Trước đây, Điện lực thành phố Yên Bái (ĐLTP) phải xử lý khối lượng lớn hợp đồng mua bán điện nên việc quản lý, lưu trữ, tìm kiếm thông tin khách hàng gặp nhiều khó khăn, hạn chế thì nay nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giúp đơn vị giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả.
Đến nay, 100% hợp đồng mua bán điện được số hóa; qua đó, giảm bớt khâu quản lý hồ sơ hợp đồng mua bán điện theo phương pháp truyền thống, giúp việc tra cứu thông tin của khách hàng nhanh chóng, thuận lợi và dễ dàng hơn.
Ông Đỗ Quang Đông - Giám đốc ĐLTP cho biết: "Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh linh hoạt, hiệu quả đã giúp giảm thiểu nhân lực, tăng độ chính xác trong quản lý vận hành góp phần hoàn thành các chỉ tiêu hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị”.
Để khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị di động thông minh có kết nối Internet, ĐLTP đã cung cấp 17/17 dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia như: thủ tục cấp điện mới hạ áp, trung áp, thay đổi công suất sử dụng điện, thay đổi mục đích sử dụng điện, thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, bảo trì bảo dưỡng công trình điện; triển khai tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng qua website chăm sóc khách hàng, ứng dụng Zalo… nhằm tăng tính tương tác giữa ngành điện và khách hàng.
Bên cạnh đó, ĐLTP cũng quan tâm mở rộng liên kết thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (TTTĐKDTM) với các ngân hàng và đối tác trung gian khác trên địa bàn tỉnh để khách hàng có thêm nhiều hình thức thanh toán. Đến nay, đã có các ngân hàng trên địa bàn tỉnh như: Vietinbank, Agribank, BIDV; đối tác trung gian thực hiện việc thu hộ tiền điện như: VNPay, Viettel Pay, MoMo…
Nhờ triển khai áp dụng những dịch vụ, tiện ích thông qua các đối tác trung gian, số lượng khách hàng của ĐLTP sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến ngày càng tăng.
Bên cạnh đó, khi đăng ký lắp đặt công tơ mới, khách hàng chỉ cần truy cập và thực hiện các bước theo hướng dẫn trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là việc ký hợp đồng đã thực hiện thành công.
Ngoài ra, ĐLTP cũng tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đồng hành cùng khách hàng chuyển đổi số mà nhân viên ngành điện hướng dẫn, tư vấn khách hàng sử dụng dịch vụ điện trực tuyến TTTĐKDTM. Đến nay, ĐLTP có trên 36.556 khách hàng đã thực hiện TTTĐKDTM chiếm tỷ lệ 97,91%.
Chị Trần Thu Hoài ở xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Trước đây, mỗi lần nộp tiền điện tôi phải nhớ đúng ngày, đến các phòng giao dịch điện lực để nộp, mất nhiều thời gian, nhưng nay tiền điện hàng tháng được thông báo trên Zalo, tin nhắn SMS và thanh toán không cần dùng tiền mặt nhanh chóng, tiện lợi trên điện thoại thông minh. Đặc biệt, tôi có thể kiểm tra lượng điện tiêu thụ hàng ngày của gia đình để điều chỉnh mức sử dụng hợp lý”.
Công tác vận hành lưới điện cũng được ĐLTP chú trọng thực hiện thông qua việc tăng cường áp dụng công nghệ thông tin xử lý sự cố kỹ thuật hiệu quả. Công ty Điện lực Yên Bái đã đầu tư, trang bị cho ĐLTP trong công tác vận hành hệ thống điện như: triển khai việc kết nối các thiết bị đóng cắt trên lưới về trung tâm điều khiển xa tại Công ty; triển khai áp dụng chương trình quản lý bản đồ lưới điện, quản lý nguồn điện và lưới điện, thực hiện chương trình tính toán mô phỏng lưới điện PSS/ADEPT 5.0; sử dụng phần mềm quản lý mất điện và giám sát an toàn…
Nhờ vậy, hoạt động vận hành lưới điện phục vụ khách hàng đã mang lại hiệu quả cao vừa giảm thời gian mất điện của khách hàng vừa giảm chi phí vận hành hệ thống; đồng thời, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, ổn định góp phần nâng cao năng suất lao động.
Bên cạnh đó, từ năm 2021, ĐLTP triển khai ứng dụng Flycam trong kiểm tra lưới điện trung áp để sớm phát hiện khiếm khuyết, xử lý nhanh sự cố lưới điện, chỉnh trang lưới điện theo tiêu chuẩn 5S; phối hợp với các nhà mạng viễn thông tiến hành bó cáp viễn thông đi chung cột với ngành điện đảm bảo công tác vận hành cấp điện an toàn và xử lý sự cố cấp điện trở lại cho khách hàng nhanh nhất.
Với quyết tâm đẩy mạnh thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, ĐLTP tiếp tục đổi mới, sáng tạo ứng dụng công nghệ số và mô hình quản trị sản xuất, kinh doanh, quản lý kỹ thuật, góp phần quan trọng vào lộ trình chuyển đổi số của ngành điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đóng góp tích cực vào thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022 "Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”.
Bùi Minh