Yên Bình nâng tầm giá trị sản phẩm nông sản địa phương

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/10/2022 | 7:30:40 AM

YênBái - Đến hết năm 2021, huyện Yên Bình đã có 18 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 2 sản phẩm đạt 4 sao là bưởi Đại Minh của Hợp tác xã (HTX) Bưởi đặc sản VietGAP Đại Minh và Du lịch cộng đồng hồ Thác Bà của Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch hồ Thác Bà.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình kiểm tra các sản phẩm OCOP của huyện.
Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình kiểm tra các sản phẩm OCOP của huyện.

Nhằm hình thành chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, thời gian qua, huyện Yên Bình đã khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu xây dựng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn. 

Đến hết năm 2021, huyện đã có 18 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 2 sản phẩm đạt 4 sao là bưởi Đại Minh của Hợp tác xã (HTX) Bưởi đặc sản VietGAP Đại Minh và Du lịch cộng đồng hồ Thác Bà của Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch hồ Thác Bà. Các sản phẩm OCOP được đăng ký sở hữu trí tuệ, có tem truy xuất nguồn gốc, mẫu mã, bao bì đẹp và chất lượng đảm bảo theo tiêu chuẩn. 

Năm 2022, Yên Bình tiếp tục đưa việc xây dựng sản phẩm OCOP trở thành chương trình kinh tế nông nghiệp quan trọng của huyện để phát triển sản xuất tập trung, quy mô lớn. Huyện xác định xây dựng 16 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. 

Để làm được điều đó, Yên Bình đã đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn các HTX, tổ hợp tác đăng ký tham gia. Các sản phẩm đều được chú trọng đến chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn, sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm. 

Trong 6 tháng đầu năm, Yên Bình đã có 5 sản phẩm đạt OCOP 3 sao là sản phẩm thịt trâu sấy gác bếp của HTX Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh; sản phẩm xúc xích, chả, giò, ruốc cá lăng sạch hồ Thác Bà của Công ty TNHH Chế biến thủy sản sạch Hải Hà. 

Bên cạnh đó, huyện đã kết nối với Viettel Post Yên Bái đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử Voso.vn, lập website giới thiệu sản phẩm. 

Qua đó, các cơ sở sản xuất, người dân được hướng dẫn, đào tạo về kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; kết nối mua, bán trên sàn thương mại điện tử; hỗ trợ đăng ký tài khoản cũng như các quy trình thanh toán trực tuyến. 

Gia đình bà Triệu Thị Kiên ở thôn Hồ Sen, xã Bạch Hà có trên 300 gốc bưởi da xanh. Từ năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các sản phẩm gia đình bà Kiên không tiêu thụ được. Song bà Kiên đã được hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh để giới thiệu trên sàn thương mại điện tử. 

Bà Kiên chia sẻ: "Với chiếc điện thoại thông minh, tôi đã giới thiệu về sản phẩm bưởi da xanh, ổi Đài Loan của gia đình lên sàn thương mại điện tử, giúp tiêu thụ sản phẩm dễ dàng”. 

Được giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Voso.vn và bán hàng trực tiếp trên facebook năm 2022, HTX Bưởi đặc sản VietGAP Đại Minh kết nối và đưa 230 tấn bưởi đảm bảo các tiêu chuẩn vào các siêu thị ở Hà Nội, Thái Bình và Yên Bái, nâng giá trị sản phẩm của bưởi đặc sản Đại Minh. 

Theo ông Phạm Thành Đạt - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình, xác định xây dựng các sản phẩm OCOP là một chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn của huyện, hướng đến hỗ trợ phát triển các chủ thể phát triển kinh tế nông thôn, theo chủ trương chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, chuyển từ trọng cung (năng suất, sản lượng) sang trọng cầu (đa giá trị, chất lượng sản phẩm và tính bền vững), huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). 

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tuyên truyền thông qua các cấp, các ngành và nhân dân, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng gia tăng giá trị và phát triển bền vững. 

Hiện, huyện hình thành được các chuỗi giá trị OCOP, hoạt động hiệu quả với vai trò tích cực của HTX và doanh nghiệp, nhiều sản phẩm OCOP khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý, như: bưởi đặc sản Đại Minh, chè xanh Hán Đà, cá hồ Thác Bà, măng Thác Bà… 

Một số sản phẩm đã có doanh thu cao hơn so với cùng kỳ năm trước như: bưởi Đại Minh tăng 20%, sản phẩm cá sấy của HTX Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh và HTX Dịch vụ tổng hợp Yên Bình tăng 10%...

Phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương và sức sáng tạo của người dân, huyện Yên Bình đã xây dựng thành công 23 sản phẩm OCOP, đưa lên sàn thương mại điện tử. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống người nông dân trên địa bàn.

Minh Huyền

Tags Yên Bái Yên Bình nông sản sản phẩm OCOP chuỗi giá trị thương mại điện tử nông thôn mới

Các tin khác
Ảnh minh hoạ

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), việc tăng lãi suất phù hợp với xu hướng chung của nền kinh tế thế giới khi lạm phát tăng cao, kéo dài cũng như chưa có dấu hiệu dừng lại.

Sáng 29/10, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Ký kết kế hoạch phối hợp giai đoạn 2022 – 2023.

Con đường Sùng Đô - Nậm Mười, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế vùng cao.

Những con đường bê tông "đặc thù" bé nhất chỉ rộng 1 mét đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được hình thành.

Thị trường vàng Việt Nam vẫn giao dịch trong biên độ hẹp

Đồng USD hồi phục, trong khi giá vàng giảm mạnh khi giới đầu tư đang dõi theo kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Fed diễn ra vào tuần tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục