Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2020)

OCOP - cú huých phát triển kinh tế nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/10/2020 | 1:58:51 PM

YênBái - Xác định Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là giải pháp quan trọng cho tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực triển khai các bước giúp hội viên lựa chọn các sản phẩm và ý tưởng tiềm năng để phát triển, tiêu chuẩn hóa sản phẩm OCOP.

Trà táo mèo Shan Thịnh được đánh giá là một trong những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, hoàn thiện về bao bì.
Trà táo mèo Shan Thịnh được đánh giá là một trong những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, hoàn thiện về bao bì.

Qua đó, góp phần thay đổi tư duy sản xuất, hướng tới nền nông nghiệp hàng hóa, giá trị cao bền vững và từng bước hội nhập. 

Trà táo mèo Shan Thịnh là sản phẩm vừa đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Sản phẩm được chế biến từ quả sơn tra (hay còn được gọi là táo mèo) có dạng trà bột hòa tan, tác dụng giải khát, bồi bổ cơ thể, an thần, giúp tiêu hóa tốt của Công ty TNHH Đông dược Thế Gia Văn Chấn. Sơn tra là sản phẩm của người dân ở hai huyện vùng cao Mù Cang Chải và Trạm Tấu nhiều năm nay.

Trước đây, quả sơn tra chỉ được biết đến như loại sản phẩm của núi rừng, giá trị kinh tế không cao. Những năm gần đây, quả sơn tra và các sản phẩm chế biến từ quả sơn tra được thị trường ưa chuộng cũng như đem lại giá trị kinh tế. 

Từ tiềm năng đó, tỉnh đã xây dựng và ban hành nhiều chính sách đầu tư phát triển sản xuất cây sơn tra; đồng thời, lựa chọn sơn tra là một trong những cây trồng chủ lực trong việc phát triển kinh tế của 2 địa phương vùng cao này. 

Việc trà táo mèo Shan Thịnh được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tạo ra chuỗi hàng hóa bền vững, giúp người dân trồng sơn tra có thu nhập ổn định. Đây là một trong 13 sản phẩm được Hội Nông dân tỉnh lựa chọn, hỗ trợ để tiêu chuẩn hóa OCOP trong năm 2020 nhằm cụ thể hóa chỉ tiêu theo Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy giao. 

Ngay từ đầu năm 2020, Hội Nông dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 86 xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ. Cùng với đó, Hội đã chủ động phối hợp với ngành nông nghiệp tỉnh, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên tổ chức khảo sát sản phẩm, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh quy trình, thủ tục xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP. Trên cơ sở đánh giá trực tiếp các sản phẩm, hồ sơ về sản phẩm và tham quan các vùng nguyên liệu sản xuất, Hội đã lựa chọn được 15 sản phẩm có khả năng thực hiện tiêu chuẩn hóa tham gia Chương trình OCOP của tỉnh. 

Trong đó, những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, hoàn thiện về bao bì chất lượng như: tinh dầu thực vật Đại Phú An loại tổng hợp; trà táo mèo Shan Thịnh…; những sản phẩm ý tưởng có khả năng phát triển, hoàn thiện thành sản phẩm đạt OCOP như: chuối sấy dẻo Trấn Yên; khoai tím Lục Yên; gạo tẻ đỏ Trạm Tấu; tinh bột nghệ, mật ong thành phố Yên Bái… 

Đến nay, 2 sản phẩm được Hội đồng Thẩm định Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh đánh giá đạt sản phẩm 3 sao và 4 sao là trà táo mèo Shan Thịnh và miến Giáp Hậu. 

Bà Lương Vân Hường - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lục Yên cho biết: "Hội đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận sản phẩm khoai tím là sản phẩm của huyện đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP. Đây là cây trồng có củ vị bùi, đậm, thơm ngon. Khoai tím được đánh giá là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều loại vitamin giúp bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng… Khoai tím được sản xuất theo hướng VietGAP gắn với phát triển theo chuỗi giá trị, đạt tiêu chuẩn OCOP sẽ góp phần nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm”. 

Để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức giúp hội viên, người dân, doanh nghiệp và cộng đồng thay đổi tư duy sản xuất, thực hiện các bước tiêu chuẩn hóa sản phẩm OCOP, từng bước hướng tới nền nông nghiệp hàng hoá. 
Huyền Minh

Tags sản phẩm OCOP cú huých kinh tế nông thôn Yên Bái

Các tin khác
Người dân đến Chi cục Thuế thành phố làm các thủ tục hành chính thuế.

Tính đến hết tháng 9 năm 2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn đã đạt 400,9 tỷ đồng, bằng 79% dự toán tỉnh giao, bằng 72% dự toán phấn đấu tỉnh giao, bằng 61% dự toán phấn đấu của thành phố, bằng 119% so với cùng kỳ.

Hệ thống cửa hàng điện tử, điện lạnh, dân dụng trên địa bàn thành phố Yên Bái đã đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Nhờ đó, chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 8 tháng vẫn tăng 0,46% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 11.832 tỷ đồng, bằng 94,8% so với kịch bản tăng trưởng 8 tháng đầu năm 2020, bằng 59,58% so với kịch bản tăng trưởng năm 2020.

Chiều 8/10, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị biểu dương “Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giúp đỡ, hỗ trợ hộ nông dân nghèo, khó khăn” năm 2020. Dự Hội nghị có đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Nhiều sản phẩm đặc sản của Nghĩa Lộ được trưng bày tại các gian hàng trong hội chợ. (Ảnh: Thủy Thanh)

UBND thị xã Nghĩa Lộ vừa tổ chức Hội nghị để triển khai tổ chức hội chợ thương mại, du lịch và ẩm thực Mường Lò – Nghĩa Lộ năm 2020. Đây là một trong các hoạt động chính tại Lễ hội Văn hóa - du lịch Mường Lò năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục