Văn Chấn phấn đấu mức cao nhất thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/10/2021 | 7:42:18 AM

YênBái - Dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng từ đầu năm đến nay huyện Văn Chấn luôn tích cực, chủ động thu ngân sách (TNS). Tổng TNS Nhà nước đến hết tháng 9 đạt trên 150 tỷ đồng, bằng 67% dự toán.

Các doanh nghiệp chế biến chè của huyện Văn Chấn thu mua nguyên liệu cho nông dân.
Các doanh nghiệp chế biến chè của huyện Văn Chấn thu mua nguyên liệu cho nông dân.

Theo dự toán, tổng TNS năm 2021 của huyện Văn Chấn được tỉnh giao là 225,7 tỷ đồng. Trong đó, thu cân đối trừ tiền sử dụng đất 155,7 tỷ đồng. Nhờ thực hiện có hiệu quả các giải pháp nên đến hết tháng 9/2021, tổng TNS của huyện đạt 150,6 tỷ đồng, bằng 67% dự toán và bằng 148% so với cùng kỳ; trong đó, thu cân đối trừ tiền sử dụng đất đạt 107,9 tỷ đồng, bằng 69% dự toán và bằng 183% cùng kỳ. 

Với kết quả đó, đến nay, Văn Chấn là một trong những địa phương có số TNS khá trong 9 huyện, thị xã, thành phố. Nhiều chỉ tiêu thu do Chi cục Thuế thực hiện có số thu vượt cao như: thu tiền thuê đất đạt xấp xỉ 3 tỷ đồng, bằng 247% dự toán; thuế thu nhập cá nhân đạt 4,1 tỷ đồng, bằng 103% dự toán; thu phí lệ phí đạt trên 8,8 tỷ đồng, bằng 104% dự toán; thu ngoài quốc doanh đạt trên 48,5 tỷ đồng, bằng 103% dự toán…

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu cho biết: Ngay từ đầu năm, Chi cục đã thực hiện đồng bộ các giải pháp TNS theo chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh và của huyện. Trên cơ sở đó, phấn đấu đạt dự toán được giao ở mức cao nhất. 

Cùng với việc tập trung rà soát các khoản thu, sắc thuế phát sinh trên địa bàn, đánh giá những yếu tố tác động làm tăng, giảm nguồn thu, những lĩnh vực còn dư địa, các nguồn thu mới phát sinh để có biện pháp tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách Nhà nước (NSNN). 

Cùng đó, Chi cục còn tham mưu với UBND huyện tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế (NNT). Từ đó, khích lệ, động viên kịp thời các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh để tạo nguồn thu cho NSNN.

Cùng đó, Chi cục cũng duy trì và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp trong quản lý thu thuế trên địa bàn, nhất là thuế tài nguyên, thuế xây dựng cơ bản vãng lai; duy trì kiểm tra tại trụ sở NNT phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19, bảo đảm không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người NNT; thực hiện đúng quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, rà soát phân tích nguyên nhân từng đối tượng nợ thuế; trên cơ sở đó, áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp với từng đối tượng.

Mặc dù, tổng thể thu NSNN huyện Văn Chấn đạt khá so với cùng kỳ năm 2020; tuy nhiên, đến nay, còn nhiều chỉ tiêu thu vẫn đạt tỷ lệ dự toán thấp như: thu tiền sử dụng đất đạt 61% dự toán, thu lệ phí trước bạ đạt 64% dự toán, nguồn từ thu quốc doanh chỉ đạt 43% dự toán... 

Vì thế, những tháng cuối năm, huyện chỉ đạo Chi cục Thuế bố trí cán bộ tăng cường phối hợp đấu giá quyền sử dụng đất; trên cơ sở đó, chủ động đôn đốc các đơn vị trúng đấu giá nộp kịp thời các loại nghĩa vụ về tài chính vào NSNN. Rà soát cụ thể nguồn thu quốc doanh, hướng dẫn, đôn đốc kê khai và nộp kịp thời tiền thuế vào NSNN. 

Theo dõi và tổ chức thu kịp thời các loại thuế được gia hạn theo Nghị định số 52 ngay khi hết thời hạn gia hạn; chú trọng cải cách hành chính; tuyên truyền hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT thực hiện tốt và đầy đủ chính sách thuế. 

Cùng đó, huyện chủ động tháo gỡ những vướng mắc trong từng dự án và phấn đấu trong quý IV sẽ tổ chức thành công đấu giá quyền sử dụng đất đối với các dự án đã đủ điều kiện nhằm tăng thu cho ngân sách; tháo gỡ khó khăn, động viên các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh.    
     
Quang Thiều

Tags Văn Chấn thu ngân sách

Các tin khác
Anh Hà Đình Khuê, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên (Yên Bái) giới thiệu cây gáo vàng giống tại vườn ươm.

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái ban hành các văn bản triển khai thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Giá xăng vọt lên hơn 22.000 đồng/lít, cao nhất trong 7 năm qua

Từ 15h chiều 11/10, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 967 đồng/lít lên 21.683 đồng/lít; giá xăng RON 95 tăng thêm 934 đồng/lít lên 22.879 đồng/lít.

Một doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động vì có ca nghi nhiễm COVID-19 (ảnh chụp vào chiều 4-7)

Chính sách mà trung ương đề ra có vẻ rất tốt, hài hòa để thực hiện mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Nhưng khi thực thi ở địa phương thì lại thắt chặt và gây khó.

Giá gạo xuất khẩu đã khởi sắc trở lại, đạt 433-437 USD/tấn.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng thêm khoảng 5 USD/tấn so với tuần trước, chào bán trên thị trường thế giới ở mức 433-437 USD/tấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục