Siết chặt quản lý thị trường dịp cuối năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/11/2022 | 7:32:15 AM

YênBái - Còn gần 2 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đây cũng là thời điểm các gian thương gia tăng hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vào tiêu thụ.

Lực lượng quản lý thị trường Yên Bái kiểm tra hàng hóa lưu thông dịp cuối năm.
Lực lượng quản lý thị trường Yên Bái kiểm tra hàng hóa lưu thông dịp cuối năm.

Hiện nay, mạng lưới thương mại ngày càng được đầu tư và phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh; một số loại hình sản xuất, kinh doanh (SXKD), dịch vụ mới được hình thành hoặc được chuyển đổi, khôi phục hoạt động do gián đoạn vì đại dịch Covid-19. 

Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Đồng thời cuối năm cũng là dịp các đối tượng lợi dụng tâm lý nhu cầu tiêu dùng cao hơn có thể trà trộn, lén lút đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc trong lưu thông và các hành vi kinh doanh trái phép khác. 

Bên cạnh đó, việc mua bán hàng hóa qua mạng phát triển mạnh, khả năng kiểm tra, kiểm soát rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân SXKD chân chính và người tiêu dùng, gây thất thu ngân sách Nhà nước; thậm chí, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. 

Thực hiện Kế hoạch số 10 của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) về cao điểm chống buôn lậu, GLTM và hàng giả các tháng cuối năm 2022; Cục QLTT Yên Bái yêu cầu các đội QLTT trực thuộc cần tập trung quán triệt, triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và các lĩnh vực khác thuộc chức năng, nhiệm vụ của lực lượng QLTT; xác định rõ tuyến, địa bàn trọng điểm, các nơi tập kết, bốc xếp vận chuyển hàng hóa vi phạm; bố trí công chức tham gia trực 24/24 giờ để tiếp nhận, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm.

Theo lãnh đạo Cục QLTT Yên Bái, đợt cao điểm này, lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại, chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao vào dịp tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp tết dương lịch và tết Nguyên đán năm 2023.

Tập trung kiểm tra nhóm hàng hóa có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán như hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giầy dép, bánh kẹo, đường cát, hoa quả, rượu bia thuốc lá, xì gà, nước giải khát, động vật và các sản phẩm chế biến từ động vật..., đặc biệt là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại; tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng, dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu tết cho nhân dân. 

Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật; hướng dẫn người tiêu dùng không tiếp tay tiêu thụ tiêu dùng hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm ATTP, chủ động tích cực phối hợp thông tin cho lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật để giữ vững ổn định thị trường...

Theo Cục QLTT Yên Bái, trong kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2022, Cục đã tổ chức kiểm tra 630 cơ sở SXKD, hoàn thành 100% kế hoạch, xử lý 269 cơ sở vi phạm, phạt hành chính 207,7 triệu đồng, trị giá hàng hóa buộc tiêu hủy 7,2 triệu đồng, tổng giá trị thực hiện 214,9 triệu đồng. 

Qua kiểm tra, xử lý, nhận thấy đa số các cơ sở kinh doanh các nhóm mặt hàng trên đều có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia SXKD hàng hóa. Tuy nhiên, vẫn còn có các cơ sở kinh doanh chưa chấp hành đúng các quy định của pháp luật như: không thực hiện niêm yết giá theo quy định; không treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại địa điểm bán thuốc theo quy định; kinh doanh hàng hóa vi phạm về nhãn hàng hóa; kinh doanh thực phẩm quá hạn sử dụng, thực phẩm bị mốc không đảm bảo ATTP. 

Bên cạnh kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính các đội QLTT trực thuộc tăng cường tuyên truyền hướng dẫn pháp luật và ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân SXKD trên địa bàn không sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Cùng đó, thời gian tới, lực lượng QLTT Yên Bái tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng giả và GLTM, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém phẩm chất… giúp nhân dân vui xuân đón tết trong không khí vui tươi phấn khởi an toàn mạnh khỏe.

Quang Thiều

Tags Yên Bái quản lý thị trường hàng cấm hàng nhập lậu hàng giả hàng kém chất lượng gười tiêu dùng thương mại

Các tin khác
Sản phẩm Viên thìa canh giảo cổ lam của Công ty TNHH Thảo dược Kiên Minh, xã Minh Tiến. (Ảnh minh họa)

Qua gần 4 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, huyện Lục Yên có 15 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Riêng năm 2022, huyện có 2 sản phẩm là Viên thìa canh giảo cổ lam và Ích áp cao của Công ty TNHH Thảo dược Kiên Minh, xã Minh Tiến.

Năm 2022, thị xã Nghĩa Lộ có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. (Ảnh Thành Trung)

Hội đồng đánh giá xếp loại sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thị xã Nghĩa Lộ vừa tổ chức Hội nghị đánh giá xếp hạng 4 sản phẩm năm 2022.

Người dân được quyền đấu giá biển số ô tô tại các địa phương

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký ban hành Nghị quyết số 73/2022/NQ-QH15 về thí điểm đấu giá biển số ô tô.

Nhân dân bản Chế Cu Nha, xã Chế Cu Nha kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

Yên Bái - Những con đường "cao tốc" chỉ rộng từ 80cm đến 1 mét đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trở thành cầu nối để phát triển kinh tế vùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục