Cục Đường bộ Việt Nam bị phê bình

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/2/2023 | 2:25:37 PM

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê bình Cục Đường bộ Việt Nam về việc tự ý chia nhỏ gói thầu sửa cầu trên đường Hồ Chí Minh khi chưa báo cáo bộ. Việc chia gói thầu không xin phép của Cục Đường bộ bị đánh giá là trái quy định của Luật Đấu thầu.

Tự ý tách dự án khỏi danh mục được duyệt, Cục Đường bộ bị yêu cầu rút kinh nghiệm và báo cáo lại.
Tự ý tách dự án khỏi danh mục được duyệt, Cục Đường bộ bị yêu cầu rút kinh nghiệm và báo cáo lại.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản chỉ đạo Cục Đường bộ liên quan tới dự án sửa cầu Sỏi trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Theo phê duyệt của Bộ GTVT, cầu Sỏi nằm trong danh mục sửa chữa 6 cầu trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc kế hoạch bảo trì năm 2023.

Tuy nhiên, khi triển khai kế hoạch, Cục Đường bộ đã tự ý tách cầu Sỏi khỏi danh mục sửa chữa những cầu trên thành dự án riêng, những cầu còn lại dự kiến kinh phí sửa chữa khoảng 4,6 tỷ đồng.

Cục Đường bộ giải trình, việc tách gói thầu trên do cầu Sỏi hư hỏng nặng hơn so với thời điểm lập báo cáo, kế hoạch bảo trì. Nên tách thành gói thầu riêng để thẩm định, phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ rút kinh nghiệm trong việc tự tách riêng cầu Sỏi ra khỏi danh mục 6 cầu đã được phê duyệt, khi chưa được sự chấp thuận của bộ. Việc này dẫn đến chia nhỏ gói thầu không đảm bảo theo các quy định về đấu thầu.

Bộ GTVT yêu cầu, nếu cần thiết phải điều chỉnh dự án sửa chữa cầu Sỏi, Cục Đường bộ phải rà soát, hiện trạng hư hỏng, làm rõ cơ sở phải sửa chữa đột xuất, tổng hợp báo cáo bộ điều chỉnh danh mục dự án sửa chữa các cầu trên đường Hồ Chí Minh theo quy định, làm cơ sở triển khai.

Cục Đường bộ cho hay, cầu Sỏi trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Hòa Bình, cầu đưa vào khai thác năm 2000. Cầu đã xuất hiện nhiều vết nứt tại dầm chủ, khe co giãn hư hỏng; lớp bê tông nhựa đầu cầu lún, các mố cầu cũng xuất hiện vết nứt vượt giới hạn cho phép...

Cục Đường bộ đề xuất tháo dỡ cầu Sỏi để thi công mố mới, sau đó đặt lại nhịp, gia cường dầm chủ, sửa khe co giãn... Tổng kinh phí dự kiến 8,2 tỷ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp cho hoạt động kinh tế đường bộ.

Được biết, các cầu theo phê duyệt danh mục sửa chữa năm 2023 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Hòa Bình của Bộ GTVT, gồm: Cầu Sỏi, cầu Trâm, cầu Sông Bạc, cầu Xóm Bún, cầu Bãi Đa II, cầu Yên Nghiệp.

Trước đó, liên quan tới việc thu phí, dừng thu phí Dự án BOT Quốc lộ 51 đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu, Cục Đường bộ cũng bị Bộ GTVT phê bình trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện vai trò ủy quyền quyết định.

(Theo TPO)

Các tin khác
Vườn ươm quế giống của gia đình bà Phạm Thị Dịu, thôn Hương Lý, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

Năm 2023 huyện phấn đấu hoàn thành việc cấp chứng chỉ 3.000 ha rừng FSC và đặt ra kế hoạch trồng 3.100 ha rừng trong vụ xuân.

Công nhân Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội vận hành cung cấp điện cho các phụ tải trên địa bàn. Ảnh minh họa

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu khẩn trương hoàn thành xây dựng phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023.

Cán bộ xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu cùng người dân kiểm tra mạ trước khi xuống cấy.

Vụ xuân năm 2023, huyện Trạm Tấu có kế hoạch gieo cấy 1.572 ha lúa ruộng. Với cơ cấu giống lúa lai gồm: Nhị ưu 838, Thái xuyên 111, Phúc thái 168, TH 3-3, TH 3- 4, Thụy Hương 308, MHC2, Việt lại 20; Lúa thuần gồm: Hương chiêm, Séng cù, Thiên ưu 8, Đài thơm 8, VNR20, VNR88, Dự hương 8; nếp 87, nếp địa phương…

Cán bộ Chi cục Hải quan Yên Bái tập trung làm thủ tục hải quan cho các mặt hàng xuất khẩu đầu năm 2023.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng năm 2022 công tác thu ngân sách (TNS) từ thuế xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn vượt kế hoạch được giao. Đã có nhiều giải pháp để đạt được kết quả này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục