Thành phố Yên Bái nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/6/2022 | 7:50:21 AM

YênBái - Với mục tiêu mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản và các sản phẩm OCOP, các hợp tác xã (HTX), các chủ thể của sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Yên Bái đã không ngừng tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại.

Chị Trương Thị Úy Nga (bên phải) - Chủ cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP giới thiệu sản phẩm cho khách hành.
Chị Trương Thị Úy Nga (bên phải) - Chủ cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP giới thiệu sản phẩm cho khách hành.

Ngoài việc mở các điểm bán hàng OCOP, đưa các sản phẩm tham gia hội chợ, triển lãm, tham gia vào hệ thống các siêu thị, đến nay, các HTX đã ứng dụng công nghệ số, đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp - nông thôn, giúp người dân mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản mang tính bền vững và hiệu quả.

Năm 2021, sản phẩm miến đao của HTX sản xuất kinh doanh miến đao Giới Phiên, thành phố Yên Bái được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 4 sao. Việc nỗ lực xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng luôn là mục tiêu mà HTX hướng đến. Để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, năm 2022, HTX phấn đấu tiêu thụ 120 tấn sản phẩm. 

Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc tiếp tục duy trì 10 nhà phân phối và 3 hệ thống siêu thị hiện có, để mở rộng thị trường tiêu thụ, HTX đã đưa sản phẩm miến đao lên sàn TMĐT. Dưới sự giúp đỡ của Bưu điện tỉnh Yên Bái, HTX đã đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart.vn. 

Nhờ đó, nhiều người biết đến sản phẩm miến đao Giới Phiên hơn, sản phẩm tiêu thụ tốt hơn. Sản lượng tiêu thụ sản phẩm của HTX từ đầu năm đến nay đạt 40 tấn, trong đó chủ yếu tiêu thụ tại các tỉnh bạn qua kênh bán hàng online, các sàn TMĐT. 

Bà Phạm Thị Thu Hà, HTX sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên cho biết: Dưới sự hướng dẫn của nhân viên sàn TMĐT, từ những người không am hiểu về công nghệ thì giờ chỉ cần có chiếc điện thoại smartphone là chúng tôi đã đưa được những thông tin về sản phẩm lên sàn để quảng bá, giới thiệu và có thêm được rất nhiều khách hàng. Khi đưa sản phẩm miến lên sàn TMĐT, HTX thấy rằng có sự chuyển biến rõ rệt trong khâu tiêu thụ sản phẩm. 

Có nhiều khách hàng ở các địa phương khác trên cả nước gọi điện đặt hàng. Đây là phương tiện truyền thông, thông tin đến người tiêu dùng nhanh, gọn gàng, chính xác nhất. Trên sàn TMĐT, người tiêu dùng được biết quy trình sản xuất, thông tin về sản phẩm, chứng nhận của Nhà nước về sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong cả nước. Tôi thấy đây là lợi thế rất lớn khi đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.

Việc tiếp cận với sàn TMĐT với thành viên của HTX là lĩnh vực mới mẻ và gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai cài đặt, sử dụng nền tảng số. Chính vì vậy, Bưu điện tỉnh Yên Bái đã cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ hướng dẫn HTX về kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT; hướng dẫn những quy định về hàng hóa theo cam kết, bảo đảm nông sản an toàn, chất lượng, khi đến tay người tiêu dùng; hỗ trợ HTX quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên sàn TMĐT. 

Khi đã đưa sản phẩm lên sàn TMĐT thì người sản xuất, HTX sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

Theo anh Nguyễn Ngọc Vinh - chuyên viên Phòng Kinh doanh, Bưu điện tỉnh Yên Bái: Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã hướng dẫn giúp đỡ các hộ nông dân và các HTX có sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh nói chung, trong đó có thành phố Yên Bái tiếp cận với hình thức kinh doanh mới là sàn TMĐT. Tuy nhiên, khó khăn nhất đối với người nông dân là việc tiếp cận với công nghệ thông tin. Do vậy, Bưu điện tỉnh đã trực tiếp hướng dẫn hộ nông dân và HTX có sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố tiếp cận với hình thức kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT. 

"Chúng tôi cố gắng giảm thiểu nhất việc tương tác bằng máy tính hoặc điện thoại, đảm bảo cho các hộ sản xuất, HTX chưa nắm bắt được công nghệ thông tin cũng có thể làm được và làm một cách thuận tiện khi đưa sản phẩm lên sàn TMĐT", anh Vinh cho biết.

Năm 2021, sản phẩm trà táo mèo Mù Cang Chải Nga Trương đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao. Chị Trương Thị Úy Nga đã mở cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn, nông sản, đặc sản vùng miền trong và ngoài tỉnh. 

