Trấn Yên tích cực mở rộng vùng tre măng Bát độ

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/3/2021 | 6:36:55 AM

YênBái - Thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, Trấn Yên đã xác định và xây dựng phát triển 6 cây trồng chủ lực, trong đó tre măng Bát độ là một trong những cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao đã được khẳng định qua thực tiễn.

Sơ chế măng tre Bát độ ở Công ty cổ phần Yên Thành.
Sơ chế măng tre Bát độ ở Công ty cổ phần Yên Thành.

Cây tre măng Bát độ đã làm hồi sinh nhiều xã, nhiều bản làng vùng cao từ Kiên Thành, Tân Đồng, Hồng Ca, Lương Thịnh đến Việt Thành, Việt Cường… nhà xây, xe máy thậm chí cả ô tô cũng từ cây tre măng Bát độ mà ra. 

Từ những héc-ta tre măng được trồng đầu tiên ở xã vùng cao Kiên Thành, đến hết năm 2020 Trấn Yên đã mở rộng diện tích trồng ở 12 xã lên 3.565 ha, trong đó diện tích kinh doanh là 1.900 ha, diện tích đang chăm sóc, kiến thiết cơ bản là 1.665 ha. 

Mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 là trồng mới 1.000 ha nhưng nhân dân các xã đã trồng trên 1.967 ha. 

Sản lượng măng thu được trong năm 2020 đã đạt trên 70.000 tấn, tăng 50.400 tấn so với năm 2015; giá trị thu được trên 100 tỷ đồng, thu nhập trên một đơn vị canh tác đạt 35 - 40 triệu đồng/ha/năm. 

Sản phẩm măng tre Bát độ Trấn Yên có thị trường tiêu thụ ổn định và đã xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản. 

Đặc biệt,  Công ty TNHH Vạn Đạt và Công ty cổ phần Yên Thành đã vào cuộc tích cực với việc tổ chức cung ứng giống và ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm với hầu hết người dân vùng nguyên liệu thông qua hợp tác xã, tổ hợp tác. 

Qua đó đã tạo thành chuỗi liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm mang tính bền vững, hiệu quả cao. Măng tre Bát độ giờ đây đã là một trong nhiều sản phẩm chủ lực của huyện với khối lượng lớn để xuất khẩu và cũng là sản phẩm có chỉ dẫn địa lý Măng tre Bát độ của tỉnh Yên Bái, góp phần nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. 

Bà Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khẳng định: Chương trình trồng tre măng Bát độ là một trong những chương trình thành công có sự liên kết trong sản xuất, hình thành chuỗi giá trị sản xuất, bền vững, khẳng định được hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập ổn định người dân, nhất là người dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Quan trọng hơn là đã nâng cao giá trị trên mỗi đơn vị diện tích đồi rừng, giải quyết việc làm, nâng độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái. Đây là nền tảng, là cơ sở để hướng đến nền sản xuất nông nghiệp bền vững.

Thực tế cho thấy, muốn sản xuất nông nghiệp hàng hóa ổn định, bền vững đem lại hiệu quả kinh tế cao buộc phải có sự liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Nắm rõ nguyên lý đó, trong những năm qua Trấn Yên luôn quan tâm, chỉ đạo và củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động và thành lập mới các hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm hộ trong sản xuất nông nghiệp. 

Nhờ vậy, đến nay tất cả các sản phẩm chủ lực của Trấn Yên như: măng tre Bát độ, quế, dâu tằm, chè, gia cầm… hoạt động sản xuất đều tổ chức theo mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết, hợp tác trong sản xuất gắn với chế biến tiêu thụ nông sản, tạo thành chuỗi liên kết, giá trị phát triển bền vững. 

Để tiếp tục đưa cây tre măng Bát độ trở thành cây trồng chủ lực, Trấn Yên đề ra mục tiêu đến năm 2025 trồng mới, trồng thay thế 500 ha, đưa diện tích vùng nguyên liệu trên 4.000 ha, sản lượng măng thương phẩm đạt trên 28.000 tấn. Ngay trong năm 2021 này, huyện phấn đấu trồng mới 125 ha, nhưng đến hết quý I nhân dân đã đăng ký trồng trên 132 ha. 

Trong đó: Kiên Thành 36 ha, Lương Thịnh 35 ha, Hưng Khánh 20,5 ha, Hồng Ca 40,5 ha. Ngay sau những ngày tết Nguyên đán, nhân dân các xã đã hăng hái lên đồi trồng tre măng Bát độ như đi hội. 

Nhờ vậy, đến hết ngày 25/3 toàn huyện đã trồng mới được 100 ha, đạt 80% kế hoạch. Huyện phấn đấu và dự kiến đến trung tuần tháng 4 sẽ trồng đạt và vượt mức kế hoạch trồng cả năm. 

Anh Hà Đình Thao ở xã Hưng Khánh phấn khởi nói với chúng tôi: Cây tre măng Bát độ là cây trồng mới nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. So với các cây trồng lâm nghiệp khác thì cây tre măng Bát độ cho thu nhập ổn định, bền vững, chưa loại cây nào vượt qua được. 

Không chỉ có vậy mà trồng cũng không đòi hỏi kỹ thuật cao, vốn đầu tư không nhiều, nhưng cho thu lâu dài đến hàng chục năm. Năm nay gia đình tôi trồng thêm 2 ha nữa, đưa diện tích lên 4 ha, chỉ 3 năm cây cho thu hoạch, mỗi năm gia đình cũng được gần 200 triệu đồng. 

Hiệu quả kinh tế đã rõ và đã được khẳng định từ thực tiễn, với sự chỉ đạo sát sao cùng ý chí vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, chắc chắn cây tre măng Bát độ sẽ trở thành cây trồng chủ lực trong một tương lai không xa.

Thanh Phúc  

Tags Trấn Yên Kiên Thành Lương Thịnh Hồng Ca Bát độ măng tre

Các tin khác
Yên Bình phấn đấu đến năm 2025 duy trì và phát triển ổn định từ 2.500 - 3.000 lồng nuôi cá.

Có hồ Thủy điện Thác Bà rộng lớn, với trên 24.000 ha mặt nước và trên 1.300 hòn đảo lớn nhỏ, là điều kiện thuận lợi cho Yên Bình phát triển chăn nuôi thủy sản theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp.

Sản phẩm OCOP 3 sao Nước rửa chén tinh dầu quế - HTX sản xuất dược liệu Thái Dương, huyện Văn Yên.

Năm 2021, tỉnh Yên Bái phấn đấu tiêu chuẩn hóa 37 sản phẩm OCOP, trong đó nâng cấp 3 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, công nhận mới 34 sản phẩm.

Nhờ làm tốt việc vệ sinh môi trường và thú y, lựa chọn con giống có xuất xứ rõ ràng, sạch bệnh nên trong điều kiện bị ảnh hưởng nặng nề của bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhưng nhiều hộ chăn nuôi lợn ở Yên Bái vẫn ổn định kinh tế từ nuôi lợn.

Thời gian qua, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát triển khá mạnh, với tổng đàn đạt trên 6 triệu 858 nghìn con; trong đó, có 554.723 con trâu, bò, lợn; trên 6,293 triệu con gia cầm.

Lãnh đạo Sở Công Thương tặng hoa chúc mừng Đại hội

Ngày 30/3, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục