Trong số đó, 2 tuyến quốc lộ 32 và quốclộ 37 tổng chiều dài 216 km; 3 tuyến đường tỉnh gồm: Đại Lịch - Minh An, Văn Chấn - Trạm Tấu, Mường La - Mù Cang Chải có chiều dài 79 km.
Các công trình giao thông chủ yếu đi qua các vùng núi cao, vực sâu, địa chất phức tạp không ổn định, khi có mưa lớn thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất, phá hỏng các công trình giao thông, nên công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa bão luôn được Công ty quan tâm hàng đầu.
Ông Nguyễn Văn Hoàn - Phó Giám đốc Công ty cho biết: "Hàng năm, đơn vị đều tổ chức xây dựng phương án phù hợp với điều kiện cụ thể của khu vực, phát huy hiệu quả "4 tại chỗ”. Chuẩn bị đủ vật tư dự phòng tại các vị trí xung yếu, bố trí đủ cơ số máy móc, thiết bị tại các nhà hạt và tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành liên quan, các lực lượng xung kích, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ” để tổ chức phân luồng giao thông nếu xảy ra ách tắc nhiều giờ”.
Cụ thể, Công ty đã thực hiện tốt quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đảm bảo 5 tiêu chí trong hoạt động bảo dưỡng thường xuyên. Trong đó, tăng cường thực hiện tốt việc phát quang, nạo vét rãnh, thông cống, đắp phụ lề đường, rải êm mặt đường, lắp dựng hệ thống cọc tiêu, cột cây số, biển báo đầy đủ.
Cùng đó, mỗi khi mùa mưa lũ về, tại nhiều vị trí xung yếu thường xảy ra sạt lở ta luy dương, Công ty luôn chú trọng việc kiểm tra trước, trong và sau mỗi trận mưa lũ, đặc biệt là hệ thống cầu cống phát hiện sửa chữa ngay những hư hỏng từ khi mới phát sinh. Các đội tuần đường tổ chức tuần đường 24 giờ mỗi ngày để kịp thời phát hiện các vị trí xảy ra sự cố kịp thời báo về để có phương án xử lý.
Tại các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở cao như quốc lộ 37 đoạn Km348 -:- Km356 (đèo Lũng Lô); quốc lộ 32 đoạn Km237 -:- 243 (dốc 3 tầng); Km 260 -:- Km274 (đèo Khau Phạ) và tuyến đường Văn Chấn - Trạm Tấu (ĐT174), tuyến đường Mường La - Mù Cang Chải, các hạt chủ động các loại vật tư dự phòng khắc phục bão lũ như: rọ thép, đá hộc, cát sạn, nhà bạt và các dầm thép tận dụng...
Bên cạnh đó, Công ty cũng có phương án phân luồng giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh khi xảy ra ách tắc giao thông; phối kết hợp với các sở giao thông vận tải lân cận chủ động phân luồng từ xa khi có tình huống xảy ra. Các đơn vị thực hiện công tác bảo trì chủ động phân luồng trên các tuyến đường quản lý, phối hợp với các đơn vị bạn thực hiện duy trì đảm bảo thông suốt và an toàn.
Cụ thể, trường hợp ách tắc giao thông quốc lộ 32 (đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim), các phương tiện tham gia giao thông từ Hà Nội đi các tỉnh: Lai Châu, Lào Cai đi theo hướng đèo Khế đến Km172 - quốc lộ 32 đi theo quốc lộ 37 qua thành phố Yên Bái đến Km 271 quốc lộ 37 đi quốc lộ 70 về Lào Cai, Lai Châu hoặc đi theo quốc lộ 32C qua cầu Văn Phú, qua thành phố Yên Bái đi quốc lộ 7 hoặc đi theo quốc lộ 37 đến Km 283 + 500 (cầu vượt đường quốc lộ 37 của đường cao tốc) lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Các phương tiện tham gia giao thông từ Lai Châu qua Than Uyên về Hà Nội, Yên Bái đi theo tuyến quốc lộ 4C đi Lào Cai, quốc lộ 70 hoặc đi quốc lộ 279 về quốc lộ 70 - Hà Nội. Trường hợp ách tắc giao thông trên quốc lộ 37, đoạn Km 351- Km 356 (đèo Lũng Lô), các phương tiện tham gia giao thông huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đi theo hướng từ Km 339 quốc lộ 37 (ngã ba Cầu Gỗ) đi quốc lộ 32 (qua đèo Khế) về ngã ba Thu Cúc đi theo hướng quốc lộ 32B đi Phù Yên và ngược lại.
Trên quốc lộ 37, trường hợp ách tắc giao thông đoạn Km351 -:- Km 356 (đèo Lũng Lô), các phương tiện tham gia giao thông đi huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đi theo hướng từ Km 339 - quốc lộ 37 (ngã ba Cầu Gỗ) đi quốc lộ 32 (qua đèo Khế) về ngã ba Thu Cúc đi theo hướng quốc lộ 32B đi Phù Yên và ngược lại.
Việc luôn tích cực chủ động phát huy hiệu quả "4 tại chỗ” trong mùa mưa bão năm nay sẽ hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại gây ra trên các tuyến đường do đơn vị quản lý trong mùa mưa bão, đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống.
Văn Thông