Tại cửa hàng có 40 sản phẩm nông sản tiêu biểu, gần 100 sản phẩm theo mùa, trên 10 sản phẩm du lịch. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP và có thương hiệu ở trong và ngoài tỉnh, như: gạo nếp Tú Lệ, chè xanh Suối Giàng, miến đao Giới Phiên, cá sấy hồ Thác Bà, mật ong Mù Cang Chải, mật ong đa hoa Minh Bảo, trà táo mèo, các sản phẩm từ quế như: tinh dầu quế, nước lau sàn, hương quế… 

Bà Nguyễn Thị Dung, người dân đến từ huyện Yên Bình cho biết: "Từ ngày có cửa hàng này, tôi thường xuyên ra đây mua và thấy rất yên tâm về chất lượng các sản phẩm. Tôi thường mua các sản phẩm như gạo, miến, trà táo mèo…; mình cũng có thể lên mạng đặt hàng có người ship hàng đến tận nhà".

Không chỉ bán tại cửa hàng, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, chị Trương Thị Úy Nga đã áp dụng hình thức bán hàng online, đưa sản phẩm trà táo mèo Nga Trương lên sàn TMĐT Postmart.vn. Từ đó, nhiều khách hàng ngoài tỉnh đã tìm hiểu và mua sản phẩm. 

Nhờ đó, kênh tiêu thụ bán buôn của cửa hàng chủ yếu là khách ngoại tỉnh. Chị Trương Thị Úy Nga - cho rằng: Từ ngày mở cửa hàng này, sản phẩm bán rất tốt, không chỉ ở trong tỉnh mà còn có cả khách hàng ngoài tỉnh. Ngoài bán trực tiếp tại cửa hàng, tôi còn bán online, bán trên sàn giao dịch TMĐT Postmart.vn nên khách hàng biết đến sản phẩm của cửa hàng khá nhiều.

Hiện nay, thành phố Yên Bái có 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 - 4 sao. Việc bán hàng trên các sàn TMĐT là xu thế tất yếu nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế số nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu để quảng bá thương hiệu, giới thiệu và đẩy mạnh phân phối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP, các HTX đã không ngừng tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đặc biệt là nỗ lực đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT. 

Để chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" đạt hiệu quả, năm 2022, thành phố đề ra mục tiêu 100% các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản chủ lực của thành phố có điều kiện lên sàn TMĐT Voso.vn của Viettel Post và Postmart.vn của VN Post. 

Đến thời điểm này, các sản phẩm OCOP của thành phố đều cơ bản được đưa lên các sàn TMĐT Postmart.vnVoso.vn như: sản phẩm miến đao Giới Phiên, sản phẩm mật ong đa hoa, sản phẩm chè, mộc nhĩ của HTX Minh Bảo, sản phẩm trà táo mèo Mù Cang Chải Nga Trương… 

Khi các sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT, các doanh nghiệp, HTX có thể giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng.

Cùng với đó, thành phố Yên Bái đã phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các HTX phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng an toàn, hiệu quả; tham gia xúc tiến thương mại; mở các gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP. Đồng thời giúp đỡ, đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn giao dịch TMĐT, giúp các HTX có thêm kênh thông tin giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định và bền vững.

Việt Hà - Đức Minh (Trung tâm TT - VH thành phố Yên Bái)

Tags Thành phố Yên Bái sản phẩm OCOP thương mại điện tử xúc tiến thương mại

Các tin khác
Người dân xã Mỏ Vàng hiến đất và tham gia làm đường Viễn Sơn - Mỏ Vàng.

Theo Phòng TN&MT huyện Văn Yên, đến ngày 11/3/2022, tổng thu ngân sách thông qua đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đạt 43,6 tỷ đồng, bằng 27,3% kế hoạch tỉnh giao, bằng 25,1% kế hoạch huyện phấn đấu.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã có văn bản phản hồi Bộ Công Thương về việc làm rõ thông tin về giá xăng và việc Chính phủ Malaysia đồng ý xuất xăng RON95 cho Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái vừa chính thức có công văn trả lời Bộ Công Thương về thông tin giá xăng Malaysia 13.000 đồng/lít gây thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian qua.

Chi cục Thuế huyện Lục Yên triển khai sử dụng hóa đơn điện tử đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Thời gian qua, Chi cục Thuế huyện Lục Yên tăng tốc triển khai, đến 31/5 phấn đấu 100% tổ chức, doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh đang hoạt động thực hiện xong việc đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trước lộ trình chung toàn quốc là 30/6/2022.

Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định rà soát lần thứ hai việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá nhôm từ Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục