Văn Chấn phấn đấu hoàn thành thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/9/2022 | 1:53:10 PM

YênBái - Tính đến ngày 16/8/2022, huyện Văn Chấn đã TNS từ nguồn SDĐ 31 tỷ đồng; các hộ đã trúng đấu giá trong thời hạn nộp là 6 tỷ đồng; số tiền còn phải thu từ nay đến cuối năm là 43 tỷ đồng.

Quỹ đất dân cư tại tổ dân phố Hồng Sơn, thị trấn Sơn Thịnh dự kiến bán đấu giá trong thời gian tới.
Quỹ đất dân cư tại tổ dân phố Hồng Sơn, thị trấn Sơn Thịnh dự kiến bán đấu giá trong thời gian tới.

Thị trường bất động sản cả nước nói chung, Yên Bái nói riêng từ đầu năm 2022 tiếp tục trầm lắng và thời điểm này các điểm nóng bất động sản đã hạ nhiệt, thị trường hiện đã "cắt sốt” đang quay lại thời điểm giảm cả về giao dịch lẫn mức độ quan tâm và đã xuất hiện tình trạng cắt lỗ, bỏ cọc đến hàng trăm triệu đồng…Trong khi đó, một số nguồn thu về đất bị giảm do thực hiện các chính sách miễn, giảm theo quy định của Chính phủ. 

Để bảo đảm kế hoạch thu ngân sách (TNS) từ tiền sử dụng đất (SDĐ) được UBND tỉnh giao cho năm 2022 là 80 tỷ đồng, UBND huyện Văn Chấn đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện phối hợp với cơ quan liên quan tích cực đôn đốc các trường hợp còn nợ đọng tiền SDĐ khẩn trương hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định; thông tin, quảng cáo mời gọi các tổ chức, cá nhân có nhu cầu SDĐ tham gia đấu giá các quỹ đất.

Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Văn Chấn: để hoàn thành mục tiêu thu từ nguồn SDĐ, đơn vị thường xuyên đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện xây dựng hạ tầng các quỹ đất bảo đảm điều kiện để tổ chức đấu giá quyền SDĐ. 

Tính đến ngày 16/8/2022, huyện Văn Chấn đã TNS từ nguồn SDĐ 31 tỷ đồng; các hộ đã trúng đấu giá trong thời hạn nộp là 6 tỷ đồng; số tiền còn phải thu từ nay đến cuối năm là 43 tỷ đồng. Với quyết tâm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu TNS từ tiền SDĐ được giao, huyện tăng cường trách nhiệm trong tổ chức, quảng bá để đẩy mạnh tiêu thụ các quỹ đất đã tạo ra, phấn đấu tăng thu so với dự toán được giao và huyện đã có nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ này. 

Cụ thể, trong tháng 9 và tháng 10, địa phương tổ chức bán đấu giá 6 dự án phát triển quỹ đất: Dự án xây dựng khu dân cư nông thôn mới tại thôn Kang Kỷ, xã Suối Giàng với tổng diện tích 7,2 ha, mức đầu tư 8,4 tỷ đồng, tổng giá trị khu đất 25 tỷ đồng, Dự án phát triển quỹ đất dân cư tại tổ dân phố Hồng Sơn, thị trấn Sơn Thịnh với tổng diện tích là 0,7 ha; mức đầu tư 4 tỷ đồng, tổng giá trị khu đất là 17 tỷ đồng. Dự án xây dựng khu đô thị mới tại tổ dân phố Đồng Ban, thị trấn Sơn Thịnh với tổng diện tích là 1,2 ha; mức đầu tư là 8 tỷ đồng, tổng giá trị khu đất là 24 tỷ đồng… 

Trước mỗi đợt bán đấu giá quyền SDĐ, các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo rộng rãi, chi tiết đến đông đảo nhân dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp qua các phương tiện thông tin đại chúng. Các khu vực đấu giá có vị trí, diện tích đất khá phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của người dân mỗi địa phương. Nhiều khu vực đấu giá được đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng như: đường giao thông, điện lưới, hệ thống thoát nước... được người dân, nhà đầu tư khá quan tâm. 

Ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cho biết: trong việc giải phóng mặt bằng vẫn còn một số người dân chưa nhất trí với lý do chủ yếu do giá đất nông nghiệp thấp và chưa ủng hộ trong việc thu hồi đất để tạo quỹ đất dân cư bán đấu giá, gây mất rất nhiều thời gian để tuyên truyền, vận động người dân nên ảnh hưởng đến tiến độ lập hồ sơ và tiến độ bán đấu giá các lô đất. Năm 2023, huyện Văn Chấn có kế hoạch thực hiện 7 công trình gồm: Dự án xây dựng khu dân cư nông thôn mới tại thôn Kang Kỷ, xã Suối Giàng (giai đoạn tiếp theo) 10 ha; Dự án xây dựng khu dân cư nông thôn mới tại thôn Pang Cáng, xã Suối Giàng 1,5 ha; Dự án xây dựng khu dân cư nông thôn mới tại thôn Cao 2, xã Chấn Thịnh (giai đoạn tiếp theo) 2,5ha; Dự án xây dựng khu dân cư tại dân phố Thác Hoa, thị trấn Sơn Thịnh 15,6 ha... 

Để các dự án hoàn thành đúng tiến độ và đạt kế hoạch đã đề ra, Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Nhà nước về thu hồi đất thực hiện các công trình phát triển quỹ đất dân cư; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành trong huyện và Hội đồng Giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện.

Với các quỹ đất hiện có, kế hoạch phát triển các quỹ đất mới cùng với việc thu nợ đọng năm 2022, việc hoàn thành kế hoạch TNS mà UBND tỉnh giao cho huyện Văn Chấn năm 2022 là hoàn toàn có cơ sở.

Quang Thiều

Tags Văn Chấn thu ngân sách nguồn sử dụng đất chè Suối Giàng đá cảnh

Các tin khác
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm trong phiên điều hành ngày 12-9

Do diễn biến giá xăng dầu thế giới trong kỳ điều hành vừa qua liên tục giảm đã giúp cho giá xăng dầu trong nước tiếp tục có phiên "hạ nhiệt", theo thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chỉ rõ thế nào là

Nông dân phải thông minh, mà muốn thông minh thì phải không ngừng học hỏi. Vậy nông dân chuyên nghiệp là người có tri thức, kỹ năng sản xuất, có tư duy kinh tế.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái tham gia trồng cây xanh tại khu vực bờ kè Sở Tư pháp. (Ảnh Thu Trang)

Chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” ở thành phố Yên Bái đã có sức lan tỏa và đem lại hiệu quả thiết thực. Quá trình thực hiện đã phát huy được tinh thần năng động, sáng tạo, nhất là huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Giá xăng dầu được nhận định sẽ giảm từ ngày 12/9.

Giá xăng dầu thế giới những ngày qua có xu hướng giảm, nên nhiều khả năng trong kỳ điều hành ngày 12/9, giá xăng dầu trong nước cũng được điều chỉnh giảm theo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục