Chuyên gia Nga đánh giá cao tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2022 | 10:35:21 AM

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, chuyên trang phân tích chính trị của Hội đồng Đối ngoại Nga về các vấn đề quốc tế (RIAC) mới đây đăng bài của tác giả Valeria Vershinina, chuyên gia Việt Nam học đang công tác tại Trung tâm Nghiên cứu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thuộc Học viện Quan hệ Quốc tế Moskva (MGIMO), Bộ Ngoại giao Nga, đánh giá cao vai trò và tiềm năng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Nga.

Dây chuyền hàn khung xe ôtô tại Công ty ôtô Toyota Việt Nam, vốn đầu tư của Nhật Bản tại Vĩnh Phúc. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN
Dây chuyền hàn khung xe ôtô tại Công ty ôtô Toyota Việt Nam, vốn đầu tư của Nhật Bản tại Vĩnh Phúc. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN

Bài viết khẳng định Việt Nam được giới học giả quốc tế đánh giá là "cường quốc tầm trung” và cần phải lắng nghe ý kiến của "con hổ châu Á” này trong các vấn đề quốc tế. Chuyên gia Vershinina đánh giá cao tốc độ phát triển của kinh tế Việt Nam bất chấp những sóng gió của kinh tế thế giới.

Theo tác giả, Việt Nam là một trong không nhiều quốc gia vẫn duy trì được hoạt động kinh tế đối ngoại và động lực tăng trưởng tích cực kể cả trong điều kiện đại dịch toàn cầu và áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Theo nhiều dự báo, năm 2022, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam có thể dao động từ 5,5% đến 6,7%, qua đó cho thấy sự ổn định của mô hình phát triển kinh tế Việt Nam.

Với một nền kinh tế mở, Việt Nam chủ động xuất khẩu các sản phẩm ra thị trường thế giới (đứng đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều, đứng thứ hai về xuất khẩu cà phê và gạo), thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (năm 2021, tổng FDI lên tới 31,15 tỷ USD) và hiện đã tham gia 17 hiệp định thương mại. 

Về chính sách đối ngoại, chuyên gia Vershinina nhấn mạnh những thành tựu đáng kể của Việt Nam thời gian gần đây như đăng cai tổ chức thành công Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017, cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (năm 2019). 

Đáng chú ý, bất chấp khó khăn do đại dịch, Việt Nam đã đảm nhiệm thành công vai trò chủ tịch ASEAN, mở rộng đáng kể chương trình nghị sự của hiệp hội này và hoàn tất đàm phán, đi đến ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Tại diễn đàn Liên hợp quốc, Việt Nam đã khởi động một loạt hoạt động với tư cách Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào tháng 4/2021.

Về quan hệ song phương, tác giả bài viết khẳng định quan hệ Nga-Việt có lịch sử phát triển phong phú và lâu đời, vị thế "đối tác chiến lược toàn diện” phần lớn phản ánh bản chất nhiều mặt của hợp tác song phương và mức độ tin cậy cao giữa hai nhà nước.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên thăm mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Việt Thành.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên tập trung rà soát, quy hoạch cụ thể thế mạnh từng vùng để bố trí phù hợp các mô hình sản xuất nông nghiệp (SXNN). Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh liên kết SXNN, xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân và hợp tác xã. Nhờ đó, SXNN từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, chuỗi liên kết, góp phần nâng cao giá trị và thu nhập cho nông dân.

Chủ tịch HĐQT Phòng giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên trao sổ tiết kiệm vì người nghèo cho các cá nhân xã Yên Thái.

Qua 20 năm triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội (CSXH) theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ tại huyện Văn Yên, đã thể hiện rõ nét sự quan tâm của Đảng đối với một chính sách thiết yếu, một kênh tín dụng quan trọng giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách (ĐTCS) khác vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, đã khẳng định vai trò của tín dụng CSXH đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương,

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu thăm mô hình trồng khoai sọ ở xã Bản Mù.

Khác hẳn với các sản phẩm khoai khác dù là khoai lệ phố tiến vua hay khoai nương tím ở các nhiều tỉnh trong Nam, ngoài Bắc, khoai sọ Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái khó có loại khoai nào sánh được, bởi đây là sản vật được thiên nhiên ban tặng.

Chế biến nông - lâm sản và khai thác khoáng sản là nguồn thu chủ lực trong thu cân đối của huyện Trấn Yên.

Năm 2022, huyện Trấn Yên được tỉnh giao dự toán thu ngân sách (TNS) Nhà nước và HĐND huyện giao thu 232 tỷ đồng. Trong đó, thu cân đối là 122 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất là 110 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục