Yên Bình đa dạng các sản phẩm chế biến từ cá

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/10/2022 | 1:53:19 PM

YênBái - Tận dụng lợi thế vùng hồ Thác Bà với nguồn thủy sản dồi dào, một số đơn vị tại huyện Yên Bình đã nhanh nhạy tạo ra các sản phẩm chế biến từ các loại cá đánh bắt, nuôi trồng trên hồ theo hướng nâng tầm sản phẩm, nâng cao giá trị, quảng bá, tiêu thụ rộng rãi.

Công nhân Công ty TNHH Chế biến thủy sản sạch Hải Hà sản xuất, chế biến sản phẩm xúc xích cá.
Công nhân Công ty TNHH Chế biến thủy sản sạch Hải Hà sản xuất, chế biến sản phẩm xúc xích cá.


Nhiều năm nay, 2 sản phẩm cá sấy: cá mương ướp riềng, cá rô lọc xương của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh đã được người tiêu dùng biết đến và sử dụng rộng rãi. 

Chị Đồng Thị Hiền - Giám đốc HTX cho biết: "Sản phẩm cá sấy của HTX được sản xuất chế biến theo quy trình khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Cá sau khi làm sạch, tẩm ướp gia vị riêng được đưa vào lò sấy chín bằng nhiệt, tuyệt đối không hóa chất, không chất bảo quản. Người lao động trước khi vào khu vực chế biến phải tuân thủ VSATTP và bảo hộ lao động. Sản phẩm được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng và rất nhiều giấy tờ chứng minh về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, đặc biệt là đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, được người tiêu dùng tin tưởng và yên tâm sử dụng”. 

Cùng với việc tích cực hoàn thiện chất lượng, nâng cấp mẫu mã, bao bì sản phẩm, HTX còn tận dụng các kênh thương mại trực tuyến: voso.vn, lazada.vn, tiki.vn, Shopee.vn, các nền tảng xã hội và hoạt động hội chợ triển lãm để tiêu thụ và quảng bá rộng rãi thương hiệu sản phẩm trên thị trường. Trung bình mỗi năm, HTX sản xuất trên 10 tấn cá các loại với giá bán trên thị trường từ 260.000 - 280.000 đồng/kg, cao gấp 6 - 8 lần so với cá tươi.

Không chỉ ở các sản phẩm truyền thống, Công ty TNHH Chế biến thủy sản sạch Hải Hà đã tìm tòi, sáng tạo, chế biến cá lăng thành nhiều món ăn mới, hấp dẫn, góp phần nâng tầm đặc sản và đa dạng sự lựa chọn cho người tiêu dùng. 

Bà Vũ Thị Thu Phương - Quản lý sản xuất, Công ty TNHH Chế biến thủy sản sạch Hải Hà cho biết: "Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, nhận thấy nhu cầu sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn tăng cao, chúng tôi đã nghiên cứu, học tập để sản xuất ra các sản phẩm chế biến sẵn từ cá hồ Thác Bà với phương châm sản xuất các sản phẩm ngon, sạch, an toàn cho sức khỏe người dùng để bổ sung vào thực đơn bữa ăn hàng ngày của các gia đình. Hiện, Công ty đã đưa ra thị trường 4 sản phẩm chế biến từ cá lăng gồm: chả cá, giò cá, ruốc cá, xúc xích cá, bước đầu được người tiêu dùng đón nhận”. 

Để có nguồn nguyên liệu sạch, Công ty đã liên kết với HTX Thủy sản Hoàng Kim duy trì 300 lồng nuôi cá, năng suất đạt 2 tấn/lồng với các loại cá: lăng, tầm, diêu hồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Quá trình nuôi được Công ty kiểm soát từ nguồn thức ăn, nhiệt độ nước đến tình hình dịch bệnh. Các biện pháp nuôi trồng được áp dụng đề cao yếu tố sinh học, an toàn với cá, bảo vệ môi trường. 

Ngoài ra, Công ty đã đầu tư dây chuyền máy móc: máy đùn, máy buộc chỉ, máy hấp, máy thái... để chế biến thành các sản phẩm đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường, tiêu dùng của nhân dân. Nhờ đó, sản phẩm của Công ty đã có cơ hội tiến vào các thị trường là hệ thống các siêu thị lớn, cửa hàng OCOP ở nhiều tỉnh thành như: Hà Nội, Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ.

Trước đây, cá đánh bắt tự nhiên trên hồ Thác Bà chủ yếu là bán cho thương lái nên dễ xảy ra tình trạng ép giá hoặc không có người thu mua. Việc chế biến thành đa dạng các sản phẩm không những góp phần tiêu thụ sản phẩm cá tươi cho ngư dân mà còn nâng cao giá trị kinh tế, tạo ra các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của vùng hồ Thác Bà nói chung và huyện Yên Bình nói riêng và trở thành thứ quà đặc sản mỗi khi đến vùng đất này. Đến nay, huyện Yên Bình đã có 10/24 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh là các sản phẩm chế biến từ cá.
Hoài Anh

Tags Yên Bình hồ Thác Bà sản phẩm chế biến từ cá bưởi Đại Minh

Các tin khác
Lãnh đạo, cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh chuẩn bị lợn giống trao hỗ trợ các hộ nghèo ở xã Động Quan, huyện Lục Yên.

Xã Động Quan, huyện Lục Yên hiện có 405 hộ nghèo theo chuẩn mới, chiếm tỷ lệ 25,7%; hộ cận nghèo 207 hộ. Năm 2022, xã phấn đấu thoát nghèo 110 hộ. Bên cạnh sự hỗ trợ từ các nguồn lực của Nhà nước, các hộ nghèo trong xã đã biết phát huy nội lực, tổ chức sản xuất phù hợp để phấn đấu thoát nghèo trong năm 2022.

Phun thuốc tiêu độc, khử trùng xung quanh khu vực có dịch tả lợn châu Phi

Theo Cục Thú y, trong thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tiếp tục tái phát và phát sinh là rất cao do đặc điểm của vi rút này rất nguy hiểm đối với lợn, có khả năng tồn tại lâu ngoài môi trường; nhất là việc buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn gia tăng mạnh vào các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.

Ảnh minh họa

Dự án khởi công sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Vĩnh Kiên - Yên Thế có chiều dài 40 km, tổng kinh phí là 242 tỷ đồng. Dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 thi công từ năm 2022 - 2025 với chiều dài 30,2 km. Dự kiến khởi công giai đoạn I vào ngày 15/10.

Theo Bộ Công Thương, việc này không phải phổ biến bởi có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục