Hôm nay thu phí tự động trên toàn quốc: Xử lý trách nhiệm nếu gây ùn tắc

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/8/2022 | 7:48:17 AM

Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết, hiện việc lắp đặt tại các trạm thu phí đã hoàn thành và triển khai đồng bộ trên toàn quốc từ ngày 1/8. Trong đó, với các tuyến cao tốc sẽ thu phí tự động hoàn toàn (không phục vụ xe trả phí thủ công).

Thu phí không dừng các trạm thu phí tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây
Thu phí không dừng các trạm thu phí tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

Tuy nhiên, theo ông Thọ, công tác tổ chức thu phí, dán thẻ cho phương tiện còn một số tồn tại, bất cập, chưa tạo sự thuận lợi, gây bức xúc cho chủ xe và người tham gia giao thông. Có phản ánh hiện tượng xe bị đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí tự động để chạy doanh số, gây khó khăn cho các phương tiện khi muốn dán thẻ trả phí tự động. Thậm chí, có xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền tài khoản giao thông.

Do đó, Bộ GTVT vừa có công điện đề nghị các đơn vị liên quan, địa phương, đặc biệt cảnh sát giao thông bố trí lực lượng hỗ trợ tại các trạm thu phí cho việc dán thẻ, điều tiết giao thông tránh ùn tắc. Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động phải tăng thêm lực lượng, điểm dán thẻ, dán thẻ lưu động… nhằm giảm ùn tắc tại các điểm dán tại trạm thu phí.

Khắc phục bất cập về dịch vụ thu phí không dừng

Đặc biệt, ông Lê Đình Thọ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động (Công ty CP giao thông số Việt Nam và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) phải rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện trả phí tự động; có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi trong hủy hoặc thay thẻ hư hỏng, chủ xe có thể thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến. Hai doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này phải phối hợp trong quá trình vận hành, khai thác, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, kết nối, liên thông. Bộ GTVT yêu cầu các vướng mắc, bất cập trên phải được khắc phục trước ngày 5/8 và giao Tổng cục Đường bộ tổ chức kiểm tra, giám sát, có chế tài xử lý vi phạm.

Ông Lê Đình Thọ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động (Công ty CP giao thông số Việt Nam và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) phải rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện trả phí tự động 

Thời gian qua, việc triển khai thu phí tự động được Chính phủ rốt ráo chỉ đạo và yêu cầu từ ngày 1/8, nếu trạm thu phí nào chưa lắp đặt và vận hành thu phí tự động sẽ phải dừng thu phí. Trong các dự án giao thông chậm lắp đặt thu phí tự động có 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) quản lý, khai thác. Tới hạn chót, VEC đã kịp đưa thu phí tự động trên các tuyến cao tốc vào vận hành. Trong đó, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức vận hành thu phí tự động từ ngày 1/8; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ ngày 31/7; trước đó là với tuyến cao tốc TPHCM -Long Thành - Dầu Giây và Cầu Giẽ - Ninh Bình. Cũng từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc sẽ chỉ thu phí tự động, từ chối phục vụ với xe trả tiền mặt.

Trong những ngày qua, trên các tuyến cao tốc, cơ bản hoạt động thu phí diễn ra bình thường, duy nhất tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây xảy ra ùn tắc ở đầu các trạm thu phí do lượng xe chưa dán thẻ nhiều, dẫn tới phải xếp hàng chờ dán thẻ để được vào cao tốc.

Có phương án giải tỏa

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Cục phó Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết: "Với tình huống khi trạm thu phí xảy ra sự cố, ùn tắc Cục cũng đã yêu cầu lực lượng được giao nhiệm vụ có phương án giải tỏa và cần ứng phó với tình huống trạm thu phí để xảy ra ùn tắc”.

Trước mắt cảnh sát giao thông tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu được quyền lợi của mình khi đi trên cao tốc với dịch vụ thu phí không dừng, đồng thời gắn với trách nhiệm của họ, CSGT chỉ phạt những người cố tình vi phạm và vi phạm nhiều lần khi xe không dán thẻ ETC đi vào trạm thu phí cao tốc.

Tổng cục Đường bộ cho biết, cả nước hiện có khoảng 4,8 triệu ô tô, theo yêu cầu của Chính phủ từ 1/8 tất cả xe ô tô đi qua các trạm thu phí trên quốc lộ, cao tốc phải trả phí bằng hình thức điện tử không dừng (ETC). Sau hơn 3 năm triển khai dán thẻ ETC, theo báo cáo của các đơn vị cung cấp dịch vụ, mới chỉ có khoảng 70% lượng xe dán thẻ ETC, còn khoảng 30% tương đương 1,2 triệu xe vẫn chưa dán thẻ ETC.
(Theo TPO)

Các tin khác

Tính đến ngày 30/6/2022, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh được giao kế hoạch dư nợ các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, chính sách an sinh xã hội là 226 tỷ đồng.

Giá xăng trong nước có thể giảm lần thứ 4 liên tiếp trong kỳ điều chỉnh vào ngày mai (1/8).

Phát triển mô hình chăn nuôi tuần hoàn, tái sử dụng phụ phẩm ngành trồng trọt được đánh giá là giải pháp hiệu quả. Ảnh: TTXVN

Trong tổng số 35 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi sử dụng trong nước hàng năm, Việt Nam chỉ tự chủ được khoảng 13,1 triệu tấn (chiếm 37%), còn lại phải nhập khẩu. Thực tế này khiến chi phí thức ăn chăn nuôi đang chiếm từ 60 - 70% giá thành sản phẩm sau nhiều lần nguồn nguyên liệu tăng giá.

Lạm phát đang tác động mạnh đến các ngành sản xuất, xây dựng, kể cả đầu tư công.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng lạm phát nhiều khả năng sẽ là vấn đề dai dẳng trong trung hạn và ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội trong nước. Trong báo cáo mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhìn nhận áp lực và khó khăn với nền kinh tế trong những tháng cuối năm ngày càng gia tăng, đặc biệt từ tình hình lạm phát trên toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục