Nghĩa Lộ tập trung sản xuất vụ đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/9/2021 | 8:00:45 AM

YênBái - Sau khi thu hoạch lúa mùa, thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạo các địa phương vận động nhân dân sản xuất vụ đông, trọng tâm vẫn là cây ngô đông trên đất 2 vụ lúa.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ trồng ngô đông trên đất 2 vụ lúa.
Nông dân thị xã Nghĩa Lộ trồng ngô đông trên đất 2 vụ lúa.

Là một trong những địa phương có diện tích sản xuất cây vụ đông lớn nhất thị xã Nghĩa Lộ, vụ đông năm 2021, xã Phù Nham được giao chỉ tiêu sản xuất 277 ha cây vụ đông. Trong đó, diện tích ngô đông 240 ha, còn lại là diện tích rau màu các loại. 

Ông Phùng Văn Đồng - Chủ tịch UBND xã Phù Nham cho biết: "Với mục tiêu đưa sản xuất cây vụ đông trở thành vụ sản xuất chính đem lại thu nhập cho người dân; do vậy, với phương châm "sáng lúa, chiều ngô”, xã vận động nhân dân thu hoạch lúa mùa đến đâu xuống giống đến đó. Ngoài ngô là cây trồng chủ lực, xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nông dân trồng rau mầu có chất lượng cao theo hướng an toàn để nâng cao thu nhập". 

Không chỉ xã Phù Nham, phong trào sản xuất cây vụ đông trên khắp cánh đồng Mường Lò cũng đang diễn ra hết sức sôi nổi và khẩn trương.

Vụ đông năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu gieo trồng 1.770 ha; trong đó, ngô trên đất 2 vụ lúa là 1.470 ha, năng suất phấn đấu đạt 32,97 tạ/ha, sản lượng đạt 4.847 tấn; cây rau màu phấn đấu đạt từ 300 ha trở lên. 

Đối với cây ngô, sử dụng các giống ngô lai có thời gian sinh trưởng dưới 125 ngày. Đối với đất soi bãi, trồng 100% giống ngô tẻ, thời vụ trồng kết thúc trong tháng 9. Đối với ngô trồng trên đất ruộng 2 vụ lúa, trồng 80 - 85% giống ngô tẻ, thời vụ trồng kết thúc trước ngày 5/10; gieo trồng từ 15 - 20% giống ngô nếp, thời vụ trồng kết thúc trước ngày 15/10. 

Cây rau đậu các loại cần đa dạng hóa chủng loại giống, trồng rải vụ, nhiều trà phù hợp với nhu cầu thị trường. 

Trước đó, UBND thị xã chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương vận động nhân dân triển khai vụ mùa với các giống lúa thuần ngắn ngày và tranh thủ thời tiết thuận lợi lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó để nhanh chóng giải phóng đất cho sản xuất vụ đông. Đến thời điểm này, thị xã Nghĩa Lộ đã trồng được gần 600 ha vụ đông. Qua kiểm tra, đánh giá, diện tích ngô đã trồng đang sinh trưởng, phát triển tốt. 

Ông Vũ Đức Trung - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Để có một vụ đông thắng lợi, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, áp dụng khoa học, kỹ thuật và tuân thủ khung lịch thời vụ tốt nhất. Thị xã cũng chỉ đạo các đơn vị, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp cung ứng kịp thời, đầy đủ, bảo đảm cả số lượng, chất lượng các loại giống cây trồng, phân bón; khuyến khích các địa phương đưa máy móc vào đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Đồng thời, tăng cường điều tra, dự báo để phát hiện sớm, phòng trừ có hiệu quả các đối tượng sâu bệnh phát sinh".

Thanh Tân

Tags sản xuất vụ đông rau màu cánh đồng Mường Lò hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp

Các tin khác
Nông dân Văn Yên đưa ngô bầu ra ruộng. (Ảnh: K.T)

Vụ đông năm 2021, huyện Văn Yên đề ra mục tiêu trồng 2.350 ha cây mầu các loại; trong đó ngô đông 1.750 ha trở lên, sản lượng 6.465 tấn; khoai lang 100 ha, sản lượng đạt 560 tấn; rau màu trên 500 ha, sản lượng 5.250 tấn.

Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đối với đối tượng là người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ đối với thành phố Yên Bái, đợt thứ 11 năm 2021.

Hiện tại, huyện Lục Yên đang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung, hướng dẫn, vận động các tổ chức, hộ gia đình đăng ký thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản theo Nghị quyết 69, HĐND tỉnh.

Phần mềm để kiểm soát lái xe và người đi cùng trên xe ô tô vận tải hàng hoá bằng mã QR Code do Cục C06 - Bộ Công an vận hành.

Phần mềm kê khai thông tin áp dụng đối với người trên xe ô tô (lái xe và người đi cùng xe ô tô) vận tải hàng hoá do Cục C06 - Bộ Công an vận hành tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục