.999 con, tăng 2.295 con so với năm 2018. 

Với tổng diện tích đất lâm nghiệp gần 19.306 ha, tỷ lệ độ che phủ của rừng đạt trên 80%; trong đó, rừng phòng hộ trên 2.919ha, rừng sản xuất 101 ha, diện tích còn lại là đất lâm nghiệp khác. Hàng năm, ngoài thu nhập từ cây sơn tra, thảo quả, bà con còn được hưởng thụ nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng. Riêng năm 2019, mỗi hộ có 13.620.000 đồng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, góp phần cải thiện đời sống của nhân dân. 

Ông Giàng Mào Sình - Bí thư Chi bộ bản Chế Tạo cho biết: "Cả bản có 125 hộ với trên 700 nhân khẩu. Nhờ thực hiện tốt chủ trương của xã về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phát triển, bảo vệ rừng, những năm qua, thu nhập của người dân ngày càng cao, góp phần ổn định đời sống. Hiện, cả bản không còn hộ bị đói giáp hạt và trong dịp tết này, Chi bộ đã quán triệt bà con ăn tết tiết kiệm, không vui chơi dài ngày để tập trung vào sản xuất”. Cuộc sống được nâng lên, nhiều hộ mua được ti vi, xe máy, làm được nhà cửa khang trang. 

Từ khi có chủ trương ăn chung một tết của Tỉnh ủy Yên Bái, người Mông xã Chế Tạo nghiêm túc thực hiện và nay đã trở thành nề nếp. Ông Sùng A Sinh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã trao đổi: toàn xã có 422 hộ với 2.441 nhân khẩu, 100% là dân tộc Mông sống định cư tại 6 bản. Tết này, Đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo nhân dân tổ chức vui chơi tết an toàn, tiết kiệm. Xã quán triệt các bí thư chi bộ, trưởng bản, công an viên thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương của cấp trên đến mọi người dân về hạn chế sử dụng rượu, bia trong dịp tết và tuyệt đối không tham gia giao thông khi đã dùng rượu, bia. Ngoài ra, bà con còn phải chủ động cảnh giác ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, phòng chống cháy nổ trong dịp tết. Thực tế cho thấy, các gia đình đã tổ chức vui chơi tết rất an toàn, tiết kiệm.

Chia tay xã Chế Tạo dưới ánh nắng chiều có chút se lạnh của tiết xuân vùng cao. Nhìn những mầm xanh trên cành cây khẳng khiu đang hé nở, chúng tôi tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền xã sẽ tiếp tục đưa kinh tế - xã hội địa phương vững bước đi lên, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao hướng tới thoát nghèo bền vững. 

Sùng A Hồng

Tags Nhịp sống mới quê hương Chế Tạo Mù Cang Chải

Các tin khác
VNPT Yên Bái ký cam kết thực hiện các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2020 với chủ đề năm: “Lấy khách hàng làm trung tâm”.

Sáng 3/2, nhằm tạo khí thế thi đua và động lực cho toàn thể cán bộ, công nhân viên quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2020, VNPT Yên Bái đã tổ chức Lễ ra quân sản xuất, kinh doanh năm 2020 với sự tham gia của đông đủ Ban lãnh đạo,các phòng, đơn vị trực thuộc và cán bộ, nhân viên đơn vị.

Sau 4 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện Lục Yên cơ bản hình thành các vùng sản xuất hàng hóa gồm: vùng sản xuất lúa , vùng sản xuất ngô đông, vùng sản xuất cây ăn quả có múi, vùng tre lấy măng...

Cầu Bách Lẫm nối đôi bờ sông Hồng qua thành phố Yên Bái.

Năm nay, nhân dân ta tưng bừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng trong niềm vui tràn ngập bởi những thắng lợi to lớn đã đưa đất nước ta lên vị thế mới, tầm vóc mới như hôm nay.

Các công trường, xưởng máy ngay từ những ngày đầu xuân mới, cùng với việc đề ra các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả đã ra quân đẩy nhanh tiến độ sản xuất, kinh doanh, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục