Yên Bái tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/8/2022 | 7:46:34 AM

YênBái - Đã thành thông lệ, cứ vào dịp trước, trong và sau Tết Trung thu nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, nước giải khát, đặc biệt là bánh trung thu tăng lên đột biến. Đồng thời, đây cũng là thời điểm hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trà trộn, lưu thông trên thị trường đánh lừa người tiêu dùng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra mặt hàng bánh trung thu trên địa bàn.
Cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra mặt hàng bánh trung thu trên địa bàn.


Yên Bái là tỉnh miền núi, phần lớn người dân ở vùng nông thôn, nhiều dân tộc anh em sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn. Thực tại đó cũng là điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán hàng gian, hàng rởm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ xuất xứ nguồn gốc, đặc biệt là bánh trung thu không đảm bảo chất lượng về vệ sinh ATTP. 

Để đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu, Ban Chỉ đạo ATTP đã có Kế hoạch số 262 về triển khai công tác đảm bảo ATTP trong dịp Tết trung thu 2022. Mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng trong công tác đảm bảo ATTP.

Đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhất là các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, truyền thống. 

Thông qua kiểm tra đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Tổ chức kiểm tra liên ngành về ATTP. Tuyến tỉnh, giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức 1 đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm cung cấp trong dịp Tết Trung thu: mứt, bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát. 

Tuyến huyện, thị xã, thành phố, tổ chức đoàn kiểm tra ATTP trước, trong và sau Tết Trung thu; chỉ đạo các xã, phường, xây dựng kế hoạch bảo đảm ATTP. Tập trung kiểm tra giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; hồ sơ tự công bố sản phẩm; ghi nhãn sản phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; quảng cáo sản phẩm; điều kiện bảo đảm ATTP, sơ chế, chế biến, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển thực phẩm, phụ gia; việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATTP đối với các sản phẩm thực phẩm, phụ gia thực phẩm; lấy mẫu kiểm nghiệm nếu cần… 

Ông Phan Bá Hùng - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Yên Bái cho biết: "Không chỉ dịp Tết Trung thu, lực lượng quản lý thị trường vẫn thường xuyên, liên tục kiểm tra góp phần làm lành mạnh hóa thị trường. Trong 6 tháng đầu năm, Cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 115 vụ, phát hiện và xử lý 93 vụ, xử phạt hành chính 172 triệu đồng; tịch thu tiêu hủy 57 chai rượu nhập ngoại, 4.761 sản phẩm bánh, kẹo, gà cay, 260 kg nội tạng động vật, hàng tấn thực phẩm đông lạnh, hàng nông sản… không đảm bảo ATTP. Hiện nay, Cục đã có kế hoạch, chỉ đạo toàn lực lượng cũng như phối hợp với các ngành chức năng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, nhất là thị trường bánh trung thu”. 

Đảm bảo vệ sinh ATTP, nhất là bánh Trung thu là vấn đề tất yếu, được ưu tiên hàng đầu. Quá trình kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh được các ngành chức năng triển khai sớm và thực hiện một cách thường xuyên, quyết liệt, tập trung. 

Ông Lương Quốc Dũng - Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đề nghị các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bánh trung thu và các loại bánh kẹo cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, lương tâm trong sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, giám sát của ngành chức năng thì mỗi người tiêu dùng cần nêu cao ý thức, kiến thức trong quá trình mua sắm, bảo quản và sử dụng đúng cách, thực sự là người tiêu dùng thông thái. Khi mua hàng nên mua ở các cơ sở có đăng ký chất lượng ATTP, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng… Đặc biệt, không ăn bánh đã hết hạn sử dụng hoặc dập nát, biến dạng, bao bì rách nát, màu sắc, mùi vị khác thường…

Việc tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát của các ngành chức năng đã góp phần nâng cao nhận thức của cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng, hạn chế thấp nhất sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh ATTP, mang đến một Tết Trung thu an toàn cho người dân.

Ngọc Trúc

Tags Tết Trung thu an toàn thực phẩm người tiêu dùng chế biến kinh doanh bảo quản

Các tin khác

Ngày 29/8, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh có chỉ đạo khẩn lực lượng Quản lý thị trường 63 tỉnh, thành phố, đặc biệt là các Cục Quản lý thị trường khu vực miền Nam, tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng một số cây xăng tại khu vực phía Nam có biểu hiện găm hàng, không bán.

Giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành; đánh giá, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra xe cơ giới vừa có điều chỉnh.

Cán bộ ngành khoa học công nghệ kiểm định công tơ điện.

Các chủ thể trực tiếp sản xuất ngày càng thể hiện tính chủ động, trách nhiệm trong việc thực thi các trách nhiệm về bảo vệ người tiêu dùng: thu hồi hàng hóa lỗi, hỏng, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại...

Đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên  Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ủy viên Hội đồng quản trị NHCSXH Việt Nam cùng đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hộ gia đình ông Hảng Sáy Rùa, thôn la Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn, hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế.

Ngày 29/8, đoàn công tác của Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Việt Nam do đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ủy viên Hội đồng quản trị NHCSXH Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện Mù Cang Chải về việc kiểm tra, giám sát của Ủy viên Hội đồng quản trị NHCSXH về tín dụng chính sách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục