Dự hội thảo có Chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân Việt Nam; Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn; ông Somvixay Vongthirath, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Lào; lãnh đạo Thương vụ Việt Nam tại Lào; đại diện các cơ quan, ban, ngành của Lào, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, các chuyên gia và nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics, nhà đầu tư đến từ Việt Nam, Lào và Thái Lan.
Với tiềm năng to lớn trong kết nối hàng hóa khu vực Đông Á và Tây Á, với vị trí trung tâm giữa các nước Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Myanmar, Lào có nhiều cơ hội để phát triển thành một trung tâm giao thông vận tải của khu vực. Trong những năm gần đây, ngành logistics tại Lào đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều công ty quốc tế cùng với việc nâng cao chất lượng và chuẩn hóa các dịch vụ vận tải hàng hóa và kho bãi.
Bên cạnh đó, sự phát triển của tuyến đường sắt cao tốc Côn Minh-Viêng Chăn và lợi thế kết nối đường thủy qua hệ thống sông Mekong, các tuyến đường bộ và cửa khẩu kết nối với Việt Nam, Thái Lan, Lào có nhiều tiềm năng để phát triển các tuyến hành lang logistics Đông-Tây kết nối lưu thông hàng hóa, bảo đảm sự hoạt động thông suốt của nền kinh tế, góp phần cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Lào nói riêng và khu vực tiểu vùng sông Mekong nói chung.
Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn Bùi Văn Quỳ, Việt Nam và Lào đã thống nhất về tăng cường kết nối Lào-Việt cả về thể chế và hạ tầng, tập trung vào nâng cấp tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây và kết nối khu vực ASEAN, và dự án tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane.
Nhằm góp phần phát triển ngành vận tải tại Lào thông qua việc phát triển các giải pháp logistics kết nối với hệ sinh thái cảng biển, ICD, kho bãi, các dịch vụ logistics của Tân Cảng Sài Gòn, ông Bùi Văn Quỳ hy vọng hội thảo sẽ cung cấp những thông tin hữu ích, những cơ hội phát triển dịch vụ mới tại thị trường Lào.
Đồng thời, ông Bùi Văn Quỳ cũng hy vọng rằng thông qua buổi hội thảo, các doanh nghiệp logistics Lào sẽ nhìn nhận được tiềm năng to lớn của thị trường khu vực, không chỉ riêng tại thị trường trong nước mà còn vươn ra các nước lân cận, để ngày càng khẳng định vị thế của Lào trong sự phát triển chung của cộng đồng ASEAN.
Tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Lào, ông Somvixay Vongthirath nhấn mạnh rằng dịch vụ logistics là một trong những lĩnh vực quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại, xuất nhập khẩu và dịch vụ của Lào. Mặc dù Lào không có đường vận tải biển, nhưng vẫn nhận được sự giúp đỡ từ phía Việt Nam, trong việc kết nối với vận tải biển của Việt Nam. Trong thời gian sắp tới, bên cạnh mối quan hệ truyền thống hợp tác thương mại đặc biệt giữa Lào-Việt Nam, Lào sẽ tiếp tục tăng cường xúc tiến và phát triển thương mại biên giới và dịch vụ thương mại kết nối với logistics hàng quá cảnh qua Việt Nam.
Chia sẻ những khó khăn thực tế của các doanh nghiệp logistics tại Lào, đại diện Hiệp hội Vận tải và Giao nhận quốc tế Lào (LITFA) khẳng định trong tương lai sẽ phát triển những mối liên kết hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp và hiệp hội logistics các nước trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam.
Tại hội thảo, các đại diện doanh nghiệp logistics nhấn mạnh với sự đầu tư và phát triển cảng cạn Thanaleng tại Vientiane, kết nối đường sắt giữa Lào-Côn Minh (Trung Quốc) dự án kết nối Lào-Thái Lan, cùng dự án đường sắt kết nối với khu kinh tế Vũng Áng-Hà Tĩnh, sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp trong khu vực tối ưu chi phí về logistics. Hàng hóa trong khu vực kết nối với hệ thống cảng biển Bắc-Trung-Nam của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ tạo nên một hành lang logistics Đông-Tây phát triển hàng hóa khu vực với quốc tế.
Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam và Lào cũng nêu nhiều vấn đề còn tồn tại nhằm giúp các cơ quan, ban, ngành hai nước Việt Nam và Lào nhận diện được những vướng mắc, thách thức nhằm dần tìm giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa xuyên suốt trong khu vực.
Theo ông Bùi Văn Quỳ, thông qua hội thảo, với với vị thế là nhà khai thác cảng và logistics hàng đầu tại Việt Nam, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận thức rõ vai trò trách nhiệm, cũng như cơ hội rất lớn của mình trong việc phát triển các hoạt động kết nối logistics giữa hai quốc gia Lào-Việt Nam và khu vực đông bắc Thái Lan qua các tuyến hành lang logistics Đông-Tây.
Nhân dịp này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đã ký kết hợp tác với Hiệp hội Vận tải và Giao nhận quốc tế Lào (LITFA) và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILLA).
(Theo NDO)