Điện lực thành phố Yên Bái phát huy lợi ích của chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/9/2022 | 7:36:00 AM

YênBái - Khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị di động thông minh có kết nối Internet, Điện lực thành phố Yên Bái đã cung cấp 17/17 dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, quan tâm mở rộng liên kết thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt...

Nhân viên Điện lực thành phố Yên Bái hướng dẫn, tư vấn khách hàng sử dụng dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Nhân viên Điện lực thành phố Yên Bái hướng dẫn, tư vấn khách hàng sử dụng dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Trước đây, Điện lực thành phố Yên Bái (ĐLTP) phải xử lý khối lượng lớn hợp đồng mua bán điện nên việc quản lý, lưu trữ, tìm kiếm thông tin khách hàng gặp nhiều khó khăn, hạn chế thì nay nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giúp đơn vị giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả.

Đến nay, 100% hợp đồng mua bán điện được số hóa; qua đó, giảm bớt khâu quản lý hồ sơ hợp đồng mua bán điện theo phương pháp truyền thống, giúp việc tra cứu thông tin của khách hàng nhanh chóng, thuận lợi và dễ dàng hơn. 

Ông Đỗ Quang Đông - Giám đốc ĐLTP cho biết: "Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh linh hoạt, hiệu quả đã giúp giảm thiểu nhân lực, tăng độ chính xác trong quản lý vận hành góp phần hoàn thành các chỉ tiêu hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị”. 

Để khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị di động thông minh có kết nối Internet, ĐLTP đã cung cấp 17/17 dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia như: thủ tục cấp điện mới hạ áp, trung áp, thay đổi công suất sử dụng điện, thay đổi mục đích sử dụng điện, thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, bảo trì bảo dưỡng công trình điện; triển khai tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng qua website chăm sóc khách hàng, ứng dụng Zalo… nhằm tăng tính tương tác giữa ngành điện và khách hàng. 

Bên cạnh đó, ĐLTP cũng quan tâm mở rộng liên kết thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (TTTĐKDTM) với các ngân hàng và đối tác trung gian khác trên địa bàn tỉnh để khách hàng có thêm nhiều hình thức thanh toán. Đến nay, đã có các ngân hàng trên địa bàn tỉnh như: Vietinbank, Agribank, BIDV; đối tác trung gian thực hiện việc thu hộ tiền điện như: VNPay, Viettel Pay, MoMo… 

Nhờ triển khai áp dụng những dịch vụ, tiện ích thông qua các đối tác trung gian, số lượng khách hàng của ĐLTP sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến ngày càng tăng. 

Bên cạnh đó, khi đăng ký lắp đặt công tơ mới, khách hàng chỉ cần truy cập và thực hiện các bước theo hướng dẫn trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là việc ký hợp đồng đã thực hiện thành công. 

Ngoài ra, ĐLTP cũng tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đồng hành cùng khách hàng chuyển đổi số mà nhân viên ngành điện hướng dẫn, tư vấn khách hàng sử dụng dịch vụ điện trực tuyến TTTĐKDTM. Đến nay, ĐLTP có trên 36.556 khách hàng đã thực hiện TTTĐKDTM chiếm tỷ lệ 97,91%. 

Chị Trần Thu Hoài ở xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Trước đây, mỗi lần nộp tiền điện tôi phải nhớ đúng ngày, đến các phòng giao dịch điện lực để nộp, mất nhiều thời gian, nhưng nay tiền điện hàng tháng được thông báo trên Zalo, tin nhắn SMS và thanh toán không cần dùng tiền mặt nhanh chóng, tiện lợi trên điện thoại thông minh. Đặc biệt, tôi có thể kiểm tra lượng điện tiêu thụ hàng ngày của gia đình để điều chỉnh mức sử dụng hợp lý”. 

Công tác vận hành lưới điện cũng được ĐLTP chú trọng thực hiện thông qua việc tăng cường áp dụng công nghệ thông tin xử lý sự cố kỹ thuật hiệu quả. Công ty Điện lực Yên Bái đã đầu tư, trang bị cho ĐLTP trong công tác vận hành hệ thống điện như: triển khai việc kết nối các thiết bị đóng cắt trên lưới về trung tâm điều khiển xa tại Công ty; triển khai áp dụng chương trình quản lý bản đồ lưới điện, quản lý nguồn điện và lưới điện, thực hiện chương trình tính toán mô phỏng lưới điện PSS/ADEPT 5.0; sử dụng phần mềm quản lý mất điện và giám sát an toàn… 

Nhờ vậy, hoạt động vận hành lưới điện phục vụ khách hàng đã mang lại hiệu quả cao vừa giảm thời gian mất điện của khách hàng vừa giảm chi phí vận hành hệ thống; đồng thời, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, ổn định góp phần nâng cao năng suất lao động. 

Bên cạnh đó, từ năm 2021, ĐLTP triển khai ứng dụng Flycam trong kiểm tra lưới điện trung áp để sớm phát hiện khiếm khuyết, xử lý nhanh sự cố lưới điện, chỉnh trang lưới điện theo tiêu chuẩn 5S; phối hợp với các nhà mạng viễn thông tiến hành bó cáp viễn thông đi chung cột với ngành điện đảm bảo công tác vận hành cấp điện an toàn và xử lý sự cố cấp điện trở lại cho khách hàng nhanh nhất.

Với quyết tâm đẩy mạnh thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, ĐLTP tiếp tục đổi mới, sáng tạo ứng dụng công nghệ số và mô hình quản trị sản xuất, kinh doanh, quản lý kỹ thuật, góp phần quan trọng vào lộ trình chuyển đổi số của ngành điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đóng góp tích cực vào thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022 "Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”.

Bùi Minh

Tags Điện lực thành phố Yên Bái chuyển đổi số công nghệ thông tin

Các tin khác

Theo hướng dẫn của Bộ Công an, dùng thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử là 1 trong những phương thức sử dụng thông tin công dân thay việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Các lực lượng chức năng hỗ trợ nhân dân xã Văn Phú thực hiện các tiện ích của chuyển đổi số.

Thực hiện mục tiêu trước năm 2025 phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xã hội số, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái) đã và đang tập trung triển khai nhiều biện pháp đẩy nhanh việc phủ sóng chuyển đổi số (CĐS) trong các lĩnh vực.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Nghị định số 59 quy định về định danh và xác thực điện tử.

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh thành phố Yên Bái.

Chuyển đổi số (CĐS) được coi là một nội dung quan trọng trong 3 đột phá chiến lược và 7 nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2020 - 2025 và được cụ thể hoá thành các nhiệm vụ, giải pháp theo từng năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục