Yên Bái: Triển vọng trồng dưa lê Hàn Quốc và dưa lưới Nhật Bản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2020 | 8:10:13 AM

YênBái - Nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, mới đây, anh Nguyễn Cao Thường ở thôn 1, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên mạnh dạn triển khai thực hiện mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới Nhật Bản trong nhà màng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc và dưa lưới Nhật Bản của gia đình anh Nguyễn Cao Thường ở thôn 1, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên mang lại hiệu quả kinh tế.
Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc và dưa lưới Nhật Bản của gia đình anh Nguyễn Cao Thường ở thôn 1, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên mang lại hiệu quả kinh tế.

Anh Thường cho biết: "Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc và dưa lưới Nhật Bản đã có ở khá nhiều địa phương trong nước. Tuy nhiên, ở Yên Bái thì mới chỉ có 1 đến 2 mô hình. Mặc dù mới trồng vụ đầu, song kết quả cho thấy, những loại dưa này khá thích hợp với khí hậu Yên Bái. Hy vọng thời gian tới, sẽ có nhiều gia đình mạnh dạn đưa các loại cây ăn quả, hoa màu mới vào trồng để góp phần xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp và nâng cao đời sống cho gia đình”. 

Là người năng động, nhạy bén, ham học hỏi nên khi nhận thấy trồng dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới Nhật Bản có nhiều triển vọng mang lại thu nhập cao, anh Thường tích cực tìm hiểu các thông tin, tài liệu về 2 loại dưa này. Đồng thời, trực tiếp tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình trồng dưa ở các địa phương: Lào Cai, Vĩnh Phúc... 

Để việc trồng dưa mang lại hiệu quả cao, sinh trưởng, phát triển tốt, đảm bảo chất lượng sản phẩm nông sản sạch, anh Thường đầu tư hơn 400 triệu đồng để ứng dụng công nghệ nhà màng ngăn chặn côn trùng xâm hại, giảm thiểu sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật và ít bị ảnh hưởng bởi mưa, nắng bất thường. Anh cũng đã đầu tư hệ thống tưới tiêu tự động, máy kiểm độ ngọt của quả và tự mua nguyên liệu (xơ dừa, phân trùn quế, tro trấu…) về làm giá thể để trồng dưa. 

Theo anh Thường, giá thể được sử dụng thay thế đất trồng có nhiều ưu điểm lớn như: độ thoát nước cao, tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng. Phân trùn quế giúp kích thích cây tăng trưởng mạnh mẽ và kháng bệnh hiệu quả. 

Hạt giống là yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định đến chất lượng quả nên anh Thường rất cẩn trọng trong tìm nguồn cung cấp. Các loại hạt giống anh sử dụng để trồng hoàn toàn được được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Do đó, đã cho chất lượng quả khá tốt và cả 2 loại dưa đều ăn có vị ngọt mát, thơm, giòn, chắc quả. 

Hiện, gia đình anh Thường đang có hơn 1.200 gốc dưa lê Hàn Quốc và dưa lưới Nhật Bản. Với giá bán trung bình, 50.000 đồng/kg dưa lê Hàn Quốc và 70 - 80.000 đồng/kg dưa lưới Nhật Bản, trong vụ đầu anh Thường thu hoạch khoảng hơn 1 tấn, trừ chi phí còn lãi khoảng 50 triệu đồng. 

Dưa lê Hàn Quốc và dưa lưới Nhật Bản có thể canh tác được 3 vụ/năm nên với diện tích hiện tại, trung bình mỗi năm, anh Thường có thể thu về 150 triệu đồng lãi. So với trồng lúa, ngô và các loại cây hoa màu khác thì trồng hai loại dưa này mang lại hiệu quả kinh tế hơn hẳn. 

Là loại hoa quả sạch, có giá trị dinh dưỡng cao, vị thơm ngon nên hiện tại sản lượng dưa của gia đình anh chỉ đủ cung cấp cho thị trường bán lẻ, những hợp đồng lớn do các cửa hàng "nông sản sạch” và siêu thị đặt hàng thì anh chưa dám nhận lời vì chưa đủ khả năng cung cấp. 

Anh Thường dự định thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng dưa và mở trang Fanpage bán hàng để có thể cung cấp tới tay người tiêu dùng những sản phẩm nông sản sạch đạt tiêu chuẩn chất lượng với giá thành phải chăng nhất.

Từ thực tế mô hình trồng dưa của gia đình anh Thường cho thấy, tiềm năng từ việc trồng dưa lê Hàn Quốc và dưa lưới Nhật Bản là khá lớn. Đây là cơ sở giúp nông dân các địa phương tham khảo để có thể chuyển đổi những phần diện tích trồng cây kém hiệu quả trở thành những cánh đồng đạt giá trị, hiệu quả kinh tế cao.

 Hồng Oanh

Tags Yên Bái xã Đào Thịnh huyện Trấn Yên dưa lê Hàn Quốc dưa lưới Nhật Bản

Các tin khác
Cá chạch bùn

Cho cá ăn bằng thức ăn công nghiệp, hàm lượng đạm từ 30 - 35%. Tùy vào kích cỡ của cá chọn lựa kích cỡ thức ăn viên cho phù hợp. Lượng thức ăn 5 - 8% trọng lượng thân cá/ngày; cho cá ăn ngày 2 lần vào lúc sáng sớm và chiều mát.

Lực lượng an ninh kinh tế luôn bám sát địa bàn cơ sở, nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất của các doanh nghiệp.

Nhiều nhân tố mới, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong cộng đồng dân cư về hoạt động tự quản an ninh trật tự.

Dư nợ được giảm lãi là 4.784 tỷ đồng.

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái, dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tính đến giữa tháng 8/2020 là trên 4.495 tỷ đồng, chiếm 18,5% tổng dư nợ. Trong đó, doanh nghiệp và hợp tác xã là 3.203 tỷ đồng, cá nhân 1.292 tỷ đồng.

Sáng 3/9, đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thành viên UBND tỉnh tháng 9/2020 nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 8 và 8 tháng năm 2020, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục