Nông dân Nghĩa Lộ tích cực chăm sóc lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/3/2023 | 11:06:11 AM

YênBái - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này nông dân thị xã Nghĩa Lộ đang tích cực xuống đồng chăm sóc, bón phân, làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh cho vụ lúa Đông Xuân 2023 với hy vọng vụ mùa sẽ đạt năng suất, chất lượng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện tại, trên khắp các cánh đồng của thị xã Nghĩa Lộ nông dân đang tích cực bón phân, làm cỏ, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Nhờ đó, đến nay, toàn bộ diện tích lúa của thị xã cơ bản sinh trưởng, phát triển tốt và ở trong giai đoạn đẻ nhánh, đẻ nhánh rộ. Chỉ có một số diện tích lúa ở các xã: Hạnh Sơn, Phúc Sơn, Thanh Lương, Thạch Lương... bị nhiễm bệnh đạo ôn, với tỷ lệ bệnh trung bình 2% và cao là 5%, tập trung chủ yếu trên các giống lúa thuần. 

Do đó, để chủ động trong phòng chống bệnh đạo ôn trên lúa xuân, những ngày qua, cán bộ Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ và các xã, phường thường xuyên bám đồng ruộng theo dõi và hướng dẫn nông dân sử dụng các loại thuốc đặc hiệu để phun trừ kịp thời. Nhờ đó, đến nay, các xã, phường có lúa bị nhiễm bệnh đã tổ chức phun trừ được gần 80% diện tích và một số diện tích đã được phun lại lần 2. 


Tuy nhiên, để hạn chế phát sinh bệnh đạo ôn gây hại trên lúa, cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo nông dân thị xã cần thường xuyên  kiểm  tra đồng ruộng để xử lý, phát hiện bệnh kịp thời và lưu ý bà con phun thuốc đúng quy trình, đúng liều lượng và luôn giữ chân ruộng có nước. 

Trong đó, đối với ruộng phun lần 1, nếu còn dấu hiệu của bệnh thì tiếp tục phun lần 2 sau lần 1 từ 5 - 7 ngày. Ngoài bệnh đạo ôn, thời điểm này, bà con cũng cần chú ý đến các đối tượng dịch hại khác như: bệnh lùn sọc đen, ốc bươu vàng, bọ xít đen…

Để đạt được mục tiêu năng suất lúa bình quân đạt 62,4 tạ/ha; sản lượng đạt 12.600 tấn, thời gian này, cùng với việc chủ động hướng dẫn bà con sửa chữa, nâng cấp hệ thống mương, đường nội đồng, chuẩn bị đầy đủ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và kỹ thuật chăm sóc lúa, thị xã Nghĩa Lộ cũng khuyến cáo người dân lưu ý thời gian này thời tiết ban đêm lạnh, ngày nắng, sáng có sương mù nhẹ, nên rất dễ để các loại sâu bệnh như: đạo ôn, bọ rầy… phát triển. Vì vậy, người dân phải thường xuyên bám đồng, tuân thủ các quy định để sớm phát hiện và tiêu diệt các loại mầm bệnh tận gốc.

Thùy Hương - Xuân Thắng (Trung tâm TT và VH thị xã Nghĩa Lộ)

Tags Nông dân Nghĩa Lộ chăm sóc lúa xuân giống mới trừ sâu bệnh

Các tin khác
Một trong những vùng chè được cấp mã số vùng trồng

Nhằm đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của thị trường nội địa và xuất khẩu, ngành nông nghiệp và các địa phương tỉnh Yên Bái đang tích cực hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đăng ký mã số vùng trồng và coi đây là tấm “hộ chiếu” để đưa sản phẩm nông sản của tỉnh ra thị trường khó tính, đặc biệt là thị trường quốc tế.

Đồng chí Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh (thứ tư bên trái) thăm mô hình trồng cây ăn quả của hội viên, nông dân xã Yên Phú, huyện Văn Yên.

Chủ trì, phối hợp xây dựng các mô hình, dự án phát triển sản xuất Hội Nông dân tỉnh đã giúp nông dân sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng cường hợp tác liên kết sản xuất, trao đổi thông tin về thị trường, giá cả, vật tư, phân bón và các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân, hình thành các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn.

Bộ Chính trị kết luận về định hướng phát triển giao thông đường sắt

Ông Võ Văn Thưởng thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành kết luận định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nước nở hoa gây mùi hôi thối nồng nặc. (Ảnh minh họa)

Trong quá trình chăm sóc, quản lý ao nuôi cá, việc kiểm soát màu nước ao rất cần thiết, bởi màu nước ao phản ánh chỉ số của các yếu tố môi trường đang ở ngưỡng thích hợp hay ở mức báo động đối với sức khỏe của động vật thủy sản nuôi. Sau đây, xin chia sẻ với bà con cách nhận biết và khắc phục hiện tượng “tảo nở hoa” trong ao nuôi cá nước ngọt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục