Điện lực thành phố Yên Bái chú trọng an toàn hành lang lưới điện

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/11/2022 | 7:22:15 AM

YênBái - Điện lực thành phố Yên Bái hiện đang quản lý trên 70 km đường dây 35kV; 97 km đường dây 22kV; hơn 192 km đường dây 0,4kV, cấp điện cho trên 37.800 khách hàng.

Cán bộ Điện lực thành phố Yên Bái tuyên truyền tới người dân về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và đảm bảo hành lang an toàn lưới điện.
Cán bộ Điện lực thành phố Yên Bái tuyên truyền tới người dân về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và đảm bảo hành lang an toàn lưới điện.

Thời gian qua, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ), song tình trạng vi phạm an toàn hành lang lưới điện (HLLĐ) vẫn diễn ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, sự cố về điện.

Hiện tại, trên địa bàn còn 192 điểm cây cối vi phạm HLATLĐ; 10 điểm bị đổ đất, san gạt mặt bằng dưới hoặc giáp HLLĐ; 14 điểm bị đào, đánh đất san gạt mặt bằng gần hoặc giáp HLLĐ, cột điện, dây néo; thường xuyên có từ 30 đến 40 công trình, nhà ở đang thi công xây dựng, cải tạo, sửa chữa mà giáp với HLLĐ tiềm ẩn nguy cơ vi phạm HLATLĐ. 

Ngoài ra, còn tình trạng thả diều, bóng bay, sợi kim tuyến trong pháo hoa hoặc các vật thể bay khác vào lưới điện cao áp gây ra sự cố lưới điện. 

Để bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, liên tục, phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân, Điện lực thành phố đã tăng cường kiểm tra lưới điện để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những trường hợp vi phạm HLATLĐ; phối hợp các xã, phường tổ chức tuyên truyền đến người dân những văn bản pháp luật liên quan đến bảo vệ HLATLĐ và biện pháp phòng tránh tai nạn điện bằng nhiều hình thức khác nhau với nội dung tuyên truyền phù hợp với từng thời điểm và từng đơn vị để người dân dễ hiểu nhất. 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát, thống kê cụ thể, chi tiết từng vị trí cây nằm ngoài hành lang có nguy cơ gây sự cố; từ đó, theo dõi, lập kế hoạch, phương án xử lý phù hợp. Phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với những người dân, tổ chức doanh nghiệp cố tình vi phạm để răn đe và lan tỏa đến cộng đồng xã hội, cương quyết đấu tranh chống các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ HLATLĐ. 

Điển hình như vụ sự cố do đơn vị thi công sửa nhà cho một gia đình khi thi công cải tạo, thay thế máng nước trên mái nhà tầng 3 trên tuyến đường Điện Biên đã vi phạm khoảng cách an toàn, gây sự cố cho đường dây dẫn điện trên không. Sự cố đã làm mất điện trong 2 giờ đồng hồ. Điện lực thành phố đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng lập hồ sơ, xử phạt 5.000.000 đồng với cá nhân gây ra sự cố. 

Hay như sự cố xảy ra do người dân tổ chức chặt cây không đúng quy định làm cành cây đổ, đứt dây trung tính văng lên đường dây 22kV, Điện lực thành phố đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng lập hồ sơ, xử phạt tiền cá nhân gây ra với mức phạt 1.000.000 đồng.

Ông Đỗ Quang Đông - Giám đốc Điện lực thành phố cho biết: "Mất an toàn HLATLĐ để lại những hậu quả và hệ lụy vô cùng nghiêm trọng không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý, vận hành điện mà còn liên quan đến tính mạng, tài sản của người dân. Do đó, chúng tôi đặc biệt coi trọng tuyên truyền để khách hàng, nhân dân hiểu, nắm được các quy định, cùng chung tay với ngành điện bảo vệ HLATLĐ và tính mạng, tài sản của nhân dân. 

Điện lực thành phố khuyến cáo người dân và các tổ chức trên địa bàn chấp hành đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ HLATLĐ cao áp như: không tự ý tháo dỡ kết cấu của lưới điện; không sử dụng các công trình điện, lưới điện cao áp vào những mục đích khác khi chưa được sự thỏa thuận với đơn vị quản lý công trình lưới điện cao áp; không tự ý xây dựng nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ HLATLĐ cao áp; không trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện…”.

Việc bảo đảm HLATLĐ là nhiệm vụ rất quan trọng không chỉ đối với ngành điện mà là nhiệm vụ chung của các địa phương và toàn dân. Đây là vấn đề then chốt nhằm bảo đảm lưới điện vận hành liên tục, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và mức tiêu hao điện năng trên lưới. Bằng những giải pháp cụ thể mà Điện lực thành phố thực hiện cùng sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ của các cấp chính quyền, các đơn vị liên quan, sự hợp tác, đồng thuận của người dân sẽ góp phần giảm thiểu sự cố lưới điện cũng như bảo đảm an toàn vận hành lưới điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Yên Bái. 

Thanh Chi

Tags Điện lực thành phố Yên Bái hành lang lưới điện trạm biến áp đường dây35kv

Các tin khác

Trước diễn biến phức tạp về nguồn cung và giá cả của mặt hàng xăng dầu trên thế giới và trong nước, tỉnh Yên Bái dù đã thực hiện các giải pháp đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường xăng dầu song cũng không nằm ngoài khó khăn chung đó. Nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu cũng rơi vào tình trạng không đủ hàng để bán vì nguồn cung thiếu hụt.

Từ ngày 8/11 đến 13/11, hệ thống 96 cửa hàng xăng dầu của Petrolimex tại Hà Nội sẽ hoạt động 24/24 để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của người dân thủ đô.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái Đỗ Việt Bách vừa có Văn bản số 1663/SGTVT-QLKCHTGT thông báo về việc điều chỉnh thời gian thông tin hướng dẫn giao thông phục vụ thi công xây dựng công trình nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ Km295+300 - Km306.

Hội thi Gạo ngon nhất Việt Nam lần 3 năm 2022

Cuộc thi Gạo ngon thế giới năm 2022 diễn ra giữa tháng 11, được tổ chức tại Thái Lan. Ông Cua sẽ đem hai sản phẩm gạo thơm ST24 và ST25 dự thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục