Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/2/2023 | 7:45:46 AM

YênBái - Năm 2022, Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ có 5.488 hồ sơ đã được cập nhật, chỉnh lý biến động. Trong đó, 2.900 hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận và 2.588 hồ sơ đăng ký biện pháp giao dịch đảm bảo. Đặc biệt, 100% hồ sơ tiếp nhận đã được Chi nhánh giải quyết, trả kết quả trước và đúng hạn, không có tình trạng tồn đọng hồ sơ chỉnh lý.

Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạo giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai.
Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạo giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai.

Thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều giải pháp  đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Lâu nay, chị Lò Thị Biến ở xã Nghĩa Lộ nghĩ việc đổi sổ, tách sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sở hữu đất) sẽ mất nhiều thời gian và khó khăn. Nhưng khi đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ, được cán bộ của Chi nhánh hướng dẫn về các thủ tục thì chị Biến đã thở phào nhẹ nhõm. Chị Biến bộc bạch: "Khi bố mẹ cho đất ở, tôi đã đến Chi nhánh làm thủ tục tách sổ, được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ về quy trình chuyển đổi. Mọi công việc diễn ra suôn sẻ, cán bộ không gây phiền hà gì. Sau 20 ngày, các thủ tục hồ sơ của tôi đã hoàn thành”. 

Cũng như chị Biến, ông Lò Văn Ơn ở xã Nghĩa Lợi bày tỏ thái độ rất hài lòng về tinh thần tiếp đón và xử lý công việc tận tình của cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ. Ông Ơn cho biết: "Trong năm, tôi đến Chi nhánh làm một số thủ tục có liên quan đến lĩnh vực đất đai. Các thủ tục đều được cán bộ hướng dẫn đầy đủ theo trình tự, kết quả trả đúng hẹn, không mất thời gian đi làm nhiều lần”. 

Được biết, trong năm 2022, công tác lập, chỉnh lý biến động đất đai, thẩm tra hồ sơ cấp giấy chứng nhận và đăng ký giao dịch đã được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ triển khai một cách bài bản, chuyên nghiệp, đạt hiệu quả cao. 

Theo đó, trong năm có 5.488 hồ sơ đã được cập nhật, chỉnh lý biến động. Trong đó, 2.900 hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận và 2.588 hồ sơ đăng ký biện pháp giao dịch đảm bảo. Đặc biệt, 100% hồ sơ tiếp nhận đã được Chi nhánh giải quyết, trả kết quả trước và đúng hạn, không có tình trạng tồn đọng hồ sơ chỉnh lý. 

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ có chức năng, nhiệm vụ đăng ký, kê khai, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, công tác đăng ký thế chấp, xóa thế chấp bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, thu giá dịch vụ đăng ký đất đai… Thời gian qua, Văn phòng đã có nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Ông Lê Đức Tuấn - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đạt được những kết quả như trên, kể từ khi thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Chi nhánh luôn đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành quản lý đất đai, nhất là quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, nâng cao sự hài lòng của người dân; từng bước tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước”. 

Điều đáng ghi nhận đó là việc thực hiện Quyết định số 26/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành quy định giá dịch vụ đo đạc, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất có hiệu lực, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ luôn đặt tiêu chí coi người dân như một khách hàng, đặt sự hài lòng của người dân lên hàng đầu. 

Do đó, đơn vị nỗ lực tập trung nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, TTHC về đất đai; thường xuyên tổ chức thực hiện việc giám sát, tổng hợp, báo cáo định kỳ hàng tháng kết quả theo dõi việc tiếp nhận giải quyết TTHC về đất đai trên phần mềm "một cửa” để kịp thời chấn chỉnh và hướng dẫn người dân và các tổ chức doanh nghiệp thực hiện đúng. 

Trong đó, tất cả hồ sơ đều được kiểm tra chặt chẽ về tính pháp lý, cơ sở dữ liệu địa chính, giải quyết kịp thời nhiều vướng mắc về chuyên môn; quản lý tốt việc biến động đất. Việc cập nhật các biến động, quản lý dữ liệu địa chính được đi vào nền nếp. Qua đó, đã rút ngắn được thời gian thực hiện TTHC về đất đai, đáp ứng được nhu cầu của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn và tăng cường đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình dịch vụ địa chính...

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ đặt ra đó là tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai theo hướng rút ngắn thời gian, đổi mới phương thức làm việc khoa học, chuyên nghiệp, đồng thời xử lý nghiêm đối với những cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và tổ chức khi đến giao dịch…
Văn Tuấn

Tags Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ đăng ký đất đai phương thức chuyên nghiệp Nghĩa Lộ xòe Thái doanh nghiệp

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục