Thái Lan và Việt Nam hợp tác tăng giá gạo xuất khẩu

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/9/2022 | 9:21:25 AM

Hai nước sẽ sớm thảo luận chi tiết về thỏa thuận hợp tác, thống nhất các bước triển khai hướng tới việc tăng giá gạo xuất khẩu, phù hợp với chi phí sản xuất tăng cao gần đây.

Ảnh thu hoạch lúa ở Thái Lan.
Ảnh thu hoạch lúa ở Thái Lan.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan Chalermchai Sri-on hôm 3/9 cho biết, Thái Lan và Việt Nam đã nhất trí thúc đẩy hợp tác tăng giá gạo xuất khẩu, bảo đảm công bằng hơn trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng cao.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan thông tin, phía Thái Lan và Việt Nam đã ngay lập tức thành lập nhóm công tác đặc biệt để triển khai hợp tác. Dự kiến, nhóm công tác đặc biệt của hai nước sẽ sớm tổ chức cuộc họp để thảo luận chi tiết về thỏa thuận hợp tác, với mục tiêu thống nhất các bước triển khai hướng tới việc tăng giá gạo xuất khẩu, phù hợp với chi phí sản xuất tăng cao gần đây.

Theo ông Chalermchai, người nông dân sản xuất lúa gạo đang chịu tác động kép của đại dịch Covid-19 và xung đột Nga-Ukraine, trong khi giá xuất khẩu gạo cơ bản không thay đổi trong thời gian qua. Cơ quan chức năng Thái Lan sẽ tổ chức 1 cuộc họp nội bộ, với sự tham dự của Hiệp hội nông dân, Hiệp hội xay xát, doanh nghiệp xuất khẩu và các công ty liên quan khác trước khi tổ chức cuộc họp với phía Việt Nam trong thời gian tới.  

Bộ trưởng Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan cũng khẳng định, thúc đẩy giá gạo xuất khẩu ở mức công bằng hơn là nhiệm vụ và trách nhiệm của tất cả các quốc gia xuất khẩu. Việc Thái Lan và Việt Nam nhất trí hợp tác trong vấn đề này là bước đi đầu tiên. Về lâu dài, hai nước sẽ đề nghị Ấn Độ và nhiều quốc gia xuất khẩu gạo khác tăng cường hợp tác, thay vì cạnh tranh để điều tiết giá gạo xuất khẩu ở mức hợp lý, qua đó một mặt hỗ trợ người nông dân và các doanh nghiệp sản xuất - xuất khẩu, mặt khác bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.

Thái Lan hiện là nước xuất khẩu gạo nhiều thứ 3 trên thế giới, sau Ấn Độ và Việt Nam. Nước này xuất khẩu 6,12 triệu tấn trong năm 2021 và đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu 7 triệu tấn trong năm nay.

(Theo VOV)

Các tin khác
Mô hình dưa lê Hàn Quốc cho hiệu quả kinh tế cao ở xã Báo Đáp.

Quỹ hỗ trợ nông dân là một trong những nguồn tín dụng trợ giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo ở các địa phương. Từ nguồn vốn vay này, nhiều gia đình hội viên nông dân ở Trấn Yên có hoàn cảnh khó khăn đã xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững, vươn lên ổn định cuộc sống và có những đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Trận mưa lớn những ngày qua làm thiệt hại trên 62 ha diện tích nông, lâm nghiệp tại huyện Văn Chấn và Văn Yên. (Ảnh minh họa)

Do mưa lớn kéo dài từ ngày 3 - 5/9 đã gây ảnh hưởng đến một số địa phương trong tỉnh, đặc biệt, mưa lớn đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản, hoa màu, một số công trình giao thông, công ích của hai huyện Văn Chấn và Văn Yên.

Giá iPhone giảm sâu.

Nguyên nhân iPhone 11, 12, 13 giảm giá mạnh được nhà bán lẻ đưa ra là do Apple chạy chương trình kích cầu giai đoạn cuối chu kỳ sản phẩm để thúc đẩy mua sắm.

Sau 3 tháng, chương trình hỗ trợ giảm lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước chỉ mới giải ngân được 0,1% kế hoạch năm. Ảnh minh họa.

Sau 3 tháng, chương trình hỗ trợ giảm lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước chỉ mới giải ngân được 0,1% kế hoạch năm. Giải pháp nào để thúc đẩy triển khai gói hỗ trợ này?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục