Văn Yên đẩy mạnh quản lý đất đai

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/6/2022 | 7:50:01 AM

YênBái - Theo Phòng TN&MT huyện Văn Yên, đến ngày 11/3/2022, tổng thu ngân sách thông qua đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đạt 43,6 tỷ đồng, bằng 27,3% kế hoạch tỉnh giao, bằng 25,1% kế hoạch huyện phấn đấu.

Người dân xã Mỏ Vàng hiến đất và tham gia làm đường Viễn Sơn - Mỏ Vàng.
Người dân xã Mỏ Vàng hiến đất và tham gia làm đường Viễn Sơn - Mỏ Vàng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường rà soát, thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, đặc biệt là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, huyện Văn Yên đã tập trung kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Luật Đất đai, quản lý, sử dụng đất đối với cấp ủy cơ sở nhằm chấn chỉnh và kịp thời khắc phục những thiếu sót trong quản lý nhà nước về đất đai tại các xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân được nhà nước giao đất, cho thuê đất; xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu xã, thị trấn nếu để xảy ra tình trạng vi phạm, làm trái quy định của Nhà nước mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. 

Qua đó, lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý nhà nước về đất đai, bảo đảm theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đồng thời, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm; phát hiện, kiên quyết ngăn chặn các vi phạm mới. 

Ông Phạm Trung Kiên - Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Văn Yên cho biết: từ đầu năm đến nay, Phòng đã tăng cường chỉ đạo, điều hành liên quan đến quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai, bảo vệ môi trường đối với những khu vực đã có quy hoạch của cấp có thẩm quyền phê duyệt; giải quyết các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, biến động về quyền sử dụng đất trong vùng quy hoạch các công trình, dự án; tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2022 được UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh bổ sung các danh mục dự án nhằm thu hút các tổ chức kinh tế đầu tư trên địa bàn…

Xác định công tác quản lý đất đai là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với lợi ích của người dân, cấp ủy, chính quyền xã Mỏ Vàng đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất trên địa bàn. 

Ông Trần Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã cho biết: để công tác quản lý đất đai có hiệu quả, Ban Thường vụ Đảng ủy xã chỉ đạo cán bộ, đảng viên vừa làm gương vừa vận động, tuyên truyền người thân, nhân dân sử dụng đất đúng mục đích, nghiêm cấm các trường hợp lấn chiếm đất đai, kịp thời phát hiện, đề xuất các biện pháp xử lý theo quy định. Đồng thời, UBND xã tích cực phối hợp với các phòng, ban của huyện kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, kiên quyết không để phát sinh vi phạm mới.

Đặc biệt, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất làm đường và nhận được sự đồng thuận của người dân. Điển hình, tại dự án cải tạo, nâng cấp đường nối liền 2 xã Viễn Sơn - Mỏ Vàng với chiều dài gần 9 km. Trong đó, đoạn thuộc địa phận xã Mỏ Vàng gần 6 km chủ yếu là đất sản xuất của người dân, nhưng chủ trương này đã được xã, các hộ thuộc khu vực Gốc Sấu, thôn Trung Tâm đồng tình ủng hộ. Theo đó, 36 hộ là người đồng bào Mông, Dao đã tự nguyện viết đơn hiến 45.000 m2 đất, trên 11.000 cây quế từ 10 - 15 năm tuổi để mở đường.

Theo Phòng TN&MT huyện Văn Yên, đến ngày 11/3/2022, tổng thu ngân sách thông qua đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đạt 43,6 tỷ đồng, bằng 27,3% kế hoạch tỉnh giao, bằng 25,1% kế hoạch huyện phấn đấu. 

Phòng đã phối hợp với Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên đôn đốc các hộ trúng đấu thầu quyền sử dụng đất trong năm 2021, chuyển sang năm 2022 với số tiền 19,8 tỷ đồng, dự kiến trong tháng 6 bán được 46 thửa của quỹ thôn Trung Tâm, xã Yên Phú thu được khoảng 20 tỷ đồng, nâng tổng số bán được và thu trong 6 tháng đầu năm đạt 82 tỷ đồng, bằng 50% kế hoạch giao. Cùng đó, Phòng còn thực hiện 6 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 1.269 m2, nộp ngân sách 545 triệu đồng. 

Trong năm 2022, dự kiến khảo sát 8 quỹ đất, tập trung vào quỹ đất cạnh chùa Đại An, thôn Đại An; quỹ đất thôn Tân Thịnh, xã An Thịnh; quỹ đất thôn Trung tâm, xã Yên Phú; quỹ tổ 3, thị trấn Mậu A và quỹ đất thôn Nghĩa Dũng, xã Lang Thíp và 2 quỹ chuyển từ năm 2021 sang là quỹ đất khu dân cư mới phía Tây cầu Mậu A, tại thôn Đại An, xã An Thịnh và quỹ đất Khu dân cư nông thôn tại thôn Tân Thịnh, thôn Khe Cỏ, xã An Thịnh và 1 dự án đầu tư thủy điện Đồng Sung, đường dây 110Kv, trạm biến áp và ngăn lộ 110Kv Văn Yên đấu nối các Nhà máy Thủy điện Thác Cá 1, Thác Cá 2 và Đồng Sung vào lưới điện quốc gia.

Để tiếp tục thực hiện tốt quản lý đất đai, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về đất đai; tăng cường thanh tra, kiểm tra theo chương trình kế hoạch cũng như đột xuất nhằm phát hiện và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ của cán bộ, công chức ngành TN&MT. 

Quang Thiều

Tags Văn Yên quản lý đất đai hiến đất làm đường bảo vệ môi trường

Các tin khác
Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã có văn bản phản hồi Bộ Công Thương về việc làm rõ thông tin về giá xăng và việc Chính phủ Malaysia đồng ý xuất xăng RON95 cho Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái vừa chính thức có công văn trả lời Bộ Công Thương về thông tin giá xăng Malaysia 13.000 đồng/lít gây thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian qua.

Chi cục Thuế huyện Lục Yên triển khai sử dụng hóa đơn điện tử đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Thời gian qua, Chi cục Thuế huyện Lục Yên tăng tốc triển khai, đến 31/5 phấn đấu 100% tổ chức, doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh đang hoạt động thực hiện xong việc đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trước lộ trình chung toàn quốc là 30/6/2022.

Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định rà soát lần thứ hai việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá nhôm từ Trung Quốc.

Công ty TNHH Sổng Gia Trà ở thôn Giàng B, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn luôn chú trọng nguyên liệu đầu vào để sản xuất các sản phẩm chè chất lượng cao.

Những năm qua, chè được xem là cây trồng chủ lực trong sản xuất nông nghiệp của huyện Văn Chấn với trên 45.000 ha. Huyện hiện có trên 50 cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh chè với nhiều sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục