Giá thịt, rau cao - người tiêu dùng gặp khó trong "bão" dịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/4/2020 | 2:32:43 PM

YênBái - Cùng với giá rau xanh ra chợ đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ mọi năm, giá thịt lợn cũng chưa có dấu hiệu giảm nhiệt và vẫn giữ ở mức từ 140 - 170.000 đồng/kg, khiến người tiêu dùng đang hết sức đắn đo.

Ruộng đỗ của gia đình bà Nguyễn Thị Thơm, thôn Đồng Đình, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái thời gian này chỉ thu được khoảng 70 kg quả/lứa, giảm hẳn so với mùa này những năm trước. Theo bà Thơm, trước gia đình có thể thu hái được 90 – 100 kg/lứa, nhưng do ảnh hưởng những trận mưa bất thường đầu tháng 3 kèm dông lốc, mưa đá khiến ruộng đỗ cũng như các diện tích rau màu khác của bà và các gia đình xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề.


Bà Nguyễn Thị Thơm, thôn Đồng Đình, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái chăm sóc ruộng rau của gia đình.

Diện tích rau của các thành viên Hợp tác xã Rau xã Âu Lâu, tại thôn Cống Đá đã được bà con trồng lại sau ảnh hưởng của mấy trận dông lốc tháng 3 vừa qua. Dù đã cố gắng chăm bón nhưng năng suất cũng chỉ bằng một nửa so với mọi năm nên giá rau xanh ra chợ đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ mọi năm. Rau được giá, các hộ trồng rau phấn khởi thì lại đến lúc không có mà bán.

"Mất mùa, được giá”, điệp khúc thấp thỏm chưa hết với người nông dân thì chồng lên đó là nỗi lo của người tiêu dùng, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay. Tại một số chợ trên địa bàn thành phố Yên Bái, giá rau, củ không giảm nhiều ngày nay còn do bởi thực hiện cách ly toàn xã hội, đội quân "hai sọt” dẹp thì hàng sạp "lên giá" khiến các bà nội trợ càng đắn đo.

Cùng với mặt hàng rau xanh, giá thịt lợn cũng chưa có dấu hiệu giảm nhiệt và vẫn giữ ở mức từ 140 - 170.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương, họ vẫn phải mua lợn hơi với giá 80 nghìn đồng/kg. Do năm 2019, dịch tả lợn châu Phi làm nông dân Yên Bái điêu đứng, việc tái đàn gặp khó khăn nên giá lợn hơi trong dân còn cao; thịt lợn nhập khẩu cũng ít tác động đến thị trường Yên Bái.

Chính phủ đã có chủ trương nhập khẩu thịt lợn, hàng chục doanh nhiệp cũng đã bày tỏ quyết tâm đưa giá lợn hơi về mức 70 nghìn đồng/kg. Người dân Yên Bái thì đang nỗ lực để nâng cao sản lượng rau xanh và tái đàn lợn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Mong rằng, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành liên quan, giá thịt lợn hơi và rau xanh sẽ giảm dần, giúp người tiêu dùng bớt khó khăn trong lúc cao điểm của bão dịch COVID-19.

Minh Huyền - Đức Toàn

Tags Giá thịt rau người tiêu dùng dịch COVID-19

Các tin khác
Kê biên tài sản là một trong những biện pháp cưỡng chế thi hành án áp dụng đối với pháp nhân thương mại.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 44/2020/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành án đối với pháp nhân thương mại.

Nộp thuế tại Cục thuế TPHCM. Ảnh minh họa

Nghị định còn áp dụng cho các đối tượng doanh nghiệp (DN), tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm; DN nhỏ và siêu nhỏ; tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Người chăn nuôi cần chọn mua lợn giống tại các cơ sở có uy tín.

Yếu tố con giống đóng vai trò hết sức quan trọng trong tái đàn lợn sau dịch bệnh kết hợp thực hiện nghiêm ngặt, đồng bộ các biện pháp kỹ thuật về chuồng trại, thức ăn và nước uống, chăm sóc nuôi dưỡng, thú y phòng bệnh.

Sản xuất ván ghép thanh tại một cơ sở chế biến gỗ rừng trồng trên địa bàn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Nghị định quy định việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục